8 lỗi nguy hiểm tài xế thường mắc phải trên đường cao tốc

Khi lái ôtô trên đường cao tốc, có một số lỗi nguy hiểm tài xế thường hay mắc phải. Nếu không biết và điều chỉnh kịp thời sẽ dễ tạo thành thói quen không tốt, ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của bản thân và người tham gia giao thông.

Chuyển làn liên tục

Mặc dù không hoàn toàn vi phạm Luật giao thông đường bộ, việc chuyển nhiều làn đường trong cùng một thời điểm sẽ gây mất an toàn khi di chuyển trên cao tốc. Đáng chú ý, việc đánh lái ở tốc độ cao có thể khiến hành khách trong xe dễ gặp cảnh đau đầu, chóng mặt.

Nhập làn không đúng nguyên tắc

Tại các đoạn ra vào cao tốc, các cơ quan quản lý đều chuẩn bị sẵn các làn đường để chúng ta có thể giảm tốc độ hoặc tăng tốc độ phù hợp. Tuy nhiên đôi khi người lái vì thiếu tập trung hoặc không tìm hiểu trước các đoạn ra/vào cao tốc nên điều khiển xe gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Chúng ta cần phải nhớ nguyên tắc di chuyển đồng tốc với các phương tiện đang di chuyển, kể cả lúc ra hoặc vào cao tốc. Ngoài ra, chúng ta cũng phải đáp ứng được tốc độ di chuyển tối thiểu trên cao tốc. Khi di chuyển dưới tốc độ tối thiểu, bạn vô tình trở thành một vật cản trở trên cao tốc, và rất có thể lái xe khác sẽ tông bạn từ phía sau.

Không xi-nhan khi chuyển làn

Việc không bật xi-nhan khi chuyển làn trên cao tốc cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là trong tình huống xuất hiện ô tô phía sau đang có xu hướng vượt lên.

Lỗi này thường xuất hiện ở những tài xế đang thiếu tập trung. Nếu cộng hưởng thêm hành vi không quan sát gương chiếu hậu, nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ tăng rất cao.

Không duy trì khoảng cách an toàn

Theo các tài xế lâu năm, khoảng cách giữa 2 phương tiện trước và sau khi đi trên cao tốc nên đạt mức từ 100m đến 200m. Về mặt kỹ thuật, ô tô dưới 9 chỗ ngồi chạy tốc độ 100 km/h nếu muốn phanh gấp thì cần quãng đường dài hơn 50m mới có thể dừng lại.

Đối với các phương tiện lớn hơn thì quãng đường phanh sẽ dài hơn. Do đó, việc giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc sẽ có vai trò rất quan trọng để tránh các trường hợp va chạm không đáng có.

Đi ngược chiều trên cao tốc

Đây cũng là một lỗi khá phổ biến tại Việt Nam. Dù mức xử phạt đã được nâng lên rất cao, nhưng vẫn không ít lái xe sẵn sàng vi phạm để thuận tiện cho bản thân mình. Theo Nghị định 46/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 7 – 8 triệu đồng, đồng thời bị tước GPLX từ 4 – 6 tháng.

Nếu chẳng may đã vượt quá lối ra hoặc quay đầu của cao tốc, chúng ta hãy cố gắng đi thêm một chút để ra ở ngã rẽ tiếp theo. Chi phí đi thêm không đáng là bao so với mức xử phạt, nhưng đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

Dừng đỗ không theo quy định

Cao tốc là một loại đường giao thông đặc thù, khác hẳn với các đoạn đường thông thường. Các phương tiện trên cao tốc bắt buộc phải di chuyển liên tục, không được dừng lại trừ các tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên rất nhiều người cho xe dừng đỗ trên cao tốc vì những lý do cá nhân khác, tạo ra các tình huống hết sức nguy hiểm. Tốc độ di chuyển trên cao tốc là rất cao, và chỉ cần một viên đá văng ra từ bánh của một chiếc xe vận tải cỡ lớn cũng có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng cho những người dừng đỗ ven đường. Nếu va phải cửa kính trên xe có thể gây ra nứt, thậm chí vỡ vụn.

Chúng ta chỉ nên dừng xe tại các đoạn được phép hoặc trạm dừng chân được bố trí dọc theo cao tốc, cách xa làn đường di chuyển của các phương tiện khác.

Vượt trong làn dừng khẩn cấp

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc có 2 chức năng chính:

+ Dừng xe khi gặp sự cố không thể tiếp tục lưu thông.

+ Để các xe khẩn cấp di chuyển khi có sự cố hoặc tai nạn, để có thể tiếp cận hiện trường một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, lái xe Việt sẵn sàng tranh thủ sự vắng bóng cơ quan chức năng để vượt trên làn đường này, mà không biết rằng mình đang gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Đây là một lỗi rất phổ biến trên cao tốc và đã có các tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vì vượt trong làn dừng khẩn cấp.

Do đó, tuyệt đối không di chuyển và vượt trên làn dừng khẩn cấp. Ngoài ra, nếu chúng ta gặp các sự cố trên đường cao tốc, hãy bình tĩnh và hướng xe di chuyển chậm dần vào làn đường khẩn cấp, tránh dừng gấp và đột ngột. Đồng thời đặt các vật hoặc đèn báo hiệu để các phương tiện khác có thể nhận thấy từ đằng xa.

Đi ở làn trong cùng với tốc độ chậm

Làn đường ngoài cùng bên trái là khu vực để các xe tăng tốc, đạt vận tốc tối đa cho phép để vượt. Tuy nhiên, nhiều tài xế hiện nay vẫn không nắm được văn hóa giao thông trên, thường đi rất chậm ở khu vực này (chỉ đạt vận tốc từ 60 km/h đến 80 km/h). Hành vi này sẽ gây cản trở đến các xe khác đang lưu thông trên tuyến đường.

Đồng thời, việc đi chậm ở làn đường bên trái ngoài cùng cũng sẽ kìm hãm tốc độ của các xe khác do không vượt được, tăng nguy cơ gây ùn tắc trên cao tốc. Trong một số trường hợp, việc này có thể dẫn tới tai nạn đáng tiếc./.

Theo Đời sống
Kia Tasman 2025: Thiết kế cực "dị"

Kia Tasman 2025: Thiết kế cực "dị"

Mẫu xe bán tải đầu tiên của Kia mang tên Tasman chính thức vén màn hôm 29/10. Thiết kế của Kia Tasman khá lạ mắt, đặc biệt là phần đầu xe và vòm bánh xe.
Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Chiếc siêu xe hypercar Pagani Huayra màu xanh ngọc lam là phiên bản thứ 2 của sự hợp tác giữa Pagani và Hermes. Nội thất Huayra Codalunga này được hoàn thiện bởi thương hiệu Hermes.
back to top