9 bước để bảo vệ công ty của bạn trước đại dịch Covid-19

Nhiều CEO rất giỏi lên kế hoạch cho những cuộc khủng hoảng ngắn hạn nhưng lại thường bỏ quên những thứ có thể gây ra tác động dài hạn.

<div> <p><span>Thế giới kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh do virus corona chủng mới g&acirc;y ra. Theo một b&aacute;o c&aacute;o của Dun &amp; Bradstreet, 94% c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong Fortune 100 đang phải chứng kiến chuỗi cung ứng bị đ&igrave;nh trệ, năng suất giảm s&uacute;t, hoạt động đầu tư v&agrave; thương mại đều sụt giảm.</span></p> <p><span>&quot;Nhiều c&ocirc;ng ty c&oacute; kế hoạch cho những thảm họa như lũ lụt hay động đất, nhưng những lựa chọn thay thế của họ lại l&agrave; 1 v&ugrave;ng kh&aacute;c vẫn ở <span>Trung Quốc</span>. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; một lời cảnh tỉnh cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong gần như tất cả c&aacute;c ng&agrave;nh&quot;, Razat Gaurav, CEO của c&ocirc;ng ty cung cấp phần mềm về chuỗi cung ứng Llamasoft n&oacute;i.</span></p> <p><span>Bloomberg Businessweek đ&atilde; tr&ograve; chuyện với hơn một chục c&aacute;c chuy&ecirc;n gia về chuỗi cung ứng v&agrave; dự ph&ograve;ng khủng hoảng về việc l&agrave;m thế n&agrave;o để chuẩn bị đối ph&oacute; với những t&aacute;c động của virus corona. Theo Tony Adame, gi&aacute;m Aon Plc, nhiều CEO rất giỏi l&ecirc;n kế hoạch cho những cuộc khủng hoảng ngắn hạn nhưng lại thường bỏ qu&ecirc;n những thứ c&oacute; thể g&acirc;y ra t&aacute;c động d&agrave;i hạn.</span></p> <p><span>V&agrave; dưới đ&acirc;y l&agrave; danh s&aacute;ch những điều c&aacute;c CEO cần l&agrave;m để đối ph&oacute; với cả hai loại khủng hoảng.</span></p> <p><span><b>Những việc dễ d&agrave;ng</b></span></p> <p><span>Hiểu biết về những điều cơ bản. T&ugrave;y thuộc v&agrave;o loại khủng hoảng, cần 4 loại phản ứng:</span></p> <p><span>A) Phản ứng khẩn cấp v&agrave; an to&agrave;n. Đảm bảo con người v&agrave; cơ sở vật chất được an to&agrave;n.</span></p> <p><span>B) Quản l&yacute; khủng hoảng v&agrave; truyền th&ocirc;ng. Ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh h&igrave;nh v&agrave; th&ocirc;ng b&aacute;o cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, truyền th&ocirc;ng, c&aacute;c nh&agrave; cung ứng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng về cuộc khủng hoảng. Nhất thiết phải th&ocirc;ng b&aacute;o cả kế hoạch ứng ph&oacute;. B</span></p> <p><span>C) Bộ phận c&ocirc;ng nghệ đảm bảo c&aacute;c dữ liệu, thiết bị phần cứng, phần mềm được an to&agrave;n.</span></p> <p><span>D) Duy tr&igrave; những hoạt động thiết yếu.</span></p> <p><span>2. Th&agrave;nh lập &quot;ph&ograve;ng chiến tranh&quot;, gồm 3 loại tại trụ sở, b&ecirc;n ngo&agrave;i văn ph&ograve;ng v&agrave; cả trực tuyến. Đ&acirc;y n&ecirc;n l&agrave; nh&oacute;m li&ecirc;n chức năng, c&oacute; thể hợp t&aacute;c với nhau để giải quy&ecirc;t được gần như mọi vấn đề.</span></p> <p><span>3. Thường xuy&ecirc;n cập nhật c&aacute;c hướng dẫn cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. C&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch kh&ocirc;ng n&ecirc;n đi v&agrave;o qu&aacute; chi tiết về một sự kiện cụ thể m&agrave; lu&ocirc;n lu&ocirc;n n&ecirc;n c&oacute; c&aacute;c quy tắc về l&agrave;m việc từ xa v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch lương, theo Doris Dike, luật sư tại Friedman &amp; Feiger LLP. Cũng n&ecirc;n c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch quy định loại bệnh n&agrave;o được chi trả, chế độ nghỉ ph&eacute;p do ốm, v&agrave; cả c&aacute;ch thức để chủ doanh nghiệp li&ecirc;n lạc được với nh&acirc;n vi&ecirc;n khi dịch bệnh b&ugrave;ng ph&aacute;t dữ dội hay khi bị ảnh hưởng bởi c&aacute;c quy định hạn chế đi lại.