Bức tranh thị phần Sedan hạng C tại Việt Nam những tháng đầu năm 2021

Mặc dù thị trường sedan dần bão hòa, nhường chân cho thị trường SUV phát triển mạnh trong thời gian gần đây nhưng phân khúc sedan hạng C vẫn luôn có chỗ đứng nhất định.

Nếu như trước đây, các mẫu sedan luôn có chỗ đứng hàng đầu trong lòng người tiêu dùng thì với xu hướng thị trường giờ đây, nó đã dần bão hòa để nhường cho các mẫu xe thuộc phân khúc gầm cao khác. Tuy nhiên, không vì thế mà các mẫu sedan cỡ vừa và nhỏ, đặc biệt là sedan hạng C bị tụt giảm doanh số trầm trọng, bằng chứng là một số mẫu xe trong phân khúc này vẫn có doanh số hết sức ấn tượng. Các mẫu sedan hạng C tại Việt Nam có thể kể đến như Kia Cerato, Hyundai Elantra, Mazda3, Honda Civic, Toyota Corolla Altis...

TOP 1: KIA Cerato – 3.388 xe

Giữ vững ngôi vị đầu bảng từ những ngày đầu ra mắt, KIA Cerato chiếm được thiện cảm rất nhiều đối với khách hàng Việt Nam nhờ kiểu dáng thiết kế năng động, hiện đại và trang bị vô số những tiện nghi hàng đầu khiến nhiều khách hàng phải “yếu lòng”. Ngoài ra, với mức giá bán “mềm” nhất phân khúc, chỉ từ 544-685 triệu cho 4 phiên bản đã thật sự giúp mẫu xe này cạnh tranh cực kỳ tốt trong phân khúc.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, doanh số Kia Cerato đạt 3.388 xe, tức trung bình khoảng 678 xe/tháng.

Bức tranh thị phần Sedan hạng C tại Việt Nam những tháng đầu năm 2021 ảnh 1

Tại Việt Nam, Cerato vẫn trung thành với 2 loại động cơ là 1.6L và 2.0L không sử dụng tăng áp cho công suất lần lượt là 128 và 159 mã lực. Đây là mức công suất ngang ngửa so với mặt bằng chung của các mẫu sedan hạng C nên khả năng vận hành và sự linh hoạt của Cerato cũng rất mượt mà và ấn tượng.

TOP 2: Mazda3 – 1.887 xe

Trong 5 tháng đầu 2021, THACO bán được 1.887 xe Mazda3 Sedan, trung bình đạt 377 xe/tháng.

Mazda3 có lẽ là mẫu sedan hạng C có thiết kế năng động và sang trọng nhất trong phân khúc hiện nay với nét thiết kế KODO làm nên thương hiệu Mazda. Ở thế hệ mới nhất, Mazda3 đã thay đổi toàn diện cả nội, ngoại thất lẫn khả năng vận hành. Tuy nhiên, mẫu xe này có giá bán từ 669-849 triệu đồng, chênh lệch nhiều so với thế hệ cũ nên khiến khách hàng khá phân vân trong việc xuống tiền.

Bức tranh thị phần Sedan hạng C tại Việt Nam những tháng đầu năm 2021 ảnh 2

THACO vẫn trung thành với việc trang bị các mẫu động cơ hút khí tự nhiên cho dòng sản phẩm Mazda tại Việt Nam, Mazda3 không phải là ngoại lệ khi chỉ được trang bị 2 loại động cơ là 1.5L và 2.0L cho công suất 110 và 153 mã lực. Tuy nhiên, cho dù chọn động cơ 1.5L nhưng sức mạnh của Mazda3 vẫn nằm ở mức chấp nhận được, xe không quá đuối khi chở đủ tải.

TOP 3: Hyundai Elantra – 1.202 xe

 Trong 5 tháng đầu 2021, TC MOTOR bán được 1.202 xe Hyundai Elantra, trung bình đạt 240 xe/tháng.

