Các quốc gia đăng kiểm ô tô thế nào, thời gian bao lâu?

Đăng kiểm ô tô trên khắp thế giới đều với mục đích đảm bảo các phương tiện đạt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, khí thải, hoặc cả hai.

Mỹ

Mỹ hiện có hơn 282 triệu phương tiện các loại được đăng ký hoạt động, bao gồm các loại ô tô du lịch, ô tô tải, mô tô, xe bus và các loại khác. Số lượng ô tô đăng ký mới mỗi năm khoảng 15 triệu chiếc.

Các bang có thể ban hành những quy định khác nhau về đăng kiểm xe cơ giới. Song, về cơ bản, chúng được phân chia theo 4 tiêu chí gồm kiểm tra an toàn định kỳ; kiểm tra an toàn trước khi bán xe, sang tên; kiểm tra an toàn tại thời điểm đưa phương tiện từ nơi khác đến địa phương và kiểm tra khí thải định kỳ.

Hiện có 15 bang yêu cầu kiểm tra an toàn hàng năm hoặc 2 năm một lần. Tổng cộng có 31 bang yêu cầu kiểm tra khí thải định kỳ.

Ở New Jersey, các mẫu xe mới không phải đăng kiểm trong 4 năm đầu tiên nếu vẫn cùng một người sở hữu. Bang Maryland lại chỉ kiểm tra khí thải theo mỗi 3 năm, trong khi việc kiểm tra an toàn chỉ phải thực hiện khi bán lại xe giống với bang Alabama.

Thời gian đăng kiểm xe phụ thuộc vào từng bang, cơ quan đăng kiểm và kỹ năng của kiểm định viên. Ví dụ, một số bang có quy trình nghiêm ngặt, đòi hỏi cả việc lái thử xe trên đường, khiến quá trình kiểm định có thể lâu hơn bình thường.

Quá trình kiểm định thường mất ít nhất một giờ tại cơ sở thuộc Cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới (DMV). Song, nếu đó là cuộc kiểm tra theo yêu cầu của bang tại một trung tâm bảo hành được ủy quyền, bạn có thể phải đợi lâu hơn mới đến lượt mình.

Nhân viên đăng kiểm tại Thủ đô Washington - Ảnh: VTV

Nhân viên đăng kiểm tại Thủ đô Washington - Ảnh: VTV

Hai tháng trước ngày đến hạn đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm gửi thư cho chủ xe, nhắc về thời hạn đăng kiểm, thời gian làm việc và địa chỉ của trung tâm đăng kiểm. Những xe không đạt yêu cầu sẽ được đăng kiểm lại 2 lần trong 20 ngày mà không phải trả thêm phí.

Với xe không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm lần đầu với xe mới là 4 năm. Những lần sau đăng kiểm sau, chu kỳ là 2 năm, bất kể xe sản xuất năm nào. Với xe tải, taxi hay kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm cho những lần sau là 1 năm.

Các trạm đăng kiểm không có bộ phận thu phí. Khoản lệ phí 35 USD cho mỗi lần đăng kiểm sẽ được chủ xe nộp qua mạng khi gia hạn đăng ký xe với cơ quan quản lý giao thông và đăng ký mới sẽ được gửi cho chủ xe qua đường bưu điện. Như vậy, chủ xe không mất thời gian đóng tiền tại các trạm đăng kiểm.

Tại Mỹ, chính quyền mỗi bang đều có quyền quyết định bộ tiêu chuẩn đăng kiểm riêng.

Tại Mỹ, chính quyền mỗi bang đều có quyền quyết định bộ tiêu chuẩn đăng kiểm riêng.

Ô tô ở Mỹ không có sổ đăng kiểm, mà chỉ là một tờ giấy A4 in đen trắng hai mặt, tạm dịch là báo cáo về kết quả kiểm tra, in trên đó các thông số về chiếc xe. Điều này, không chỉ giúp chủ xe tiết kiệm chi phí mua sổ đăng kiểm, mà quan trọng là tiết kiệm thời gian cho cả cơ quan đăng kiểm và chủ xe.