</span></p> <p><span><b>Những việc kh&oacute; trung b&igrave;nh</b></span></p> <p><span>4. X&aacute;c định những bộ phận đặc biệt quan trọng. V&iacute; dụ, ph&ograve;ng t&agrave;i ch&iacute;nh lu&ocirc;n lu&ocirc;n phải c&oacute; để thanh to&aacute;n tiền cho c&aacute;c b&ecirc;n cung cấp v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n, nhưng bộ phận thuế v&agrave; kiểm to&aacute;n sẽ kh&ocirc;ng cần thiết bằng v&agrave; c&oacute; thể tạm thời cắt bớt. Sau đ&oacute; x&aacute;c định r&otilde; những nhu cầu quan trọng nhất, v&iacute; dụ như c&aacute;c nguy&ecirc;n liệu đầu v&agrave;o hoặc c&aacute;c nh&agrave; thầu phu, v&agrave; sau đ&oacute; l&ecirc;n kế hoạch duy tr&igrave; c&aacute;c nh&agrave; cung ứng v&agrave; những mối quan hệ n&agrave;y.</span></p> <p><span>5. T&iacute;nh to&aacute;n số lượng nh&acirc;n vi&ecirc;n nhỏ nhất c&oacute; thể m&agrave; c&ocirc;ng ty cần đến để duy tr&igrave; hoạt động. Chuẩn bị cho kịch bản những nh&acirc;n sự quan trọng nhất kh&ocirc;ng thể l&agrave;m việc.</span></p> <p><span>6. Xem x&eacute;t ứng dụng kỹ thuật số v&agrave;o quản l&yacute; mạng lưới cung ứng. C&aacute;c vị CEO n&ecirc;n d&agrave;nh thời gian để đưa ra c&aacute;c quyết định chứ kh&ocirc;ng phải đ&iacute;ch th&acirc;n t&igrave;m kiếm nh&agrave; cung ứng.</span></p> <p><span><b>Những việc kh&oacute; nhất</b></span></p> <p><span>7. Củng cố lại mối quan hệ với c&aacute;c nh&agrave; cung ứng m&agrave; c&ocirc;ng ty bạn phải dựa v&agrave;o. Bạn c&oacute; phải l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng ưu ti&ecirc;n kh&ocirc;ng? Mặc d&ugrave; kinh doanh thời <span>Covid-19</span> l&agrave; rất kh&oacute; khăn, x&acirc;y dựng mối quan hệ với c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối t&aacute;c li&ecirc;n quan đến mọi kh&acirc;u sẽ l&agrave; điều quan trọng để đối mặt với sự gi&aacute;n đoạn trong tương lai.</span></p> <p><span>&quot;Sức mạnh đằng sau chuỗi cung ứng ch&iacute;nh l&agrave; con người&quot;, theo David Cahn, gi&aacute;m đốc marketing tại Elemica Inc. V&iacute; dụ, Trung Quốc đang y&ecirc;u cầu c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y phải c&oacute; x&aacute;c nhận y tế mới c&oacute; thể mở cửa trở lại, v&agrave; nếu bạn quen biết quan chức ng&agrave;nh y th&igrave; qu&aacute; tr&igrave;nh sẽ trở n&ecirc;n trơn tru hơn.</span></p> <p><span>8. Xoa dịu &quot;quả bom hẹn giờ&quot; chuỗi cung ứng. C&aacute;c rủi ro của doanh nghiệp được định nghĩa l&agrave; số hang tồn kho v&agrave; c&aacute;c lựa chọn về nguồn lực trong ngắn v&agrave; d&agrave;i hạn. C&aacute;c phương &aacute;n dự ph&ograve;ng l&agrave; yếu tố sống c&ograve;n. Những ng&agrave;nh phụ thuộc nhiều hơn v&agrave;o c&aacute;c cơ quan quản l&yacute;, v&iacute; dụ như dược phẩm, c&agrave;ng cần đến phương &aacute;n dự ph&ograve;ng nhiều hơn.</span></p> <p><span>9. Suy nghĩ s&aacute;ng tạo. Trong số h&agrave;ng trăm nh&agrave; cung ứng của Manzo, c&oacute; tới 93% bị ảnh hưởng bởi Covid-19, v&agrave; trung b&igrave;nh năng lực sản xuất bị chậm trễ 17 ng&agrave;y. Nếu h&agrave;ng tồn kho chất đống l&ecirc;n, bạn đ&atilde; c&oacute; thị trường ti&ecirc;u thụ thay thế chưa?</span></p> <p><span><i>Tham khảo Business Week</i></span></p> <div>&nbsp;</div> <div>&nbsp;</div> </div>

Theo Dân Sinh
Agribank- vun trồng “mầm xanh”, gieo những hy vọng

Agribank- vun trồng “mầm xanh”, gieo những hy vọng

Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Agribank đã trở thành biểu tượng cho sự đồng hành giữa tài chính và cộng đồng. Hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank đang ngày ngày gieo những "hạt mầm xanh" cho ngành giáo dục – những hạt giống sẽ lớn lên.
back to top