--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Bảng xếp hạng Vietnam the Best Companies 2021 vinh danh Masan Group và hai công ty thành viên

P.V - 15:55 24/12/2021

Masan Consumer Holding lọt Top doanh nghiệp Niêm yết có Năng lực Quản trị và Chỉ số sinh lời tốt nhất, và Vinacafe Biên Hòa nằm trong Top Doanh nghiệp có Năng lực cạnh tranh tốt nhất.

Ngày 23/12, Chương trình đánh giá Năng lực quản trị Doanh Nghiệp - Vietnam Best Companies 2021 đã vinh danh Masan Group tại hạng mục Top Doanh nghiệp Niêm yết có Năng lực Quản trị và Cạnh tranh tốt nhất, Masan Consumer Holding lọt Top doanh nghiệp Niêm yết có Năng lực Quản trị và Chỉ số sinh lời tốt nhất, và Vinacafe Biên Hòa nằm trong Top Doanh nghiệp có Năng lực cạnh tranh tốt nhất.

Vietnam Best Companies do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (Inbus), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam và Hội Các nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2013 nhằm đánh giá năng lực hoạt động của hơn 1.500 doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn chứng khoán Việt Nam dựa trên 21 nhóm tiêu chí cụ thể, xác thực.

Hút vốn đầu tư nước ngoài, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt

Vừa qua, Masan công bố ký kết Giao dịch với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG, Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi và Quỹ đầu tư SeaTown Master Fund cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào The CrownX (TCX). Giao dịch khép lại vòng huy động vốn cuối cùng vào hệ sinh thái TCX. 

Sau giao dịch, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu. Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó. Thời điểm một trong những chaebol top đầu Hàn Quốc SK Group mua cổ phần The CrownX trị giá 340 triệu USD vào tháng 11, Masan để ngỏ mục tiêu huy động thêm từ 200 – 300 triệu USD vào The CrownX trong năm nay. Và điều này đã trở thành sự thật khi thương vụ với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG được công bố. 

Trong nửa đầu năm 2021, Alibaba Group và Baring Private Equity Asia đã đầu tư vào The CrownX 400 triệu USD cho 5,5% cổ phần và SK Group chi 410 triệu USD mua 16,26% cổ phần VinCommerce (mảnh ghép Bán lẻ thuộc The CrownX).

Như vậy, chỉ sau hơn một năm thành lập kể từ tháng 6/2020, đến nay, TCX đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.  

Ngoài đón sóng đầu tư nước ngoài, Masan Group cũng mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Tháng 5/2021, Masan Group công bố ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage, thử nghiệm mô hình kiosk Phúc Long tại WinMart+. Tháng 09/2021, Masan mua lại 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Mobicast – đơn vị sở hữu mạng di động Reddi, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Tập đoàn này cũng hợp tác với Techcombank, Phano Pharmacy tích hợp dịch vụ tài chính và quầy dược phẩm vào của hàng tiện ích mô hình cửa hàng mini-mall mới. 

Tất cả các bước đi chiến lược này của Masan đều nhằm tăng tốc xây dựng nền tảng nền tảng “Point Of Life” đáp ứng các nhu cầu về nhu yếu phẩm, tài chính, y tế, dịch vụ số, giáo dục, giải trí… của người tiêu dùng.

Hơn 300 kiosk Phúc Long được tích hợp vào WinMart+, các cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng

Chỉ trong vòng nửa năm sau thương vụ mua lại 20% Phúc Long, tính đến cuối tháng 11, hơn 300 kiosk Phúc Long đã được tích hợp vào WinMart+ tại 13 tỉnh thành. Kiosk Phúc Long là mô hình tinh gọn với diện tích trung bình khoảng 8m2, được sắp xếp bắt mắt trong WinMart+. Điều này mang đến sự tiện lợi cho khách hàng dù có nhu cầu mua nhu yếu phẩm hoặc thưởng thức trà – cà phê. 

Ngoài thành công của kiosk Phúc Long, đến nay, Masan đã đưa vào hoạt động các của hàng mini-mall tích hợp WinMart+, Techcombank, Kiosk Phúc Long, Phano Mart, mạng di động Reddi tại Hà Nội và TPHCM. Tại đây, khách hàng có thể mua nhu yếu phẩm, giao dịch tài chính, thưởng thức trà – cà phê, mua dược phẩm hay sử dụng các dịch vụ số trên một địa điểm duy nhất. 

Kế hoạch 5 năm tới, Masan sẽ sở hữu mô hình hiệu quả phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng, phát triển mạng lưới 10.000 cửa hàng tự vận hành và 20.000 cửa hàng nhượng quyền bằng cách hợp tác với những tiệm tạp hóa gia đình. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được từ 5 - 10% cho các hàng hóa thiết yếu; nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5 - 10%; đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5 - 10% so với hoạt động hiện tại của họ.

9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần Masan Group đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với mức 55.618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Hầu hết các mảng kinh doanh của Masan Group ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh. Cụ thể, Masan Consumer Holdings tăng 14,3%; Masan MEATLife tăng 32,8% và Masan High-Tech Materials tăng 89,3%. Quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce (trước đây là VinCommerce) có lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dương sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại.


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---