Vụ va chạm 2 máy bay Vietjet: Tạm giữ chứng chỉ hành nghề nhân viên đánh tín hiệu

Ông Trần Hoài Phương – Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra.

Tạm giữ chứng chỉ hành nghề nhân viên đánh tín hiệu.

Theo ông Phương, vụ va chạm 2 máy bay Vietjet xảy ra tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái, do cơ trưởng điều khiển chuyến bay. Tuy nhiên, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.

Nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay.

“Chúng tôi đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không" - ông Phương nói.

Trước đó, tối 27/11, tàu bay mang số hiệu VN-A544 của Vietjet thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h09.

Khi di chuyển vào vị trí đỗ 52C, chiếc máy bay đã bất ngờ quệt cánh phải vào đầu mút cánh tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Rất may, toàn bộ hành khách và tổ bay đều an toàn.

Tàu bay VN-A544 và VN-A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật

Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không VN, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ.

Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top