Các quốc gia đồng loạt giảm thuế, phí để kìm đà tăng của giá xăng dầu

Giá xăng dầu trên toàn cầu tăng "thẳng đứng" khiến nhiều quốc gia phải tìm cách hãm đà tăng của loại nhiên liệu này thông qua các biện pháp giảm thuế, phí.

Hơn hai tuần từ thời điểm xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, giá dầu thô liên tục lập kỷ lục, chạm mức cao nhất trong nhiều năm.

Hôm 8/3, giá dầu Brent vượt 130 USD một thùng khi Mỹ tuyên bố cấm nhập khẩu dầu và khí đốt Nga. Các lệnh trừng phạt gia tăng của Mỹ, phương Tây lên chính quyền Putin đã đẩy giá nhiên liệu tăng vọt, ảnh hưởng không nhỏ tới túi tiền của người dân trên khắp thế giới.

gia-xang-tang-10511136.jpg
Tại Việt Nam giá xăng, dầu cũng liên tục lập đỉnh kể từ đầu năm 2022. Ảnh minh họa

Giá dầu thô tăng cao đã gây ảnh hưởng không nhỏ đối với nền kinh tế thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) gần đây đã tăng dự báo chỉ số giá tiêu dùng từ 2,3% lên 3,9% với các nền kinh tế phát triển trong năm nay và 5,9% với các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Trước bối cảnh nguy cơ lạm phát hiện hữu, các quốc gia đã có những biện pháp mạnh tay với hi vọng kìm hãm đà “tăng sốc” của mặt hàng được coi là nguồn sống đối với nền kinh tế.

Ông Karien Van Gennip, Bộ trưởng Việc làm và các vấn đề xã hội Hà Lan cho hay, Chính phủ nước này đã giảm 12% thuế giá trị gia tăng với năng lượng, xuống còn 9%; mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu cũng giảm 21%.

Các tính toán của Hà Lan cho thấy, giá năng lượng tăng có thể khiến lạm phát nước này tăng 5,2% trong năm nay. Buộc nước này phải giảm thuế giá trị gia tăng đối với năng lượng từ 12% xuống còn 9%, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm 21% so với mức cũ.

Đồng thời, nước này cũng vừa thông báo sẽ tăng khoản trợ cấp năng lượng một lần cho các gia đình có thu nhập thấp lên gấp 4 lần, từ 200 euro lên 800 euro. Đây là một phần trong gói hỗ trợ trị giá 2,8 tỷ euro (tương đương hơn 3 tỷ USD) mà nước này đưa ra để ứng phó với giá nhiên liệu, lạm phát tăng

Giảm thuế cũng là cách mà Hàn Quốc lựa chọn để kìm đà tăng của giá xăng dầu. Tại Hàn Quốc, thuế với xăng, dầu diesel và khí hoá lỏng (LPG) giảm 20% trong 6 tháng, đến hết tháng 4 năm nay. Theo đó, thuế với xăng giảm từ 820 won xuống còn 656 won/lít. Mỗi lít dầu diesel giảm thuế từ 582 won còn 466 won.

Yonhap dẫn thông tin từ Tổng công ty dầu khí Hàn Quốc (KNOC), cho biết giá xăng bình quân tại nước này hôm 10/3 là 1.904,35 won một lít, tăng gần 12 won so với một ngày trước đó.

Giá xăng dầu tiếp tục leo thang khiến Chính phủ Hàn Quốc quyết định gia hạn giảm thuế 20% với xăng dầu thêm 3 tháng, tới cuối tháng 7. Nước này cũng bỏ ngỏ khả năng tăng thêm mức giảm thuế nếu giá vẫn đà đi lên.

Còn tại Thái Lan, Chính phủ nước này quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dầu diesel trong 3 tháng, về mức 3 baht một lít (tương đương mức giảm 2,99 baht mỗi lít dầu, tức giảm khoảng 50%). Việc này nhằm giảm mức ảnh hưởng giá dầu đang ở "đỉnh" với hàng hoá tiêu dùng, vận tải.

Thái Lan ước tính, việc giảm gần 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với dầu diesel khiến doanh thu thuế giảm 17 tỷ baht. Ngoài giảm gần một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt với dầu diesel, Chính phủ Thái Lan cũng sử dụng Quỹ Dầu để bình ổn mặt hàng này, ở mức 30 baht một lít.

Loạt quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Canada hay Anh cũng đang tính tới phương án giảm thuế VAT hoặc tiêu thụ đặc biệt đánh vào nhiên liệu để hạ nhiệt giá năng lượng. Mức giảm thuế mà Chính phủ Anh đang xem xét có thể là hạ thuế VAT xuống 15% với xăng, dầu trước diễn biến mỗi lít xăng tại nước này đã tăng lên gần 1,6 bảng Anh (tương đương 2,06 USD).

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top