Bị tố sản phẩm Asanzo là hàng Trung Quốc, ông Phạm Văn Tam nói gì?

Trước nghi vấn “Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”, ông Phạm Văn Tam, Tổng giám đốc Tập đoàn Asanzo, cho biết sản phẩm Asanzo không phải “Made in Việt Nam” mà xuất xứ tại Việt Nam và nhập các linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp.

<div> <p style="text-align: justify;"><em>&nbsp;&nbsp;<span style="font-size: 17px;">&Ocirc;ng Phạm Văn Tam, Tổng gi&aacute;m đốc Tập đo&agrave;n Asanzo</span></em></p> <p style="text-align: justify;">Chia sẻ với ch&uacute;ng t&ocirc;i về l&ocirc; h&agrave;ng linh kiện l&ograve; nướng thủy tinh bị Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra th&aacute;ng ng&agrave;y 7/9/2018, &ocirc;ng Phạm Văn Tam, Tổng gi&aacute;m đốc Tập đo&agrave;n Asanzo, khẳng định Asanzo đ&atilde; ngừng sản xuất c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&agrave;y từ khoảng th&aacute;ng 6/2018.</p> <p style="text-align: justify;">Trước đ&acirc;y, thuế nhập khẩu c&aacute;c mặt h&agrave;ng điện gia dụng c&ograve;n cao, do vậy Asanzo đ&atilde; cho x&acirc;y dựng c&aacute;c d&acirc;y chuyền lắp r&aacute;p để sản xuất mặt h&agrave;ng n&agrave;y trong nước. Sang nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019, khi thuế c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&agrave;y trở về 0, nhận thấy kh&ocirc;ng c&oacute; l&atilde;i, Asanzo đ&atilde; kh&ocirc;ng sản xuất c&aacute;c thiết bị điện tử gia dụng n&agrave;y nữa m&agrave; chỉ tập trung v&agrave;o 2 d&ograve;ng sản phẩm ch&iacute;nh l&agrave; TV v&agrave; điều h&ograve;a kh&ocirc;ng kh&iacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng Phạm Văn Tam cho rằng, việc Asanzo nhập c&aacute;c linh kiện từ Trung Quốc về để lắp r&aacute;p th&agrave;nh sản phẩm kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; l&agrave; mới. Tuy nhi&ecirc;n khi gắn nh&atilde;n, bao b&igrave; cũng như trong giấy bảo h&agrave;nh, Asanzo &yacute; thức được việc đ&oacute; n&ecirc;n chỉ ghi &ldquo;Xuất xứ Việt Nam&rdquo; thay v&igrave; &ldquo;Made in Việt Nam&rdquo; tr&ecirc;n sản phẩm của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">Theo &ocirc;ng Tam, thời điểm nửa đầu năm 2018 trở về trước, Asanzo vẫn c&ograve;n l&aacute;p r&aacute;p c&aacute;c mặt h&agrave;ng điện gia dụng. Tuy nhi&ecirc;n khoảng 1 năm trở lại đ&acirc;y, Asanzo kh&ocirc;ng c&ograve;n lắp r&aacute;p c&aacute;c mặt h&agrave;ng điện gia dụng nữa. Thời điểm n&agrave;y Asanzo giao nh&oacute;m ng&agrave;nh h&agrave;ng n&agrave;y cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty phụ trợ, &ocirc;ng Tam cho biết.</p> <blockquote> <p style="text-align: justify;">Ngay trong ng&agrave;y 21/6, Hội doanh nghiệp H&agrave;ng Việt Nam chất lượng cao đ&atilde; quyết định tước danh hiệu v&agrave; tước quyền sử dụng nh&atilde;n hiệu chứng nhận h&agrave;ng Việt Nam chất lượng cao đối với Asanzo. Theo b&agrave; Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp h&agrave;ng Việt Nam chất lượng cao, th&igrave; h&agrave;nh vi nhập h&agrave;ng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam của Asanzo đ&atilde; g&acirc;y tổn thương nghi&ecirc;m trọng đến niềm tin của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave;o h&agrave;ng Việt. Đồng thời, b&agrave; Hạnh cũng xin lỗi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp l&agrave;m ăn ch&acirc;n ch&iacute;nh về sai s&oacute;t của Hội khi chứng nhận Asanzo l&agrave; h&agrave;ng Việt Nam chất lượng cao.</p> </blockquote> <p style="text-align: justify;">Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, kể từ thời điểm đ&oacute;, tr&ecirc;n thị trường xuất hiện 2 d&ograve;ng sản phẩm kh&aacute;c nhau nhưng c&ugrave;ng modern v&agrave; logo Asanzo. Nh&aacute;nh thứ nhất bao gồm c&aacute;c thiết bị điện gia dụng được Asanzo lắp r&aacute;p trong nửa đầu năm 2018 trở về trước v&agrave; gắn nh&atilde;n Việt Nam. Với nh&aacute;nh thứ 2, những thiết bị n&agrave;y được c&aacute;c c&ocirc;ng ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam v&agrave; c&oacute; xuất xứ từ Trung Quốc.