Vì sao chuỗi nhà hàng Món Huế 'đột tử'

Câu chuyện chuỗi cửa hàng Món Huế đột ngột đóng cửa nhiều cửa hàng vì vỡ nợ mấy ngày vừa qua, nhiều chuyên gia cảnh báo sẽ còn những chuỗi cửa hàng có nguy cơ đóng cửa như vậy.

<div> <p style="text-align: justify;"><span>Đến thời điểm hiện tại, vụ việc C&ocirc;ng ty M&oacute;n Huế c&oacute; thể xem l&agrave; vụ vỡ nợ lớn nhất trong ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ thực phẩm v&agrave; đồ uống, t&iacute;nh từ 10 năm trở lại đ&acirc;y. Bởi, lĩnh vực n&agrave;y từng chứng kiến c&aacute;c chuỗi cửa h&agrave;ng thực phẩm, c&agrave; ph&ecirc;, tr&agrave; sữa&hellip; nở rộ rồi &acirc;m thầm giảm bớt quy m&ocirc; hoặc đ&oacute;ng cửa, rời thị trường ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều nhưng chưa c&oacute; vụ việc n&agrave;o lớn đến như vậy. Một v&agrave;i t&agrave;i liệu cho thấy chỉ chuỗi Nh&agrave; h&agrave;ng M&oacute;n Huế t&iacute;nh đến cuối năm 2018 đ&atilde; ghi nhận số lỗ cả trăm tỉ đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;">Ten Ren l&agrave; một thương hiệu tr&agrave; sữa của Đ&agrave;i Loan do C&ocirc;ng ty CP TMDV Tr&agrave; C&agrave; Ph&ecirc; Việt Nam (chủ sở hữu chuỗi The Coffee House) nhận nhượng quyền tại Việt Nam. Trước thời điểm rời khỏi thị trường, chuỗi n&agrave;y c&oacute; 23 cửa h&agrave;ng tại TP.HCM v&agrave; Đồng Nai.</p> <p style="text-align: justify;">Tuy nhi&ecirc;n, giữa th&aacute;ng 7 vừa qua, &ocirc;ng Nguyễn Hải Ninh nh&agrave; s&aacute;ng lập The Coffee House x&aacute;c nhận to&agrave;n bộ 23 cửa h&agrave;ng chuỗi tr&agrave; sữa n&agrave;y sẽ đ&oacute;ng cửa, ng&agrave;y hoạt động cuối c&ugrave;ng của c&aacute;c cửa h&agrave;ng Ten Ren l&agrave; 15/8.</p> <p style="text-align: justify;"><span>L&yacute; do được chủ sở hữu chuỗi tr&agrave; sữa n&agrave;y đưa ra l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh của Ten Ren chưa ph&ugrave; hợp với nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; kết quả chưa đạt kỳ vọng.</span></p> <p style="text-align: justify;">Tương tự, nhiều chuỗi cửa h&agrave;ng đồ ăn v&agrave; c&agrave; ph&ecirc; từng mở tại Việt Nam với h&agrave;ng chục cửa h&agrave;ng nhưng cũng phải rời bỏ thị trường v&igrave; l&agrave;m ăn thua lỗ như chuỗi c&agrave; ph&ecirc; New York Dessert Caf&eacute; - NYDC; Gloria Jean&rsquo;s Coffee; Coffee Bar...</p> <p style="text-align: justify;">Trước sự ra đi của h&agrave;ng loạt chuỗi cửa h&agrave;ng ăn uống đ&igrave;nh đ&aacute;m, giới chuy&ecirc;n gia cho rằng c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng chuỗi đang gặp kh&oacute; khăn trong việc cạnh tranh từ c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng ri&ecirc;ng lẻ, từ c&aacute;c cửa h&agrave;ng tiện lợi v&agrave; tạp h&oacute;a cung cấp đồ ăn liền. Chưa kể, c&ograve;n c&oacute; những nguy&ecirc;n nh&acirc;n chủ quan kh&aacute;c từ bản th&acirc;n doanh nghiệp.