Máy bay VJA lại gặp cảnh báo kỹ thuật. (Ảnh minh họa/báo Thanh niên).
Báo Tin tức đưa tin, theo phản ánh, thời gian khởi hành tại Nội Bài của chiếc máy bay VJ513 là 6 giờ 20 phút và đến Đà Nẵng 7 giờ 35 phút. Vào lúc 6 giờ, toàn bộ hành khách đã lên máy bay, đến 6 giờ 15 phút máy bay bắt đầu di chuyển ra đường băng để cất cánh.
Tuy nhiên, sau khi máy bay tăng tốc và chuẩn bị rời khỏi mặt đất thì đột ngột giảm tốc độ và hạ đầu máy bay. Cơ trưởng sau đó đã giảm tốc và đưa máy bay vào bãi đỗ, đồng thời, thông báo với hành khách không có vấn đề gì xảy ra.
Nhưng sau đó, tiếp viên Vietjet thông báo máy bay gặp sự cố kỹ thuật, cần xử lý gấp và chưa thể bay tiếp. Từ 6 giờ 20 phút đến 9 giờ 30 phút, chuyến bay VJ513 vẫn đang nằm chờ tại bãi đỗ để đội ngũ kỹ thuật xử lý.
Đại diện Vietjet cho biết, máy bay VJ513 có trục trặc kỹ thuật, để đảm bảo an toàn cho hành khách, hãng phải kiểm tra lại kỹ thuật tuyệt đối. Đây là yếu tố kỹ thuật bắt buộc theo quy định an toàn bay, hãng có trách nhiệm đền bù và chuyển hành khách sang chuyến bay khác.
Khẩn trương điều tra sự cố hạ cánh nhầm đường băng của Vietjet
Thông tin từ báo điện tử Chính phủ cho hay, Bộ GTVT đánh giá việc máy bay Vietjet hạ cánh xuống đường cất-hạ cánh (CHC) chưa đưa vào khai thác tại CHK quốc tế Cam Ranh “là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng”.
Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Công ty CP Hàng không Vietjet, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương điều tra, khắc phục sự cố chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet hạ xuống đường CHC chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Bộ GTVT cho biết, theo thông tin ban đầu vào lúc 12h02 ngày 25/12/2018, chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet (VJA) bay từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đi TP. Hồ Chí Minh đã gặp sự cố, tổ bay xin quay lại hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và đã hạ cánh xuống đường CHC chưa đưa vào khai thác.
“Bộ GTVT đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng”, văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ.
Để kịp thời khắc phục sự cố và đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn thoát hiểm hành khách, thực hiện các giải pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Đồng thời, Cục Hàng không thành lập tổ điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 của hãng hàng không VJA, nhanh chóng báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố.
“Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, hãng hàng không VJA khẩn trương đưa tàu bay ra khỏi đường CHC an toàn, khắc phục sự cố hỏng mặt đường CHC (nếu có)”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không, và Vietjet khắc phục sự cố để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng đến việc khai thác tại CHK quốc tế Cam Ranh.
Đối với hãng hàng không Vietjet, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương phối hợp với Cục hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách; điều tra, xác định nguyên nhân sự cố.
Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết trước mắt, Cục Hàng không sẽ dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác. Đồng thời, Cục Hàng không sẽ thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng. Cuối cùng, sẽ đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác để chọn nhân sự mới.
Trước đó, trong ngày 25/12, hãng hàng không Vietjet cũng liên tiếp gặp 2 sự cố: chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP Hồ Chí Minh đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Loan và trưa ngày 25/12, một chuyến bay khác của Vietjet mang số hiệu VJ689 lại trục trặc kỹ thuật phải quay về hạ cánh tại Cam Ranh, nhưng lại hạ cánh nhầm đường băng. Đáng nói, trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã hạ nhầm đường băng mặc dù đã có cảnh báo đầy đủ.
Theo Tin tức/TTXVN/Chinhphu.vn