Bất động sản tăng giá "ăn theo" khu công nghiệp

(khoahocdoisong.vn) - Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản công nghiệp có nhiều biến động mới. Dự báo, xu hướng phát triển các đô thị mới liền kề các khu công nghiệp sẽ mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, với đủ các phân khúc nhà ở, đất nền...

Savills: Yêu cầu từ khách hàng EU đã tăng

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào lĩnh vực bất động sản trong quý 1/2020 sụt giảm mạnh, chỉ đạt 264 triệu USD, chiếm 3,08% tổng nguồn vốn FDI, đứng vị trí thứ 4 về thu hút vốn FDI. Trong khi đó, liên tục các năm trước, FDI vào bất động sản luôn duy trì vị trí thứ hai.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nguồn vốn FDI đổ vào bất động sản giảm mạnh chỉ là tạm thời. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang chờ đợi cơ hội để đầu tư vào Việt Nam khi đại dịch kết thúc và nền kinh tế có cơ hội hồi phục, trong đó phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ trở thành điểm sáng.

Các chuyên gia cũng đưa ra ba lý do để giải thích cho xu thế này. Trước hết là sự ổn định về kinh tế, với tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam từ 6,5 - 6,8% trong nhiều năm. Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam tương đối lớn với hệ thống giao thông phát triển, đặc biệt là lực lượng lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ hơn so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực cũng sẽ tạo thêm lợi thế thu hút nguồn vốn đầu tư cho thị trường bất động sản.

Phó Tổng giám đốc Công ty Savills Việt Nam Troy Griffiths bày tỏ, đây chính là tin vui cho thị trường bất động sản Việt Nam thời gian tới. Hiệp định này cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á. Hoạt động thương mại song phương chắc chắn sẽ tăng, kéo theo đó là tăng luồng vốn FDI, tăng số lượng việc làm và thêm nhiều cơ hội hơn trên tất cả các phân khúc bất động sản, trong đó có bất động sản công nghiệp.

Trưởng bộ phận bất động sản công nghiệp của Savills Việt Nam - ông John Campbell - xác nhận số lượng yêu cầu từ khách hàng EU đã tăng lên trong quá trình đợi hiệp định được ký kết.

Ông John Campbell nhận xét, Hiệp định EVFTA sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường đến bất động sản công nghiệp Việt Nam: “Bằng cách tạo điều kiện cho việc ứng dụng những công nghệ sản xuất mới nhất và tăng cường đào tạo nhân lực, Chính phủ Việt Nam đang dần xóa bỏ mối e ngại của các doanh nghiệp về tính khả thi, hay tình trạng thiếu nguồn nhân lực và gia tăng chi phí phát sinh. Việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu những lo ngại của nhà đầu tư và nâng tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tại Việt Nam”.

Các khu công nghiệp tại Tân Uyên (Bình Dương) đang thu hút hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư đến làm việc, sinh sống.

Các khu công nghiệp tại Tân Uyên (Bình Dương) đang thu hút hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư đến làm việc, sinh sống.

Lợi thế thuộc về địa phương

Theo Vụ Quản lý các khu kinh tế - Bộ KH&ĐT, đến cuối tháng 5, cả nước có 561 khu công nghiệp, bao gồm cả các khu công nghiệp trong quy hoạch chung xây dựng các khu kinh tế đã được phê duyệt, với tổng diện tích khoảng 201.000ha (chiếm 0,6% tổng diện tích đất cả nước).

Trong đó, có 374 khu đã thành lập, với diện tích khoảng 114.400ha (chiếm 56,9% tổng diện tích quy hoạch), và 259 khu chưa thành lập, với diện tích khoảng 86.600ha (bao gồm 55.800 ha của 187 khu công nghiệp có trong quy hoạch nhưng toàn bộ diện tích chưa thành lập và 30.800ha của 72 khu mới thành lập một phần).

Tại Bình Dương, các chuyên gia dự báo xu hướng phát triển các đô thị mới liền kề các khu công nghiệp sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Ngay cả phân khúc đất nền nằm gần các khu công nghiệp cũng sẽ “nóng” lên. Với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đang hoạt động trên tổng diện tích hơn 13.500ha, Bình Dương đang là một trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu của Việt Nam với nhiều lợi thế về quỹ đất, vị trí địa lý cũng như cơ sở hạ tầng.

Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh Bình Dương sẽ có 33 khu công nghiệp với tổng diện tích lên đến 14.790ha. Bất động sản công nghiệp phát triển tác động tích cực đến thị trường bất động sản, từ nhà ở, văn phòng làm việc cho đến thương mại - dịch vụ… Bởi các tập đoàn đa quốc gia sẽ đem theo một đội ngũ rất lớn chuyên gia, người lao động đến làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Tạo, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Địa ốc Á Châu cho biết: “Yếu tố gần khu công nghiệp chính là một lợi thế khiến nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản muốn mua sẽ tăng giá. Thời gian vừa qua, trong khi bất động sản công nghiệp tăng trưởng khoảng 10%/ năm thì bất động sản nhà ở liền kề các khu công nghiệp có mức tăng trưởng cao hơn gấp nhiều lần”.

Giai đoạn 2017 - 2019, giá bất động sản liền kề các khu công nghiệp VSIP 1, VSIP 2, Mapletree đã tăng lên đáng kể. Ngoài khu công nghiệp VSIP 3 và Nam Tân Uyên mở rộng, các tuyến đường Vành đai 4, ĐT 746 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ… Bên cạnh đó, sự phát triển của các khu công nghiệp ở phía bắc tỉnh Bình Dương như Nam Tân Uyên, Tân Lập, Uyên Hưng, Bàu Bàng… cũng góp phần gia tăng sức hút từ các sản phẩm bất động sản trong khu vực này.

Theo ông Tạo, “sau Thuận An, Dĩ An, hiện nay Tân Uyên, Bến Cát, Bàu Bàng đang dần trở thành một điểm nóng phát triển công nghiệp. Nhờ đó, thị trường bất động sản tại đây thu hút khá nhiều đầu tư nhờ hưởng lợi từ việc phát triển cơ sở hạ tầng và triển khai rầm rộ các khu công nghiệp, các trung tâm thương mại quy mô lớn. Trong đó, nổi bật là việc xây dựng cảng cạn ICD và khu công nghệ cao 900ha tại Bàu Bàng, khu công nghiệp VSIP III 1.000ha tại Tân Uyên”.

Thời điểm này, một xu hướng đầu tư mới đáng ghi nhận trên thị trường bất động sản Bình Dương là dòng sản phẩm nhà ở dành cho chuyên gia, kỹ sư, lao động trình độ cao. Nhiều nhà đầu tư mạnh tay rót tiền vào các sản phẩm này với kỳ vọng sẽ đem lại lợi nhuận kép từ việc giá trị tăng lên theo thời gian và có thể khai thác cho thuê hoặc kinh doanh các ngành nghề có thu nhập ổn định.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top