Australia thông báo viện trợ quân sự và nhân đạo bổ sung cho Ukraine

Ngày 20/3, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo viện trợ quân sự và nhân đạo bổ sung cho Ukraine, đồng thời áp đặt lệnh cấm ngay lập tức đối với xuất khẩu alumin và quặng nhôm sang Nga

“Rõ ràng là nhu cầu hỗ trợ quân sự của Ukraine vẫn cấp bách và đang diễn ra” - Văn phòng Thủ tướng Morrison thông báo trong một tuyên bố.

Viện trợ quân sự: Gói viện trợ này bao gồm 21 triệu đô la Úc (15,3 triệu đô la Mỹ) hỗ trợ quân sự phòng thủ cho Lực lượng vũ trang Ukraine, nâng tổng số viện trợ quân sự của Australia cho đến nay lên 91 triệu đô la Úc (66,3 triệu đô la Mỹ), ông Morrison cho biết hỗ trợ sẽ bao gồm đạn dược và áo giáp.

Viện trợ nhân đạo: Chính phủ Australia cho biết họ cũng sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá 21,8 triệu đô la Mỹ, tập trung vào việc “bảo vệ phụ nữ, trẻ em, người già và người tàn tật.”

2577ff2d-20da-4709-9ee2-09c19a6cd679.jpg
Một bà già khóc khi trú ẩn trong một ga tàu điện ngầm được dùng làm nơi trú bom ở Kyiv, Ukraine vào ngày 18 tháng 3. Ảnh: AFP

Lệnh cấm xuất khẩu: Australia cũng thông báo lệnh cấm ngay lập tức đối với xuất khẩu alumin và quặng nhôm của Australia (bao gồm cả bauxit) sang Nga, điều này “sẽ hạn chế năng lực sản xuất nhôm - một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nga”. Theo chính phủ Australia, Nga phụ thuộc vào Australia gần 20% nhu cầu alumin.

Quyên góp than: Australia sẽ tặng "ít nhất 70.000 tấn than nhiệt" cho Ukraine theo yêu cầu của Kyiv, “Sự hỗ trợ này sẽ giúp duy trì hoạt động của các nhà máy phát điện chạy bằng than của đất nước và cung cấp điện cho lưới điện của đất nước, hỗ trợ người dân Ukraine bằng cách bật đèn, sưởi ấm nhà cửa và các nhà máy hoạt động trong thời điểm rất khó khăn này”, tuyên bố cho biết thêm.

Các biện pháp trừng phạt: Cho đến nay, Australia đã áp đặt 476 lệnh trừng phạt đối với 443 cá nhân, bao gồm cả đối với các cá nhân Nga có quan hệ mật thiết với Tổng thống Vladimir Putin, và đối với 33 thực thể, bao gồm cả Bộ Tài chính Nga.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top