Châu Âu thông qua lệnh cấm bán xe xăng, dầu vào năm 2035

Nghị viện châu Âu mới đây đã chính thức bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035 và đặt ra thời hạn rõ ràng cho các hãng sản xuất.

Các nhà làm luật trong Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng đã chính thức thông qua lệnh cấm bán xe xăng, dầu mới vào năm 2035 nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển sang ôtô điện và chống biến đổi khí hậu. Luật mới này sẽ được giới thiệu cùng với những mục tiêu khắt khe hơn về việc bán xe không khí thải. Tuy nhiên, luật mới vẫn chừa "cửa sống" cho một số hãng ôtô quy mô nhỏ.
Chau Au thong qua lenh cam ban xe xang, dau vao nam 2035
Châu Âu chính thức thông qua lệnh cấm bán xe xăng, dầu vào năm 2035.
Theo đó, luật mới được EU thông qua yêu cầu các hãng ôtô phải cắt giảm 100% khí thải CO2 từ xe mới của họ vào năm 2035. Luật này khiến các hãng ôtô quy mô lớn không còn cửa bán xe mới sử dụng động cơ xăng hay dầu diesel tại 27 quốc gia châu Âu từ năm 2035.
Ngay từ thời điểm năm 2030, các hãng ôtô sẽ phải cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 so với năm 2021. Trước khi luật này được thông qua, các nhà sản xuất ôtô chỉ bị yêu cầu phải cắt giảm 37,5% lượng khí CO2 phát thải vào năm 2030.
Riêng dòng xe van sẽ chỉ phải cắt giảm 50% lượng khí thải vào thời điểm trên so với năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2035, xe van mới bán ra tại châu Âu cũng phải đáp ứng yêu cầu là không phát thải khí CO2.
Chau Au thong qua lenh cam ban xe xang, dau vao nam 2035-Hinh-2
Ngay từ thời điểm năm 2030, các hãng ôtô sẽ phải cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 so với năm 2021.
"Những mục tiêu này tạo ra sự minh bạch cho ngành công nghiệp ôtô và thúc đẩy sáng tạo cũng như sự đầu tư từ các nhà sản xuất xe hơi", ông Jan Huitema, người đàm phán của Nghị viện châu Âu về những quy định này, lên tiếng.
Cũng theo ông Huitema, việc các hãng xe hơi tung ra những mẫu ôtô điện giá rẻ hơn dành cho người tiêu dùng là rất cần thiết. "Chi phí vận hành của ôtô điện đã thấp hơn rất nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong", ông Huitema nói. "Việc mua và sử dụng xe không khí thải sẽ trở nên rẻ hơn cho người tiêu dùng. Thị trường xe đã qua sử dụng cũng sẽ nhanh chóng nổi lên. Điều này giúp mọi người đều có thể tiếp cận các phương tiện di chuyển bền vững".
Như đã nhắc ở trên, luật mới của EU bao gồm một số ngoại lệ sau sự kháng nghị của những nhà sản xuất ôtô quy mô nhỏ, đặc biệt là tại Ý. Theo đó, luật mới cho phép những nhà sản xuất ôtô có sản lượng dưới 10.000 xe một năm có thể chậm trễ hơn trong việc đáp ứng quy định chỉ bán ôtô không khí thải. Các hãng xe này có thể thương lượng mức giảm lượng khí thải CO2 thấp hơn cho đến năm 2036.
Chau Au thong qua lenh cam ban xe xang, dau vao nam 2035-Hinh-3
Luật mới của EU bao gồm một số ngoại lệ sau sự kháng nghị của những nhà sản xuất ôtô quy mô nhỏ, đặc biệt là tại Ý.
Những giới hạn về khí thải ôtô đã lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2021. Đến tháng 10/2022, chính phủ các nước EU đã đạt thỏa thuận với các nhà làm luật. Đến nay, Nghị viện châu Âu đã thông qua luật nhưng vẫn phải chờ Hội đồng châu Âu đóng dấu trước khi ban bố trên tạp chí chính thức của EU. Dự kiến, đến tháng 3 năm nay, lệnh cấm bán xe xăng, dầu mới tại châu Âu vào năm 2035 sẽ nhận được chấp thuận cuối cùng.
Hiện nay, nhiều hãng xe châu Âu đã công bố đầu tư vào quá trình điện khí hóa dòng sản phẩm. Trong năm ngoái, ông Thomas Schaefer, CEO của Volkswagen, tiết lộ vào năm 2033, thương hiệu này sẽ chỉ bán ôtô điện ở châu Âu.
Theo Đời sống
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top