Bộ Giao thông xin tăng phí BOT do dịch COVID-19, doanh nghiệp vận tải ai lo?

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng phương tiện đi lại giảm, tiền thu phí không đạt theo dự tính nên Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các dự án BOT giao thông được tăng phí để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải lại xin giảm, hoặc không tăng phí BOT thời điểm này.

<div>Theo Bộ GTVT, do dịch COVID-19, c&aacute;c doanh nghiệp BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm s&acirc;u, dẫn đến thất thu. Khi c&oacute; tới 58/60 dự &aacute;n doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự b&aacute;o trong phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh của hợp đồng BOT, trong đ&oacute; 17 dự &aacute;n doanh thu thực tế chưa bằng 50% so với dự b&aacute;o.<br /> <br /> Ngo&agrave;i ra, việc c&aacute;c dự &aacute;n BOT giao th&ocirc;ng chưa được tăng ph&iacute; theo hợp đồng đ&atilde; k&yacute; với cơ quan nh&agrave; nước những năm qua, thậm ch&iacute; phải giảm ph&iacute;, khiến doanh thu cũng kh&ocirc;ng đạt kế hoạch.<br /> <br /> C&aacute;c doanh nghiệp BOT gặp nhiều kh&oacute; khăn khi phải bổ sung kinh ph&iacute; để trả nợ ng&acirc;n h&agrave;ng theo kế hoạch. C&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; c&oacute; &yacute; kiến về nguy cơ phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nh&oacute;m nợ đối với c&aacute;c khoản vay n&agrave;y.<br /> <br /> Để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư BOT đang gặp kh&oacute; khăn, Bộ GTVT đưa ra 2 phương &aacute;n kiến nghị Thủ tướng xem x&eacute;t chấp thuận: Cho c&aacute;c dự &aacute;n tăng ph&iacute; BOT theo hợp đồng; Chưa tăng ph&iacute; giai đoạn hiện nay nhưng Nh&agrave; nước bố tr&iacute; khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ c&aacute;c dự &aacute;n. Trong đ&oacute;, Bộ GTVT ưu ti&ecirc;n lưạ chọn phương &aacute;n tăng ph&iacute;, kết hợp với c&aacute;c hỗ trợ từ ng&acirc;n h&agrave;ng, như kh&ocirc;ng chuyển nh&oacute;m nợ, gia hạn nợ, giảm l&atilde;i...<br /> <br /> Trước đ&oacute;, Bộ GTVT đ&atilde; c&oacute; văn bản từ chối giảm ph&iacute; BOT theo kiến nghị của c&aacute;c doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bộ n&agrave;y cho rằng, doanh nghiệp BOT cũng đang kh&oacute; khăn, n&ecirc;n cần được c&aacute;c doanh nghiệp vận tải chia sẻ.<br /> <br /> Trước đề xuất tăng ph&iacute; BOT của Bộ GTVT, &ocirc;ng Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải &ocirc;t&ocirc; Việt Nam cho rằng, thời điểm n&agrave;y tăng ph&iacute; BOT l&agrave; chưa hợp l&yacute;. Doanh nghiệp vận tải chia sẻ kh&oacute; khăn với nh&agrave; đầu tư BOT, nhưng ch&iacute;nh doanh nghiệp vận tải v&agrave; người d&acirc;n cũng rất kh&oacute; khăn do dịch bệnh v&agrave; cũng cần được hỗ trợ, chia sẻ.&nbsp;<br /> <br /> Theo &ocirc;ng Quyền, Nh&agrave; nước c&oacute; thể hỗ trợ nh&agrave; đầu tư BOT bằng c&aacute;ch k&eacute;o d&agrave;i thời gian thu ph&iacute;. Trường hợp phải tăng ph&iacute;, cần chọn thời điểm kh&aacute;c khi hoạt động kinh tế đ&atilde; phục hồi. C&ugrave;ng đ&oacute;, chỉ tăng những dự &aacute;n mức ph&iacute; thấp, dự &aacute;n c&oacute; đường kh&aacute;c để người d&acirc;n lựa chọn. Đặc biệt, kh&ocirc;ng n&ecirc;n tăng ph&iacute; với c&aacute;c dự &aacute;n đường độc đạo, đ&atilde; c&oacute; mức ph&iacute; cao...<br /> <br /> L&atilde;nh đạo một số doanh nghiệp vận tải xe kh&aacute;ch li&ecirc;n tỉnh như Đất Cảng, Sao Việt cho rằng, chưa n&ecirc;n tăng ph&iacute; BOT l&uacute;c n&agrave;y. Khi hiện doanh nghiệp vận tải cũng rất kh&oacute; khăn do kh&aacute;ch v&agrave; vận tải h&agrave;ng h&oacute;a đều sụt giảm trong khi chi ph&iacute; BOT, ph&iacute; bảo tr&igrave; đường bộ đang chiếm từ 30-40% gi&aacute; th&agrave;nh vận tải. Nếu bắt buộc phải tăng ph&iacute; BOT để cứu nh&agrave; đầu tư cần lựa chọn thời điểm khi hoạt động lưu th&ocirc;ng h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; đi lại b&igrave;nh thường, kinh tế - x&atilde; hội phục hồi, tr&ecirc;n tinh thần c&ugrave;ng chia sẻ.</div>

Theo www.tienphong.vn
back to top