5 thương hiệu ô tô thay nhà phân phối tại Việt Nam: Liệu có đổi vận?

Chỉ trong vòng 1 năm có đến 5 thương hiệu xe hơi thay đổi nhà phân phối tại Việt Nam, liệu điều này có giúp các hãng xe "đổi vận"?
5 thương hiệu ô tô thay nhà phân phối tại Việt Nam: Liệu có đổi vận? 1

Jeep Wrangler được giới thiệu trong buổi ra mắt showroom chính hãng tại TPHCM khi có nhà phân phối mới.

Jeep

Mới đây nhất, ngày 20/12, thương hiệu xe địa hình Mỹ là Jeep đã khai trương showroom ở TP.HCM, đồng thời ra mắt 2 dòng xe Jeep mới: Wrangler và Gladiator. Đây chính là sự kiện mở đầu của nhà phân phối mới - Jeep Vietnam Automobiles (JVA).

Giá bán của xe Jeep phân phối chính hãng tại Việt Nam sẽ nằm ở phân phúc cao cấp.

Trước đó, cuối năm 2009, Công ty Cổ phần ô tô Đông Dương (Indochina Automotive – IC Auto) thông báo là nhà phân phối chính hãng thương hiệu Jeep. Các mẫu xe như: Grand Chorokee, Wrangler Sahara, Wrangler Rubicon lần lượt được giới thiệu.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, nhà phân phối Jeep đã âm thầm rút khỏi Việt Nam.​ Trước khi có nhà phân phối mới, thời gian vừa qua, xe Jeep vẫn về Việt Nam nhưng chủ yếu theo dạng xe nhập tư nhân.

5 thương hiệu ô tô thay nhà phân phối tại Việt Nam: Liệu có đổi vận? 2

Công ty S&S Automotive trở thành nhà phân phối độc quyền mới của Rolls-Royce từ ngày 14/12/2020.

Rolls-Royce

Cũng trong tháng cuối cùng của năm 2020, ngày 14/12/2020, chủ sở hữu toàn cầu của thương hiệu ô tô siêu sang Rolls-Royce công bố thông tin đã chấp thuận và chỉ định nhà phân phối chính hãng mới của thương hiệu xe hơi siêu sang Anh quốc tại Việt Nam, là công ty S&S Automotive, một công ty con thuộc tập đoàn S&S Group.

Theo dữ liệu trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh của Bộ KH&ĐT, pháp nhân sở hữu thương quyền phân phối xe Rolls-Royce tại Việt Nam là Công ty cổ phần S&S Automotive, mới được cấp đăng ký kinh doanh ngày 15/10/2020.

S&S Automotive có kế hoạch mở showroom và xưởng dịch vụ tại TPHCM vào quý hai năm 2021. Nếu tình hình khả quan, đại diện của hãng có thể có mặt ở sự kiện khai trương showroom chính hãng tại TPHCM. Tuy nhiên, tại Hà Nội nhà phân phối mới không có showroom mà chỉ tiếp quản một xưởng dịch vụ từ đơn vị phân phối trước.

Các quyền lợi của các khách hàng mua xe Rolls-Royce chính hãng trước đó cũng được đảm bảo.

Trước đó, năm 2013, công ty cổ phần ô tô Regal giành quyền phân phối Rolls-Royce ở Việt Nam.

Tuy nhiên, tháng 10/2020, sau khoảng 7 năm mối lương duyên giữa Rolls-Royce và Regal chấm dứt mà lý do được cho là bởi "dung lượng thị trường không đủ lớn và hiệu quả kinh doanh chưa tốt".

5 thương hiệu ô tô thay nhà phân phối tại Việt Nam: Liệu có đổi vận? 3

Sau khi kết thúc mối lương duyên với Tan Chong, Nissan liền có nhà phân phối mới là Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.

Nissan

Từ ngày 1/10/2020 Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ là đối tác phân phối độc quyền của Nissan tại thị trường Việt Nam.

Theo dữ liệu từ hệ thống đăng ký kinh doanh của Bộ KH&ĐT, Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam mới được thành lập từ ngày 28/8/2020 với ngành nghề chính là bán buôn ô tô và xe có động cơ khác.

