Thay dầu bôi trơn cho xe
Dầu bôi trơn cũng là một thứ rất quan trọng của chiếc xe, nếu không nói nó là quan trọng nhất. Dầu nhờn sau một thời gian sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng dầu, khả năng bôi trơn giảm.
Ngoài ra, trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy gây hư hỏng. Nếu những chiếc xe đến từ châu Âu gặp những vấn đề này chắc chắn tiền thay thế những bộ phận này không phải là ít.
Vì vậy, thời gian cuối năm có khách hàng mang xe đến xưởng dịch vụ để thay dầu định kỳ để bảo vệ động cơ, tăng hiệu suất động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng, tránh những hỏng vặt của xe nhất trong năm mới đang cận kề.
Kiểm tra lốp xe
Một trong những bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng là lốp xe. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra lốp xe sẽ giúp cho người lái cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trên đường. Nếu cảm thấy lốp quá mòn, bị nứt gãy tốt nhất là hãy thay thế kịp thời để tránh nguy hiểm.
Nếu lốp vẫn còn trong thời hạn sử dụng và không bị hư hại nhiều, lúc này nên kiểm tra áp suất lốp, không nên để lốp xe quá căng hoặc quá non sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. Hãy bơm áp suất lốp phù hợp với quy định của nhà sản xuất.
Kiểm tra nước làm mát
Công dụng của nước làm mát có tác dụng làm cho động cơ trên xe không bị ì, nóng trong quá trình sử dụng, đặc biệt là những chuyến du lịch dài ngày.
Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch, cần châm thêm hoặc rút bớt.
Lưu ý khi thay nước làm mát, cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ, tránh tình trạng kết tủa đáy két khiến két nước bị bục.
Kiểm tra ắc quy
Liên tiếp trong thời gian gần đây tình trạng xe bốc cháy khi di chuyển trên đường do liên quan tới lỗi chập điện ở bình ắc-quy gây hoang mang cho người sử dụng. Vì vậy, việc kiểm tra bình ắc-quy không bao giờ là thừa.
Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy đó là cần kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả các điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện các vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng,… hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn. Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, bạn cần đổ thêm hoặc thay bình mới.
Kiểm tra lốp dự phòng và đồ sửa chữa trên xe khi cần thiết
Sự cố bất ngờ xảy ra trên đường là điều không thể lường trước được, do đó trước mỗi chuyến đi xa, bạn cần chủ động một số bộ dụng cụ sửa chữa theo xe, đặc biệt là lốp dự phòng.
Bên cạnh đó, bạn cần trang bị thêm một vài kiến thức cơ bản về sửa chữa ô tô trước khi khởi hành từ trên mạng hoặc sách hướng dẫn. Ví dụ như cách thức sử dụng công cụ đo, bơm áp suất, biết sửa chữa một số trường hợp hỏng hóc nhẹ.
Kiểm tra phanh và lốp xe
Phanh và lốp là hai bộ phận quan trọng. Đối với điều kiện đường sá ở Việt Nam, việc sử phanh thường xuyên khiến phanh bị mài mòn nhiều, lâu dần khiến phạnh bị mất tác dụng. Ngoài ra, không chỉ có phanh mà lốp xe cũng là bộ phận đáng để quan tâm khi thói quen của người Việt Nam thường suy nghĩ “chỉ chạy quanh thành phố, không chạy đường cao tốc thường xuyên nên không phải thay lốp”, đây là suy nghĩ sai lầm vì lốp xe sẽ lão hoá theo thời gian, về lâu dài sẽ không đủ an toàn để chạy đường xa khiến lốp xe dễ nổ.
Tuy nhiên, do tình trạng quá nhiều khách mang xe đến các xưởng dịch vụ bảo dưỡng nên cũng không tránh khỏi sự quá tải và không kịp công suất cho các xưởng. Vì vậy, khách hàng đang có nhu cầu bảo dưỡng định kỳ xe cuối năm nên cân nhắc về thời gian mang xe đi bảo dưỡng để không phải chờ đợi quá lâu mà vẫn có xe để đi lại trong dịp tết sắp tới.