Các trung tâm đăng kiểm ở Mỹ chỉ tập trung vào việc xem các xe đó có đủ tiêu chuẩn về môi trường, an toàn hay không, còn tình trạng bảo hiểm của xe thế nào, hay xe có bị phạt nguội mà chưa trả hay không, thì chủ xe đã nhận ngay được thông báo về phiếu phạt theo đường bưu điện và có trách nhiệm phải hoàn tất các thủ tục này. Chủ xe phải đảm bảo xe sạch, không có nợ phát sinh, trước khi đi đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm, không làm thay việc của các cơ quan khác.

Về mặt thời gian thì tùy vào quy trình và năng lực của nhân viên đăng kiểm. Trung bình quá trình đăng kiểm sẽ mất ít nhất từ 1 – 2 tiếng tại cơ sở thuộc Cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới (DMV). Tuy nhiên, nếu đó là cuộc kiểm tra theo yêu cầu của bang, ủy quyền cho một trung tâm bảo hành thì thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn. Cũng có một số bang áp dụng quy trình khá nghiêm ngặt, bao gồm yêu cầu chủ xe lái thử trên đường. Điều này khiến cho thời gian đăng kiểm có thể lâu hơn bình thường.

Châu Âu

Châu Âu yêu cầu mọi thành viên phải tổ chức kiểm tra định kỳ về an toàn và khí thải với phần lớn phương tiện tham gia giao thông dựa trên những tiêu chuẩn chung tối thiểu. Ví dụ, lần đăng kiểm đầu tiên sau khi mua mới đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ôtô cá nhân (đến 8 chỗ) là không muộn hơn 4 năm. Sau lần đầu tiên này thì định kỳ hai năm một lần. Các phương tiện còn lại phải được kiểm tra hàng năm (buýt, tải, taxi, xe cứu thương...).

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, luật pháp nước này quy định các xe ô tô đã đăng ký sẽ phải kiểm định 2 năm một lần tại các trung tâm đăng kiểm do Cơ quan An toàn giao thông Hàn Quốc (KOTSA) chỉ định. Trong vòng từ 30 – 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo của KOTSA về việc đưa xe đi đăng kiểm, nếu chủ xe không thực hiện sẽ bị phạt tiền. Mức phạt sẽ tăng lên theo mỗi 3 ngày vượt hạn chót, tối đa lên tới 400.000 won.

Chủ xe có thể đặt lịch hẹn trước qua điện thoại trước khi đưa xe đi đăng kiểm. Khi đi đăng kiểm, chỉ cần mang theo giấy chứng nhận sở hữu xe. Đặc biệt quá trình kiểm định thường diễn ra rất nhanh chóng, tối thiểu chỉ mất 10 phút. Nếu xe không đạt yêu cầu, chủ phải đưa xe đi sửa chữa và quay trở lại cùng trung tâm đăng kiểm để hoàn thành kiểm định trong thời gian nhất định.

Nhật

Tại Nhật, thời hạn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới là sau 3 năm. Sau 3 năm đầu, xe sẽ phải đăng kiểm 2 năm/lần.

Theo quy định của Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa, việc kiểm định sẽ diễn ra tại các gara được ủy quyền hoặc trung tâm đăng kiểm đặt tại các thành phố. Ngoài ra, dịch vụ kiểm tra và bảo trì cũng được cung cấp ở hầu hết các đại lý bán xe.

Tương tự Hàn Quốc, chủ xe tại Nhật cũng có thể đăng ký trực tuyến và chờ đại diện cơ sở được chọn gọi điện xác nhận ngày cần đem xe đến kiểm định. Thời gian chờ đợi có thể mất 2 – 3 ngày./.

Theo Đời sống
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top