Thiết kế nhà chống đổ mồ hôi

(khoahocdoisong.vn) - Tôi chuẩn bị xây nhà, nên thiết kề sàn tầng 1 thế nào để tránh nồm ẩm?

Hỏi: Tôi chuẩn bị xây nhà, nên thiết kề sàn tầng 1 thế nào để tránh nồm ẩm?

Vũ Minh Thành (Hà Nội)

TS Trần Anh Tuấn, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Hiện tượng nồm ẩm xuất phát từ một nguyên lý đơn giản: Khi không khí có nhiều hơi nước và nhiệt độ sàn nhà thấp hơn nhiệt độ không khí thì sẽ sinh ra hiện tượng “đổ mồ hôi”. Sàn nhà không có khả năng hút ẩm, lại dẫn nhiệt kém sẽ làm cho lớp không khí chứa hơi nước sát bề mặt bị lạnh đi, tới điểm sương (nhiệt độ mà tại đó hơi nước ngưng tụ thành sương), đọng lại thành giọt, lấm tấm trên sàn.

Hiện thị trường vật liệu xây dựng ở Việt Nam gần như không có gạch lát chuyên dụng để hút ẩm. Gạch có khả năng hút ẩm là gạch gốm, người ta thường dùng để lát sân vì thẩm mĩ không cao. Còn gạch lát nền granit và ceamic độ hút ẩm rất thấp, 100% gạch này sẽ “đổ mồ hôi” khi độ ẩm vượt quá 95%. Để khắc phục tình trạng này, khi xây dựng, chỉ cần đổ một lớp xỉ than dày khoảng 20cm sau đó đổ cát, san phẳng để lát nền là sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng nền nhà “đổ mồ hôi”.

Nguyên tắc thiết kế sàn chống ngưng đọng nước (chống nồm) phải chọn các loại vật liệu phù hợp, đó là các vật liệu ốp lát mỏng như gạch men sứ, gỗ hoặc tấm lát bằng nhựa composit, vật liệu cách nhiệt nhẹ, gốm bọt... Cần dùng vật liệu có quán tính nhiệt lớn để hạn chế đọng nước trên mặt sàn nhà. Các vật liệu lát phù hợp là gạch gốm nung có chiều dày nhỏ hơn hoặc bằng 10mm, gạch men nhỏ hơn hoặc bằng 7mm, vật liệu tấm nhựa nhỏ hơn hoặc bằng 5mm, gỗ hoặc ván sàn nhỏ hơn hoặc bằng 15mm. Kết hợp trải các loại thảm len, thảm đay, thảm cói (cần sấy khô vào những thời điểm có độ ẩm cao)..

Phong Lâm

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top