Tổng cục Hải quan: Không thất thoát thuế vụ lùm xùm nhập khẩu xe biếu tặng

Các cơ quan hải quan khẳng định, đã thực hiện thủ tục theo đúng quy định hiện hành và thu đủ các loại thuế theo quy định trong vụ “lùm xùm” nhập khẩu xe biếu tặng.
nhapkhau.jpg
Tổng cục Hải quan khẳng định không thất thu thuế xe nhập khẩu dạng biếu tặng - Ảnh: VOV

Chiều 25/5, tại buổi họp báo về công tác quản lý đối với việc nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng cục Giám sát quản lý về Hải quan cho biết, theo quy định của pháp luật về thuế, đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan.

Đối với xe quà biếu tặng thì phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa.

Đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng mà các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu trong thời gian vừa qua, cơ quan hải quan cho biết đã thực hiện thủ tục theo đúng quy định hiện hành và thu đủ các loại thuế theo quy định. Ngoài ra, cơ quan hải quan gửi hồ sơ liên quan đến cơ quan thuế nội địa để thực hiện việc thu thuế thu nhập bất thường.

Việc các thông tin như một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp nhận xe là quà biếu tặng hoặc xe sau khi thông quan đã đưa ra cửa hàng để bán, Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan hải quan thực hiện việc cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Bên cạnh đó, theo quy định tại tiểu mục 3 Bộ Luật dân sự (quy định về quyền định đoạt) thì quyền định đoạt là quyền chuyển giao quyền sở hữu tài sản, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng hoặc tiêu hủy. Vì vậy chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng...

Đối với các doanh nghiệp trong các năm gần đây thường xuyên nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì phải thực hiện xác minh. Tổng cục Hải quan đã tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại 4 Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng lớn trong thời gian qua.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có chỉ đạo tại văn bản số 3209/VPCP-KTTH ngày 24/5/2022 giao Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra và xác minh thông tin, trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top