4 chiến lược chuyển đổi số hiệu quả dành cho doanh nghiệp

(khoahocdoisong.vn) - Chuyển đổi số dẫn đến sự thay đổi về hành vi của khách hàng, sự cạnh tranh gay gắt và khiến doanh nghiệp phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Vậy làm thế nào để thích ứng và chuyển đổi số hiệu quả?

Sự thay đổi về hành vi của khách hàng, sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp mới và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ khiến chúng ta phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp phát triển và góp phần thúc đẩy con người phát triển thêm các giá trị nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

Việc các doanh nghiệp cần làm ngay lúc này là chuyển đổi số. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu thực hiện, chúng ta cần xem xét 4 chiến lược chuyển đổi số chủ lực giúp các doanh nghiệp tạo giá trị số cao nhất.

Chiến lược 1: Tấn công quấy nhiễu kẻ tấn công quấy nhiễu (disrupt the disruptors)

Tấn công chính kẻ quấy nhiễu trên không gian số bằng cách tạo ra vai trò quấy nhiễu cho chính doanh nghiệp của bạn.

Nâng cấp tài sản hay thương hiệu doanh nghiệp để tạo ra một mô hình mà những kẻ quấy nhiễu không thể sao chép.

Chiến lược 2 – mua lại kẻ tấn công quấy nhiễu (acquire a disruptor)

Mua lại một start-up có nền tảng số và công nghệ tốt sẽ trang bị được năng lực chuyển đổi số nhanh hơn chúng ta tự xây dựng cho mình. Đảm bảo những start-up chúng ta mua có được nền tảng chuyển đổi số tốt giúp chuyển đổi những mảng chủ lực của doanh nghiệp. Nếu thực hiện tốt chúng ta sẽ có cả hai lợi thế: sự linh hoạt của một start-up năng động và mở rộng phạm vi của ngành kinh doanh hiện hành.

Chiến lược 3: Thích ứng bằng cách xây dựng đơn vị số

Thích ứng bằng cách thiết kế các ngành kinh doanh số dựa trên nền tảng các ngành kinh doanh chủ lực và chuyển đổi đề xuất giá trị khách hàng. Chiến lược này cũng cho phép doanh nghiệp từng bước cách mạng doanh nghiệp của mình trở thành doanh nghiệp số với các yếu tố thiết kế mang tính phá cách. Để đưa chiến lược thích ứng thành hiện thực, doanh nghiệp phải thiết lập đơn vị kinh doanh số riêng biệt so với các đơn vị kinh doanh hiện hành nhưng có trọng tâm và lãnh đạo mạnh mẽ.

Chiến lược 4: hấp thụ - số hóa chính doanh nghiệp của bạn

Đây là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp tại việt nam cũng như thế giới đang theo đuổi và là chiến lược chủ lực trong chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp. Đây là quá trình doanh nghiệp tự số hóa 4 lĩnh vực chủ lực của doanh nghiệp, bao gồm:

1) Chuyển đổi và số hóa trải nghiệm khách hàng;

2) Chuyển đổi và số hóa sản phẩm;

3) Chuyển đổi và số hóa quy trình;

4) Chuyển đổi và số hóa tổ chức;

Hãy tìm hiểu thêm các cách thức chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0 tại chuyên đề “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Đình Tuấn, nguyên CCO của TOG Thái Lan.


“Chuyển đổi số trong doanh nghiệp” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại https://vietnamsme.gov.vn/elearning/
Theo Đời sống
back to top