Thị trường

Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu rau quả

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 2 tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong năm 2022.

Ảnh: Minh họa.

Ảnh: Minh họa.

Tính đến hết năm nay, Việt Nam thu về hơn 3,3 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả nhưng ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng chi gần 2 tỷ USD để nhập khẩu.

Nhóm 10 thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong năm nay có đến 8 thị trường ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

So với năm ngoái, con số nhập khẩu này đã tăng gần 40% - một mức nhập khẩu rau quả kỷ lục. Từ con số nhập khẩu tăng mạnh của năm nay cũng cho thấy Việt Nam đang ngày càng mở cửa thị trường rộng hơn. Người tiêu dùng Việt chắc chắn hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này còn các nhà sản xuất trong nước cũng phải cạnh tranh sòng phẳng ngay trên sân nhà.

Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng rau quả nhập khẩu mạnh nhất với mức tăng 83% và có thể chạm mốc gần 800 triệu USD trong năm 2022.

Ảnh: Minh họa - Ảnh: Phạm Huy

Ảnh: Minh họa - Ảnh: Phạm Huy

Việt Nam chi 122 triệu USD nhập rau quả từ New Zealand, 150 triệu USD nhập từ Australia hay 60 triệu USD nhập từ Nam Phi. Đây đều là những thị trường nhập khẩu có mức tăng mạnh từ 30 đến gần 70% so với năm ngoái. Nếu so vào bảng giá ở siêu thị, trái cây ngoại nhập từ các nước này cũng đang có mức giá cạnh tranh rất tốt với hàng Việt Nam.

Dựa trên những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, các sản phẩm nông nghiệp của nước ngoài cũng thuận lợi đi vào nước ta với thuế nhập khẩu bằng 0%.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xu hướng tăng trưởng mạnh của rau quả nhập khẩu đang phản ánh đúng tính chất "mở" của thị trường nội địa.

Đến hết năm 2022, Việt Nam thu về hơn 3,3 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả nhưng ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng chi gần 2 tỷ để nhập khẩu. Nông nghiệp Việt Nam phải tăng chất lượng để cạnh tranh tốt hơn nữa tại thị trường nội địa khi sức ép rau quả nhập khẩu cũng là khá lớn./.

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
back to top