</p> <p style="text-align: justify;">Ghi nhận nhiều &yacute; kiến b&igrave;nh luận tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, cho rằng việc M&oacute;n Huế đ&oacute;ng cửa dễ hiểu. M&oacute;n ăn kh&ocirc;ng đặc biệt trong khi gi&aacute; lại kh&ocirc;ng b&igrave;nh d&acirc;n, chiếm vị tr&iacute; đắc địa n&ecirc;n chi ph&iacute; cao, đi k&egrave;m vấn đề &ldquo;thổi phồng&rdquo; thương hiệu, nhượng quyền tr&agrave;n lan n&ecirc;n chuyện đ&oacute;ng cửa l&agrave; tất yếu.</p> <p style="text-align: justify;">Tr&ecirc;n thực tế, điều m&agrave; chuỗi nh&agrave; h&agrave;ng ăn uống đau đầu đầu ti&ecirc;n l&agrave; vị tr&iacute; v&agrave; gi&aacute; thu&ecirc; mặt bằng. M&oacute;n Huế n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; c&aacute;c thương hiệu nh&agrave; h&agrave;ng ăn uống n&oacute;i chung thường chọn c&aacute;c mặt bằng đắc địa tại trung t&acirc;m th&agrave;nh phố, hoặc nằm trong c&aacute;c trung t&acirc;m thương mại lớn. Trong khi đ&oacute;, chi ph&iacute; mặt bằng b&aacute;n lẻ lại Việt Nam lại đang c&oacute; xu hướng tăng cao.</p> <p style="text-align: justify;">B&agrave; Đặng Thanh Thủy, chuy&ecirc;n gia Marketing cho chuỗi nh&agrave; h&agrave;ng tại H&agrave; Nội với 4 brand (thương hiệu) ph&acirc;n t&iacute;ch, M&oacute;n Huế đ&atilde; gi&agrave;nh chiến thắng thời gian đầu bằng mở rộng quy m&ocirc;, một chiến lược kh&aacute; ph&ugrave; hợp để x&acirc;y dựng chuỗi nh&agrave; h&agrave;ng. Nhưng tốc độ tăng trưởng qu&aacute; n&oacute;ng dẫn đến ch&iacute;nh c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng n&agrave;y cạnh tranh nhau để tồn tại.</p> <p style="text-align: justify;">Đ&oacute; l&agrave; chưa kể M&oacute;n Huế phải cạnh tranh với c&aacute;c đối thủ kh&aacute;c trong bối cảnh gi&aacute; b&aacute;n ng&agrave;y c&agrave;ng giảm khiến sức &eacute;p l&ecirc;n lợi nhuận gia tăng v&agrave; chi ph&iacute; mua nguy&ecirc;n liệu, trả lương nh&acirc;n c&ocirc;ng tăng cao. Đấy l&agrave; những dấu hiệu cho thấy rạn nứt đầu ti&ecirc;n của m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh.</p> <p style="text-align: justify;">Tuy nhi&ecirc;n, theo b&agrave; Thủy, thị hiếu kh&aacute;ch h&agrave;ng thay đổi rất nhanh, người kinh doanh nh&agrave; h&agrave;ng phải tương t&aacute;c nhanh với xu thế mới để thỏa m&atilde;n nhu cầu của kh&aacute;ch, nghĩa l&agrave; phải lu&ocirc;n tươi mới trong mắt kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đ&aacute;ng tiếc l&agrave; M&oacute;n Huế kh&ocirc;ng bắt kịp v&agrave; th&iacute;ch nghi được với xu hướng ti&ecirc;u d&ugrave;ng mới. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, sức hấp dẫn ẩm thực của M&oacute;n Huế đ&atilde; nhạt dần so với xu hướng mới nổi kh&aacute;c n&ecirc;n kh&ocirc;ng thể cạnh tranh được với c&aacute;c đối thủ kh&aacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">B&agrave; Thủy cũng cho rằng, c&acirc;u chuyện M&oacute;n Huế l&agrave; hồi chu&ocirc;ng cảnh b&aacute;o cho nhiều doanh nghiệp với c&aacute;c chuỗi nh&agrave; h&agrave;ng kh&aacute;c nữa. V&agrave; c&aacute;i kh&oacute; nhất của việc quản l&yacute; chuỗi nh&agrave; h&agrave;ng đ&oacute; l&agrave; tạo ra gi&aacute; trị cốt l&otilde;i, văn h&oacute;a doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho nh&acirc;n vi&ecirc;n cấp thấp nhất để họ c&oacute; c&aacute;ch h&agrave;nh xử như cửa h&agrave;ng đ&oacute; l&agrave; cửa h&agrave;ng của m&igrave;nh.