Chạy đua để cứu khu vực băng giá cuối cùng

Mục tiêu bảo tồn băng biển mùa hè và các sinh vật sống phụ thuộc vào nó là đầy tham vọng.
bang.jpg

Các nhà nghiên cứu đã đặt ra một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra một nơi cho các loài sống phụ thuộc vào băng ở Bắc Cực, từ gấu Bắc Cực cho đến vi khuẩn, có thể ẩn náu như một khu bảo tồn nơi chúng có thể tồn tại trước biến đổi khí hậu. Vì vậy, các nhà bảo tồn đang đặt hy vọng vào một khu vực ở Bắc Cực được liệt kê là “Vùng băng biển cuối cùng” - sẽ tồn tại lâu nhất khi thế giới đang ấm dần lên.
Một mô phỏng máy tính dự đoán rằng Vùng băng cuối cùng có thể giữ lại băng biển mùa hè vô thời hạn nếu lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch không làm hành tinh nóng hơn 2°C.
Vùng băng cuối cùng kéo dài từ bờ biển phía bắc của Greenland đến đảo Banks của Canada ở phía tây. Khu vực này, có chiều dài gần bằng Bờ Tây của Hoa Kỳ, là nơi có lớp băng lâu đời nhất và dày nhất ở Bắc Cực, nhờ một quần đảo các hòn đảo ở cực bắc của Canada ngăn băng biển trôi về phía nam và tan chảy ở Đại Tây Dương.
Khi băng biển từ những nơi khác ở Bắc Cực đâm vào hàng rào tự nhiên này, nó chồng chất lên nhau, tạo thành những rặng băng dài cao chót vót chạy dài hàng km trên toàn cảnh băng giá.
Dưới đáy các tảng băng trôi là nơi sinh sống của các sinh vật phù du và tảo đơn bào. Những loài này tạo thành xương sống của một hệ sinh thái nuôi sống mọi thứ từ động vật giáp xác nhỏ bé cho đến cá voi beluga, hải cẩu và gấu Bắc Cực.
Các loài sinh vật phù du và tảo này không thể tồn tại nếu không có băng. Vì vậy, khi băng biển vào mùa hè biến mất trên khắp Bắc Cực, nền tảng của hệ sinh thái này sẽ tan biến.
Những nỗ lực của các nhóm nghiên cứu đã mang lại kết quả. Vào năm 2019, Chính phủ Canada đã chuyển sang dành gần 1/3 diện tích băng cuối cùng làm khu bảo tồn biển. Cho đến năm 2024, tất cả các hoạt động thương mại trong các khu bảo tồn đều bị cấm. Các nhà bảo tồn hiện đang yêu cầu các khu bảo tồn biển này phải được bảo vệ vĩnh viễn.
Tuy nhiên, có một số dấu hiệu đáng lo ngại, đó là sự xuất hiện của một vết nứt trên đảo Rhode trong lớp băng ở trung tâm của Vùng băng cuối cùng. Điều này cho thấy rằng Vùng băng cuối cùng có thể không kiên cường như chúng ta nghĩ.
Bảo vệ Vùng băng cuối là cách câu giờ để bảo vệ băng biển và các loài sinh vật.

Theo sciencenews
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top