Trụ sở Công ty này được đặt tại Khu công nghiệp Việt Hưng (Hạ Long, Quảng Ninh), người đại diện trên pháp luật là ông Đào Phong Trúc Đại.

Như vậy, sau khi chấm dứt hợp đồng liên doanh giữa Tan Chong Motor (Malaysia) và Nissan Motor (Nhật Bản) tại Việt Nam vào ngày 30/9/2020, pháp nhân mới là Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ kế thừa toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến các hợp đồng đối tác với đại lý Nissan trên toàn quốc.

Hiện thương hiệu Nissan có 26 đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Từ nay đến cuối năm, nhà phân phối mới chủ yếu tập trung vào xây dựng lại hệ thống đại lý cũng như đảm bảo dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, phụ tùng xe Nissan cho các khách hàng cũ.

5 thương hiệu ô tô thay nhà phân phối tại Việt Nam: Liệu có đổi vận? 4

Renault trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối mới là Công ty CT-Wearnes Việt Nam.

Renault

Năm 2010, Renault mới chính thức đặt chân vào thị trường ô tô Việt Nam theo diện chính hãng do một nhà phân phối độc quyền là Công ty Auto Motors Vietnam, với sự khởi đầu là showroom đầu tiên của Renault được mở tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội).

Cuối năm 2017, nhà phân phối rao bán thương quyền, tìm kiếm một đơn vị khác phù hợp để thế chân tại Việt Nam.

Thời điểm đó, đại diện Renault không tiết lộ nguyên nhân dẫn đến quyết định rút lui khỏi thị trường, tuy nhiên doanh số bán thấp và thua lỗ trong nhiều năm liên tiếp được xác định là lý do chính khiến nhà phân phối xe Pháp phải “tháo chạy”.

3 năm sau, tháng 4/2020, hãng xe Pháp tuyên bố trở lại thị trường Việt Nam trong quý 4 năm nay thông qua nhà phân phối độc quyền mới - Công ty CT-Wearnes Việt Nam.

CT-Wearnes Việt Nam có trụ sở tại số 3 và 5, đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội) đang là đơn vị phân phối các thương hiệu ôtô hạng sang Aston Martin, Lamborghini và Bentley.

5 thương hiệu ô tô thay nhà phân phối tại Việt Nam: Liệu có đổi vận? 5

Sau 8 năm vắng bóng, tháng 7/2020, MG quay trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối mới Tan Chong

MG

Tháng 7/2020, thương hiệu xe MG trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối mới - Tanchong bằng việc giới thiệu tới khách hàng Việt 2 mẫu xe mới là MG ZS và MG HS.

Trước đó, MG lần đầu “đặt chân” tới thị trường Việt Nam bằng sự ra mắt hai mẫu xe là MG5 và MG350 năm 2012, thông qua nhà nhập khẩu và phân phối CT Brothers Automobile. Tuy nhiên, những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc này đã không thể chinh phục được khách hàng Việt Nam và lặng lẽ rời bỏ thị trường chỉ ít lâu sau đó.

Lần trở lại này của MG tính đến nay chưa tạo được nhiều dấu ấn, qua ghi nhận hiện không có nhiều xe MG đang lưu thông trên đường phố ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà phân phối vẫn tiếp tục khai trương thêm các đại lý chính hãng, đặt mục tiêu kinh doanh lâu dài các dòng sản phẩm của thương hiệu này.

Theo xe.baogiaothong.vn
Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Chiếc siêu xe hypercar Pagani Huayra màu xanh ngọc lam là phiên bản thứ 2 của sự hợp tác giữa Pagani và Hermes. Nội thất Huayra Codalunga này được hoàn thiện bởi thương hiệu Hermes.
Jaguar "hồi sinh" E-Type sau 50 năm

Jaguar "hồi sinh" E-Type sau 50 năm

Quả thật tiền nhiều có thể mua được mọi thứ, kể cả là mẫu xe Jaguar E-Type sau 50 năm dừng sản xuất cũng được hãng xe Anh quốc làm sống dậy, sau yêu cầu của 1 khách hàng siêu VIP ở Đông Nam Á.
back to top