Bộ GTVT "bác" thông tin đề xuất tăng phí BOT

(khoahocdoisong.vn) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết, thông tin một số báo phản ánh Bộ GTVT đề xuất hai phương án tăng phí đối với các dự án BOT thực chất chỉ là dự thảo báo cáo xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Vừa qua, báo chí thông tin về việc Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đề xuất Chính phủ hai phương án tăng phí đối với các dự án BOT giao thông được đưa ra. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Bộ GTVT chưa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng phí đối với các dự án BOT như một số phương tiện truyền thông phản ánh mà đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan đến việc sụt giảm doanh thu của các dự án BOT giao thông”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, sau khi có ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng giải pháp rồi mới báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định phương án xử lý cụ thể. Đây cũng là việc làm thường xuyên đối với các hợp đồng BOT mà Bộ GTVT đã ký.

Bộ GTVT thông tin thêm, năm 2018, trong số 52 dự án BOT đã đưa vào vận hành, khai thác có 26 dự án có doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu. Nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh thu tại các dự án BOT chủ yếu là do sụt giảm lưu lượng xe, nhiều trạm BOT phải giảm mức phí chung các loại xe, miễn giảm giá vé cho người dân xung quanh trạm thu phí và chưa được tăng phí theo đúng lộ trình trong hợp đồng BOT.

Liên quan tới việc giải quyết những bất cập tại các dự án BOT sụt giảm doanh thu, ngày 13/11/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 430, thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với các dự án BOT giao thông. Đối với các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với tài chính ban đầu, Thủ tướng chỉ đạo cần phải đánh giá kỹ, toàn diện các nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp, khả thi.

Theo quy định về hợp đồng dự án BOT, mức thu phí của mỗi dự án phù hợp với khung mức phí quy định tại Thông tư số 159/2013 của Bộ Tài chính với lộ trình tăng phí dự kiến 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng từ 12 - 18%. Mức phí tại các trạm đều được sự đồng thuận của địa phương và được Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí riêng cho từng trạm trước khi thu phí.

Theo Đời sống
Các thương hiệu Việt Nam gia tăng giá trị hậu đại dịch

Các thương hiệu Việt Nam gia tăng giá trị hậu đại dịch

Viettel, được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ bảy liên tiếp. Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (2,858 tỷ USD) và Vinamilk (2,814 tỷ USD), là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.
back to top