--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Bộ GTVT: Vẫn nên để ACV làm "hạt nhân" xây sân bay Long Thành

HỒNG NHUNG - 08:30 15/11/2019

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ GTVT, việc để ACV làm nhà đầu tư và khai thác sân bay Long Thành đảm bảo vai trò và lợi ích của Nhà nước, vấn đề quốc phòng – an ninh.

Theo Bộ GTVT, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần nguồn vốn rất lớn. Nếu thành lập doanh nghiệp mới 100% vốn nhà nước để đầu tư, khai thác sân bay Long Thành thì ngân sách sẽ phải bố trí trên 1,25 tỷ USD cho doanh nghiệp (vốn đối ứng tự có), số còn lại vẫn phải đi vay. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, nợ công cao, Bộ GTVT không đề xuất giải pháp này.

Hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang là doanh nghiệp cổ phần (Nhà nước nắm giữ 95,4% vốn điều lệ), nếu giao ACV làm chủ đầu tư thì vẫn đảm bảo sự kiểm soát của Nhà nước đối với tài sản chiến lược của Quốc gia.

Hơn nữa, khi sân bay đi vào hoạt động, hằng năm ACV có thêm nguồn thu từ 2.390 – 4.780 tỷ đồng (tương đương 100 - 200 triệu USD) nộp ngân sách nhà nước…

Chưa kể, hiện ACV đã chuẩn bị nguồn tiền lên tới 1,5 tỷ USD, chiếm 37% vốn đầu tư, đảm bảo thực hiện giai đoạn này. Đồng thời, ACV đã đàm phán với 12 tổ chức tài chính thế giới, cam kết cho ACV vay hơn 5 tỷ USD trong 15 năm với lãi suất từ 5 - 5,5%/năm.

Bộ GTVT cũng khẳng định, các khoản huy động của ACV tự vay tự trả, không sử dụng bảo lãnh của Chính phủ, không tác động lên nợ công (thay vì nhà nước phải vay ODA hoặc phát hành Trái phiếu).

Ngoài ra, ACV hiện cũng là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm nhất về đầu tư, khai thác các cảng hàng không, khi đang quản lý khai thác 21/22 cảng hàng không dân dụng cả nước, đã tham gia đầu tư mở rộng một số sân bay… Do đó, nếu được giao đầu tư, ACV có thể khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành năm 2025.

Theo kinh nghiệm các sân bay lớn trên thế giới, như Changi (Singapore), Suvarnahumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Incheon (Hàn Quốc), Chek Lap Kok (Hồng Kông, Trung Quốc), Charles de Gaulle (Pháp), Frankfurt (Đức)… Các sân bay này đều được doanh nghiệp nhà nước (hoặc có cổ phần nhà nước) đầu tư.

Một điểm cần lưu ý, ACV vốn không nằm trong quy trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bị kỷ luật một phần vì đã làm trái quyết định, ký quyết định cổ phần hóa ACV. Vừa qua, liên quan đến việc đường băng sân bay hư hỏng, Bộ GTVT đã có trình Thủ tướng kế hoạch mua lại phần vốn đã bán.

  • Cổ đông lo lắng về tương lai của ACV
    Kinh tế- Vân Tuyết - 08:10 17/07/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp đầu ngành với doanh thu và lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, các cổ đông của ACV lại gần như mù tịt về những kế hoạch hệ trọng sắp tới như thoái vốn nhà nước, hay chuyển niêm yết sang HOSE của tổng công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Trao quyết định giao quyền Bộ trưởng Y tế, bổ nhiệm Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội
Thời sự- VĂN THANH - 14:57 14/07/2020
Sáng 14/7, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với GS.TS Nguyễn Thanh Long; tại Bộ Tài chính đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO