Vì sao khi đi ô tô không nên cho trẻ em ngồi hàng ghế trước?

Nhiều người vẫn có thói quen cho con nhỏ ngồi ở ghế phụ phía trước, hoặc thậm chí để con ngồi trong lòng lái xe, tuy nhiên việc này cực kỳ nguy hiểm.

Tại sao không nên cho trẻ em ngồi ghế trước?

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Chính phủ trình Quốc hội mới đây có quy định về chỗ ngồi dành cho trẻ em trên xe ô tô. Theo đó:

"Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35m được chở trên ô tô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ”.

Nếu quy định này được thông qua, nhiều gia đình Việt sẽ phải thay đổi thói quen. Việc không nên để trẻ nhỏ ngồi ở ghế phụ trước là có lý do. Những thống kê tại nhiều quốc gia trên thế giới đều cho thấy quy định trên sẽ giúp chuyến đi trở nên an toàn hơn rất nhiều.

Vì sao khi đi ô tô không nên cho trẻ em ngồi hàng ghế trước

Nếu túi khí bung ra sẽ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Đáng chú ý, dữ liệu của CDC cho thấy, loại ghế an toàn dành cho trẻ em trên ô tô sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương tới 71 - 82%, thay vì chỉ dùng dây an toàn.

Theo phân tích, vị trí hàng ghế trước sẽ khiến trẻ chịu nhiều lực tác động hơn nếu xe gặp va chạm giao thông. Ngoài ra, túi khí đôi khi có tác dụng ngược và gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi có va chạm, trong khi có tác dụng giảm chấn và bảo vệ tốt cho người lớn ngồi ở vị trí này.

Cụ thể, túi khí sẽ bung ra với vận tốc lên tới 300km/h khi được kích hoạt và cơ thể người trưởng thành mới có thể chịu được lực tác động lớn đến vậy. Một điểm nữa là trẻ nhỏ thường ngồi sai tư thế khi túi khí bung, điều này có thể dẫn tới chấn thương nghiêm trọng.

Dựa trên những nguyên nhân này, có thể thấy tại sao nhiều nước có quy định về sử dụng ghế an toàn riêng cho trẻ khi ngồi trên xe ô tô.

Nhìn chung, cho dù quy định này có được áp dụng tại Việt Nam trong thời gian tới hay không, thì một lời khuyên cho các bậc phụ huynh là không nên để trẻ em ngồi ở hàng ghế trước nhằm giảm thiếu tối đa rủi ro và bảo đảm an toàn cho trẻ.

Vậy vị trí nào trên xe an toàn nhất cho trẻ em?

Nhiều cuộc thử nghiệm va chạm cho thấy trẻ em dưới 18 tháng tuổi được ngồi trên ghế ngồi dành riêng cho trẻ em, lắp quay mặt về phí sau và lắp ở hàng ghế sau là an toàn nhất.

Vì sao khi đi ô tô không nên cho trẻ em ngồi hàng ghế trước

Em dưới 18 tháng tuổi được ngồi trên ghế ngồi dành riêng cho trẻ em

Khi bé lớn hơn một chút, có thể cho bé ngồi ghế riêng và quay mặt về phía trước nhưng vẫn nên cho bé ngồi ghế ở hàng phía sau.

Với trẻ từ 5 – 6 tuổi hoặc đủ chiều cao cân nặng có thể sử dụng ghế nâng đơn giản không cần loại ghế ôm trọn thân trẻ.

Việc chọn ghế ngồi riêng trên ô tô cho bé phù hợp với độ tuổi, chiều cao và cân nặng cho trẻ không hợp lý. Chiếc ghế ô tô vừa vặn sẻ bảo đảm an toàn tốt hơn cho trẻ. Thông thường trẻ cần sử dụng ghế nâng cho tới khi đạt tới chiều cao 145 cm hoặc đến 10 tuổi. Khi đó bé có thể dùng được dây an toàn riêng trên xe. Và lúc đó xương của của bé cũng đủ cứng cáp để chịu áp lực từ dây an toàn khi xe phanh đột ngột hoặc va chạm xảy ra.

Theo cartimes.vn
Lộ diện "quái thú" Shelby Super Snake với sức mạnh 803 mã lực

Lộ diện "quái thú" Shelby Super Snake với sức mạnh 803 mã lực

Shelby American vừa qua đã tiết lộ mẫu xe độ Shelby Super Snake đầu tiên của mình dựa trên Ford Mustang 2024 và chỉ được sản xuất giới hạn 250 chiếc. Chiếc Shelby Super Snake 2024 này được cung cấp công suất tối đa lên tới khoảng 830 mã lực.
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top