Bác tài "cứng' mách kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc khi trời mưa lớn

Trong mùa mưa bão, việc lái xe trên địa hình đồi núi như leo, đổ đèo là thách thức không nhỏ với tài xế.

Trong mùa mưa bão, việc lái xe được đánh giá là khó khăn hơn so với điều kiện thời tiết bình thường. Đặc biệt, tại những vùng đồi núi cao, hiểm trở, việc di chuyển bằng ôtô là thách thức không nhỏ đối với các chủ phương tiện, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm leo, đổ đèo. Dưới đây là một số lời khuyên khi lái xe trời mưa bão ở những cung đường đèo dốc được an toàn.

Kiểm tra xe kỹ càng trước chuyến đi

Chủ phương tiện cần phải kiểm tra xe kỹ càng, đặc biệt là hệ thống phanh, đèn và lốp xe vì đây là những bộ phận quan trọng bậc nhất, liên quan trực tiếp đến sự an toàn. Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần nạp đầy nhiên liệu trong mỗi chuyến đi dài, do thời tiết xấu sẽ làm công tác cứu hộ thêm phần khó khăn.

Không cố vượt qua khu vực núi lở, nước ngập

Nếu thường xuyên di chuyển ở những cung đường quanh co, nhiều đèo dốc vào lúc mưa bão, chúng ta rất dễ gặp cảnh lở đất, đá rơi hoặc phải vượt qua khu nước ngập, suối cạn, đập tràn,... Đất đá từ núi lở hoặc khu vực nước chảy siết trên đường nguy hiểm hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Do vậy, khi lái xe đến những khu vực đèo dốc có nguy cơ lở đất hoặc các đoạn suối, đập tràn, cần cân nhắc thật kỹ khả năng vượt qua của xe. Đồng thời tuyệt đối tuân theo cảnh báo nguy hiểm của lực lượng chức năng, không nên "cố đấm ăn xôi" để đẩy bản thân vào nguy hiểm.

Cần chú ý biển cảnh báo những khu vực nguy hiểm có đất đá lở, sỏi đá bắn lên,...

Cần chú ý biển cảnh báo những khu vực nguy hiểm có đất đá lở, sỏi đá bắn lên,...

Luôn đi chậm, không phanh gấp

Khi lái xe dưới trời mưa và tầm nhìn xa hạn chế, tốc độ xe nên duy trì chậm hơn điều kiện bình thường khoảng 5-15 km/h để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, khi đi đường đèo dốc vào lúc thời tiết bất lợi khiến đường trơn, khoảng cách phanh hiệu quả của xe sẽ lớn hơn do ma sát giảm.

Trong điều kiện như vậy, lái xe cũng tuyệt đối không được phanh gấp bởi ma sát giảm khiến những cú phanh đột ngột có thể làm xe phía sau tông vào. Đặc biệt là khi đổ đèo thời tiết mưa ẩm, những cú phanh đột ngột có thể khiến xe bị văng đuôi, mất lái rất nguy hiểm.

Chuyên gia cũng khuyên rằng, nên sử dụng số thấp hơn bình thường khi di chuyển ở đường đèo dốc khi trời có mưa. Bởi, khi chạy xe ở số thấp sẽ giúp xe bám đường, đồng thời giúp bạn tăng tốc tốt hơn khi cần thiết.

Không lấn làn, chỉ vượt khi thực sự an toàn

Ở các cung đường đèo dốc có những quy tắc an toàn mang tính đặc trưng mà cánh tài xế phải "nằm lòng". Ví dụ như luôn phải đi đúng phần đường, tuyệt đối không được vượt ở góc cua hoặc gần đến đỉnh dốc - nơi có tầm nhìn hạn chế. Với thời tiết xấu như mưa bão, các quy tắc an toàn trên lại càng phải đảm bảo để giữ an toàn cho bản thân và các người khác.

Ngoài ra, khi buộc phải dừng đỗ xe, tài xế cũng cần chú ý quan sát, không dừng đỗ ở nhưng nơi đèo dốc, đường hẹp và tầm hìn hạn chế vì có thể làm khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Luôn tập trung quan sát, tắt nhạc trên xe

Khi lái xe đường đèo dốc lại gặp thêm trời mưa, gió lớn, tài xế nên tắt hết các thiết bị âm thanh trên xe để tập trung hơn vào việc quan sát và nghe những tiếng động lạ trên đường.

Những âm thanh đó có thể là tiếng động cơ, hoặc tiếng nước chảy, núi lở, cây đổ,... Khi phát hiện sớm, tài xế có hướng phán đoán và đưa ra quyết định kịp thời hơn.

Sử dụng đèn, còi phù hợp

Một quy tắc nữa được vị chuyên gia chỉ ra là khi đi đường trường, đường đèo dốc vào ban đêm hoặc khi thời tiết xấu, cần bật đèn ở chế độ chiếu xa. Điều này vừa giúp lái xe có tầm quan sát tốt, tăng nhận diện của xe. Tuy vậy, khi gặp xe đối diện hoặc đi sau một phương tiện khác, lái xe phải chuyển sang chế độ chiếu gần.

Giáo viên lái xe này cũng cho rằng, khi trời mưa to, không nhất thiết phải bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nháy cả hai bên xi-nhan) như nhiều người vẫn truyền tai nhau bởi việc này là không cần thiết, thậm chí làm chói mắt và khó phán đoán cho những xe đi xung quanh.

Còn khi muốn vượt xe, nên xin vượt bằng cả đèn và còi. Ngoài ra khi đi đường đèo, cần chú ý nhường đường theo quy tắc "xe xuống dốc nhường đường cho lên dốc".

Không chạy gần các xe lớn

Kinh nghiệm "xương máu" mà các chuyên gia đưa ra khi lái xe trên đường là không chạy gần hoặc song song với các xe lớn như xe khách, xe tải, container bởi những phương tiện này có nhiều "điểm mù", càng khó quan sát hơn khi đi đèo dốc, trời mưa.

Việc chạy xe quá gần, vượt không dứt khoát khiến xe bạn có thể bị chèn hoặc thậm chí cuốn vào gầm xe lớn. Ngoài ra, nước bắn lên từ những vũng nước có thể khiến chúng ta bị "mù tạm thời", rất nguy hiểm. Giải pháp là tránh xa các loại xe này hoặc ít nhất không đi vào những điểm mù có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

Theo Đời sống
Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo của TMT Motors có vẻ đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ. Liệu "canh bạc" này có bị đối thủ VinFast VF5 "đánh bại" trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?
Dàn Tesla Cybertruck "độc" đến SEMA 2024

Dàn Tesla Cybertruck "độc" đến SEMA 2024

Bên cạnh những mẫu xe xăng truyền thống được “độ hết bài”, một số thương hiệu đã quyết định lựa chọn những nguyên mẫu độc đáo hơn như Tesla Cybertruck nhằm thể hiện khả năng độ xe của thương hiệu mình.
back to top