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p style="text-align: justify;">C&ocirc;ng ty Huy Việt Nam Group Limited c&oacute; c&aacute;c thương hiệu M&oacute;n Huế, Phở &Ocirc;ng H&ugrave;ng, Cơm Thố Ch&aacute;y, Great B&aacute;nh M&igrave;, Phở 99 v&agrave; TP Tea. V&agrave;o thời kỳ đỉnh cao, c&ocirc;ng ty đ&atilde; tuyển dụng hơn 2.500 nh&acirc;n vi&ecirc;n tr&ecirc;n to&agrave;n quốc v&agrave; phục vụ 47.000 kh&aacute;ch h&agrave;ng mỗi ng&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">Kể từ năm 2013 đến nay, nh&oacute;m c&aacute;c nh&agrave; đầu tư đại diện cho một nh&oacute;m c&aacute;c quỹ đầu tư tư nh&acirc;n quốc tế đ&atilde; đầu tư v&agrave;o Huy Việt Nam với tổng số vốn hơn 70 triệu USD.</p> <div> <p style="text-align: justify;">Ng&agrave;y 2/10, thời điểm chỉ hơn 1 tuần trước khi c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng M&oacute;n Huế bắt đầu đ&oacute;ng cửa, c&ocirc;ng ty Huy Việt Nam thay đổi người đại diện theo ph&aacute;p luật từ &ocirc;ng Huy Nhật sang &ocirc;ng Nguyễn Quỳnh Anh. &Ocirc;ng Quỳnh Anh sinh năm 1984 v&agrave; giữ vị tr&iacute; gi&aacute;m đốc c&ocirc;ng ty.</p> <div> <p style="text-align: justify;">T&iacute;nh đến cuối ng&agrave;y 22/10, số tiền M&oacute;n Huế v&agrave; chuỗi thương hiệu của Huy Việt Nam nợ được 44 nh&agrave; cung cấp thống k&ecirc; đ&atilde; l&ecirc;n hơn 30 tỷ đồng, từ thực phẩm đến c&aacute;c dịch vụ, thiết bị.</p> <p style="text-align: justify;">Trong hai ng&agrave;y 21-22/10, h&agrave;ng chục nh&agrave; cung cấp đ&atilde; t&igrave;m đến trụ sở của C&ocirc;ng ty Huy Việt Nam, chủ&nbsp;thương hiệu M&oacute;n Huế&nbsp;tr&ecirc;n đường V&otilde; Văn Kiệt, phường C&ocirc; Giang (quận 1, TP.HCM) để y&ecirc;u cầu C&ocirc;ng ty n&agrave;y thanh to&aacute;n c&aacute;c khoản nợ tiền h&agrave;ng.</p> </div> <div style="text-align: justify;">Nh&acirc;n vi&ecirc;n tại nhiều chi nh&aacute;nh M&oacute;n Huế, Phở &Ocirc;ng H&ugrave;ng, TP Tea... cho biết chưa được thanh to&aacute;n 70% lương th&aacute;ng 9 v&agrave; th&aacute;ng 10 trong khi cửa h&agrave;ng đ&atilde; đ&oacute;ng cửa.</div> </div> </blockquote> </div> <div> <div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
Agribank- vun trồng “mầm xanh”, gieo những hy vọng

Agribank- vun trồng “mầm xanh”, gieo những hy vọng

Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Agribank đã trở thành biểu tượng cho sự đồng hành giữa tài chính và cộng đồng. Hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank đang ngày ngày gieo những "hạt mầm xanh" cho ngành giáo dục – những hạt giống sẽ lớn lên.
back to top