VinFast và câu chuyện “đem chuông đi đánh xứ người”

Sáng 18/11/2021 tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ), VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36 với nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất. Đặc biệt, sáng 6/1/2022, trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, VinFast tiếp tục ra mắt 3 mẫu xe thuộc phân khúc A-B-C... Những sự kiện này đánh dấu bước ngoặt trong hành trình “đem chuông đi đánh xứ người” của VinFast.

Sự xuất hiện của VinFast tại Triển lãm Ô tô Los Angeles (Los Angeles Auto Show) 2021 và Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 không chỉ đưa thương hiệu Việt Nam mà còn đưa Đông Nam Á trở thành điểm sáng mới trên bản đồ ô tô thế giới, khi giới thiệu đến công chúng quốc tế một thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu. Sự kiện đã thu hút sự chú ý lớn không chỉ truyền thông trong nước mà ngay cả các trang tin lớn trên toàn thế giới cũng dành nhiều lời khen ngợi.

Xuất phát từ một nhà sản xuất ô tô đi sau, nhưng với chiến lược khác biệt, VinFast đã đặt mục tiêu chinh phục các thị trường khó tính, có lịch sử lâu đời về công nghiệp ô tô như châu Âu, Mỹ… đã cho thấy VinFast không thiếu tham vọng.

Mang trí tuệ và bản lĩnh Việt bước ra thế giới

Trước VinFast đã không ít thương hiệu Việt đầu tư ra nước ngoài. Điều này đang cho thấy khát vọng nâng tầm của các doanh nghiệp Việt. Đã có nhiều doanh nghiệp thu lượm được những thành công nhất định, nhưng cũng không ít người nhận “trái đắng”.

Có thể nói, các hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt tuy có nhiều khởi sắc về quy mô, lĩnh vực đầu tư và địa bàn, song, cũng phải nhìn nhận việc đầu tư ra nước ngoài còn khá khiêm tốn khi chúng ta mới chỉ “loanh quanh” ở các thị trường lân cận như Lào, Campuchia hay một số nước châu Phi…

Việc VinFast tiến quân thẳng vào thị trường xe điện Mỹ, cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ hàng đầu thế giới như Tesla, GM... trên chính sân nhà của họ đã chính thức đánh dấu sự xuất hiện của nền công nghiệp ô tô Việt Nam trên bản đồ toàn cầu. Mang trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam hiên ngang bước ra thế giới.

vinfast-unveiling-los-angeles-auto-show-2021.jpg

VinFast ra mắt bộ đôi VF e35 và VF e36 tại Mỹ (ảnh VF)

Chuyên trang Driving của Canada đánh giá: “Câu hỏi vẫn là liệu một công ty có vẻ nhỏ bé, lịch sử chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất ô tô như vậy có thể sánh ngang với sức mạnh của các nhà sản xuất ô tô lâu đời hay không, chưa kể đến tất cả các công ty khởi nghiệp tương tự tại Thung lũng Silicon đang nổi lên gần đây. Nhưng có một điều chắc chắn: VinFast không thiếu tham vọng".

Thương hiệu Việt với tầm nhìn toàn cầu

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc VinFast Mỹ từng chia sẻ: “Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty và thương hiệu ôtô toàn cầu”. Một trong những thị trường đầu tiên VinFast muốn hướng tới là Mỹ, rất giàu tiềm năng nhưng được đánh giá là đầy thách thức.

Chính bởi thế, giới quan sát trên thế giới hiện coi VinFast như là biểu tượng mới của kinh tế Việt Nam - đất nước có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Sức hút của VinFast với truyền thông quốc tế như lời khẳng định về sự tự chủ của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trên trang The Driven, chuyên trang ô tô nổi tiếng của Australia, nhà nghiên cứu David Waterworth mở đầu với lời khẳng định chắc nịch: “VinFast có thể dễ dàng bỏ qua các “con hổ” ở Đông Nam Á để phát triển xe điện trong khu vực và trên thế giới”.

The Driven đánh giá, trong 5 năm qua, VinFast đã phát triển với tốc độ chóng mặt, trở thành cái tên hàng đầu ở thị trường nội địa. Tờ báo Australia cũng đặc biệt ấn tượng bởi thiết kế tương lai và nội thất theo phong cách tối giản của 2 mẫu xe điện VF e35 và VF e36 của VinFast, với màn hình trung tâm giống như các mẫu xe của Tesla.

“Vũ khí” bí mật của VinFast chính là tốc độ và công nghệ. Automotive News tờ báo chuyên về ô tô khẳng định: “VinFast nắm trong tay tất cả những gì cần có của một nhà sản xuất ô tô công nghệ cao hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra những mẫu xe với khả năng tự lái mới nhất, được trang bị trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo và pin thể rắn”.

ndt_7552.jpg

Lễ khởi công nhà máy Pin VinNes khẳng định VinFast đang nắm trong tay những nguồn lực tốt nhất để tiến xa hơn nữa 

“Vẫn còn nhiều cơ hội để những công ty mới có tầm nhìn và tiềm lực mạnh mẽ như VinFast bứt phá và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu”, Automotive News dẫn lời ông Michael Lohscheller, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang có bước thay đổi mạnh mẽ khi các hãng lớn, có truyền thống lâu đời trên thế giới như Toyota, Ford, Hyundai, BMW… đã chi cả núi tiền để nghiên cứu, phát triển xe điện. Việc VinFast từ một công ty non trẻ trong ngành dám chọn thị trường Mỹ làm nơi khởi đầu cho những chiếc xe điện đầu tiên của mình đã cho thấy sự khao khát chinh phục thị trường toàn cầu của VinFast.

Dù nhận được sự đánh giá nhiều chiều từ truyền thông quốc tế, nhưng đa số đều cho rằng VinFast không thiếu tham vọng và đang đi đúng hướng cho tới thời điểm hiện tại. Hy vọng VinFast sẽ sớm khẳng định được vị trí của mình trong hành trình “đem chuông đi đánh xứ người”. Khẳng định được trí tuệ và bản lĩnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Đưa thương hiệu Việt phát triển mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Viết về VinFast, giới truyền thông quốc tế đã không tiếc lời khen ngợi. Những lời khen không chỉ dành cho các sản phẩm đã được tạo nên, mà còn là nỗ lực tuyệt vời của một hãng xe còn non trẻ, dù mới chỉ gia nhập thị trường không lâu nhưng đã có bước tiến không thể ngờ tới.

Khẳng định VinFast sở hữu “vũ khí” bí mật là tốc độ và công nghệ để tạo ra những mẫu xe điện của tương lai, truyền thông quốc tế đánh giá hãng xe Việt đã chọn đúng “thời điểm vàng” để ra mắt thương hiệu ô tô điện thông minh toàn cầu tại Los Angeles Auto Show 2021 cũng như chính thức đặt chân vào thị trường Mỹ đầy tiềm năng.

Sự kiện đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của nền công nghiệp ô tô Việt Nam, đưa bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam vươn ra thế giới. Chính thức cạnh tranh công bằng với các đối thủ sừng sỏ trên chính sân nhà của họ.

Theo Đời sống
back to top