Mặc dù đang ở cuối dòng đời sản phẩm nhưng Hyundai Elantra vẫn chiếm được thiện cảm người dùng bởi thiết kế hiện đại, không bị lỗi thời và được trang bị rất nhiều tính năng tiện nghi. Có thể nói, Elantra là mẫu xe duy nhất trong phân khúc còn sử dụng hộp số sàn cho phiên bản thấp nhất. Hiện tại, Elantra đang có mức giá bán từ 580-769 triệu đồng cho 4 phiên bản. Thực tế, hiện tại giá xe còn thấp hơn giá niêm yết rất nhiều vì hãng đang tung ra rất nhiều ưu đãi cho mẫu xe này.

Bức tranh thị phần Sedan hạng C tại Việt Nam những tháng đầu năm 2021 ảnh 3

Elantra được trang bị 2 loại động cơ bao gồm 1.6L và 2.0L cho công suất lần lượt là 128 và 156 mã lực. Với phiên bản đặc biệt, Elantra được trang bị động cơ 1.6L Turbo cho công suất 204 mã lực kèm mô-men xoắn đạt 265Nm – cao nhất trong phân khúc hiện nay.

TOP 4: Honda Civic – 1.165 xe

Với 1.165 xe Civic được Honda bán ra trong 5 tháng đầu 2021, doanh số trung bình của Civic đạt 233 xe/tháng. 

Honda Việt Nam vẫn đang bán mẫu Civic thế hệ cũ. Ngay từ khi ra mắt, Honda Civic đã được nhiều khách hàng đánh giá là mẫu xe có thiết kế thể thao, nam tính và mạnh mẽ. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của Civic cho tới thời điểm bây giờ vẫn là giá bán từ 729-929 triệu đồng. Mẫu xe này có giá bán cao nhất trong phân khúc, thậm chí tiệm cận với những mẫu sedan hạng D tại thị trường Việt Nam, nên khách hàng thường rất kén chọn Civic.

Bức tranh thị phần Sedan hạng C tại Việt Nam những tháng đầu năm 2021 ảnh 4

Honda Civic tại Việt Nam được trang bị 2 loại động cơ bao gồm 1.8L và 1.5L Turbo cho công suất 139 và 170 mã lực. Tại Việt Nam, thú vui độ Civic được rất nhiều khách hàng trẻ tuổi lựa chọn vì đây là mẫu xe dễ cho ra được những bản độ cuốn hút, chính vì thế mà Civic vẫn có một chỗ đứng nho nhỏ trong lòng khách hàng trẻ tuổi.

TOP 5: Toyota Corolla Altis – 771 xe

Doanh số khiêm tốn chỉ 771 xe trong 5 tháng đầu 2021, Corolla Altis đạt trung bình 154 xe/tháng và đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. 

Từng là mẫu xe bán chạy của khoảng 10 năm về trước và nổi tiếng với độ bền và khả năng vận hành ổn định nhưng giờ đây, Corolla Altis phải nhường ngôi vị đó cho các mẫu xe đến từ Hàn Quốc. Mặc dù thế hệ mới đã ra mắt ở nhiều thị trường quốc tế nhưng Toyota Việt Nam vẫn chưa có động thái nâng đời sản phẩm. Sau nhiều nâng cấp nhỏ thay đổi nhẹ ngoại hình và nội thất nhưng nhìn chung, Corolla Altis đã có thiết kế lỗi thời và không được chuộng như trước đây nữa.

Bức tranh thị phần Sedan hạng C tại Việt Nam những tháng đầu năm 2021 ảnh 5

Hiện tại, Corolla Altis chỉ rút gọn còn 2 phiên bản với mức giá dễ tiếp cận từ 733 đến 763 triệu đồng với nhiều ưu đãi khác nhau nhưng khách hàng vẫn khá “hờ hững” với mẫu xe này. Cả 2 phiên bản đều sử dụng chung động cơ 1.8L cho công suất 138 mã lực, vận hành vừa đủ trong các điều kiện sử dụng khác nhau.

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top