</p> <p style="text-align: justify;">Theo &ocirc;ng Phạm Văn Tam, Asanzo đang nhượng quyền cho một v&agrave;i c&ocirc;ng ty kh&aacute;c sử dụng thương hiệu của m&igrave;nh, do vậy, Asanzo kh&ocirc;ng c&oacute; khiếu nại trước việc những đơn vị n&agrave;y thu&ecirc; nh&agrave; sản xuất Trung Quốc đ&oacute;ng logo Asanzo v&agrave;o sản phẩm điện gia dụng rồi nhập về b&aacute;n tại thị trường trong nước.</p> <p style="text-align: justify;">CEO của Asanzo cho rằng, c&ocirc;ng ty của &ocirc;ng c&oacute; thế mạnh về mảng đồ điện tử n&ecirc;n đang tập trung v&agrave;o việc sản xuất c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&agrave;y. Với việc nhượng quyền c&aacute;c sản phẩm đồ gia dụng d&ugrave; đ&atilde; ngừng sản xuất, mục đ&iacute;ch của h&agrave;nh động n&agrave;y l&agrave; muốn c&aacute;c cửa h&agrave;ng v&agrave; đại l&yacute; Asanzo đa dạng hơn về mặt h&agrave;ng v&agrave; từ đ&oacute; c&oacute; th&ecirc;m thu nhập.</p> <p style="text-align: justify;">Asanzo đ&atilde; từng c&oacute; c&ocirc;ng văn gửi sang ph&iacute;a c&ocirc;ng an khẳng định c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng bảo hộ thương hiệu của m&igrave;nh. Do vậy, trước vấn đề m&agrave; b&aacute;o ch&iacute; đặt ra li&ecirc;n quan đến nh&atilde;n m&aacute;c thương hiệu, &ocirc;ng Tam cho rằng trong tập đo&agrave;n Asanzo c&oacute; rất nhiều c&ocirc;ng ty con kh&aacute;c nhau, bộ phận n&agrave;o l&agrave;m sai th&igrave; đơn vị đ&oacute; sẽ chịu tr&aacute;ch nhiệm.</p> <blockquote> <p style="text-align: justify;">Ng&agrave;y 21/6, b&aacute;o Tuổi Trẻ v&agrave; Phụ nữ Th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh lần lượt đăng tải c&aacute;c b&agrave;i viết Điều tra: Asanzo - h&agrave;ng Trung Quốc &#39;đội lốt&#39; h&agrave;ng Việt v&agrave; C&ocirc;ng ty &#39;ma&#39; nhập h&agrave;ng Trung Quốc cho thương hiệu Việt &#39;chất lượng cao&#39;. Trong đ&oacute;, nội dung c&aacute;c b&agrave;i viết chỉ ra rằng Tập đo&agrave;n Asanzo d&ugrave; được chứng nhận l&agrave; &#39;H&agrave;ng Việt Nam chất lượng cao do người ti&ecirc;u d&ugrave;ng b&igrave;nh chọn&#39;, quảng b&aacute; sử dụng &#39;đỉnh cao c&ocirc;ng nghệ Nhật Bản&#39; nhưng sự thực lại kh&ocirc;ng phải như vậy.</p> <p style="text-align: justify;">Ph&oacute;ng sự điều tra của Tuổi Trẻ v&agrave; Phụ Nữ cho thấy c&ocirc;ng ty Asanzo đ&atilde; sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm &quot;đ&aacute;nh lận con đen&quot;, nhập h&agrave;ng nguy&ecirc;n chiếc từ Trung Quốc nhưng lại d&aacute;n m&aacute;c Việt Nam để qua mặt người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&ugrave;ng c&aacute;c cơ quan quản l&yacute;. Thậm ch&iacute;, Asanzo c&ograve;n lập n&ecirc;n c&aacute;c c&ocirc;ng ty &quot;ma&quot;, kh&ocirc;ng c&oacute; thật, để nhập h&agrave;ng Asanzo từ Trung Quốc sau đ&oacute; b&iacute; mật đưa về c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y của Asanzo tại Việt Nam.</p> <p style="text-align: justify;">Kh&ocirc;ng chỉ vậy, Asanzo cho c&ocirc;ng nh&acirc;n gỡ tem &quot;made in China&quot; tr&ecirc;n sản phẩm rồi d&aacute;n đ&egrave; tem &quot;xuất xứ Việt Nam&quot; trước khi tung ra thị trường. C&oacute; hẳn một quy tr&igrave;nh r&aacute;p m&agrave;n h&igrave;nh ti vi tại nh&agrave; m&aacute;y Asanzo m&agrave; c&ocirc;ng nh&acirc;n phải tu&acirc;n theo việc bỏ tem &quot;made in China&quot;.</p> </blockquote> <table align="center" cellpadding="3" cellspacing="0" width="420"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify" valign="top"> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo danviet.vn
back to top