Phân khúc xe bán tải ở Việt Nam những năm gần đây nhìn chung không có nhiều biến động lớn về mức độ tăng trưởng, doanh số cơ bản được duy trì ở mức ổn định và vẫn có một lượng khách hàng trung thành với dòng xe này. Trong 6 tháng đầu năm 2021 vừa qua, doanh số thị phần xe bán tải đạt 11.028 xe (không bao gồm Navara), trong đó 4.432 xe ở miền Bắc, 4.176 xe ở miền Nam và 2.420 xe ở miền Trung (số liệu VAMA).
Nếu so với cùng kỳ năm 2020 với doanh số 7.341 xe, nửa đầu năm 2021 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 33,4%. Điều này chủ yếu do đầu năm 2020 bị ảnh hưởng lớn về dịch Covid-19. Trước đó trong 6 tháng đầu năm 2019, có 10.287 xe bán tải đến tay khách Việt, tức là năm 2021 vẫn có mức tăng trưởng nhẹ 6,72% so với cùng kỳ năm 2019. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng.
Đặc biệt, sau thời gian dài chìm lắng, phân khúc xe bán tải thời gian qua cũng có những sức hút mới thông qua các mẫu xe có bản nâng cấp hoặc mẫu thế hệ mới. Đáng chú ý, hai “tân binh” mới gia nhập thị trường là Isuzu D-MAX thế hệ mới ra mắt giữa tháng 4/2021 và Nissan Navara 2021 mới được giới thiệu từ cuối tháng 5/2021 đã phần nào giúp phân khúc này trở nên sôi động hơn, bên cạnh những tên tuổi quen thuộc: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton và Mazda BT-50.
Ford Ranger: Vẫn mãi làm "Vua bán tải"
Có doanh số ấn tượng nhất trong phân khúc xe bán tải hiện nay vẫn không ai khác chính là Ford Ranger với lượng xe bán ra đạt 6.912 xe trong nửa đầu năm 2021, tương đương với 1.152 xe/tháng. Không chỉ vậy, Ford Ranger là cái tên hiếm hoi trong phân khúc này liên tục nằm trong TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng. Khách hàng lựa chọn Ranger vì mẫu xe này có thiết kế mạnh mẽ và ít bị lỗi mốt, hơn thế nữa, đây còn là mẫu xe khá dễ độ để thay đổi ngoại hình trở nên hầm hố nên không ít khách hàng mua Ranger chỉ vì thỏa đam mê độ xe.
Tháng 6/2021 cũng là cột mốc đặc biệt với Ford Ranger khi mẫu xe này ghi dấu ấn 20 năm Ranger gắn liền với thị trường Việt Nam.
Hiện nay, Ford đang phân phối 5 phiên bản Ranger bao gồm cả số tự động và số sàn với cùng động cơ máy dầu nhưng có 2 loại dung tích khác nhau là 2.2L và 2.0L đều được trang bị turbo. Giá bán niêm yết chỉ từ 616 – 925 triệu đồng, Ranger được cho là một trong những mẫu xe có mức giá cạnh tranh nhất phân khúc và có dải phân khúc khách hàng rộng nhất hiện nay.
Toyota Hilux: Chưa thành công như mong đợi
Mặc dù liên tục nâng cấp trong thời gian gần đây để có ngoại hình vạm vỡ và cơ bắp đi kèm với nhiều trang bị tiện nghi nhưng doanh số bán hàng của Toyota Hilux cũng không thật sự ấn tượng như mong đợi. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Toyota đã bán ra được 1.878 xe Hilux, tương đương với 313 xe/tháng. Một điểm mạnh của Toyota Hilux mới khi so với các mẫu xe khác trong phân khúc là được trang bị hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense giúp khách hàng yên tâm hơn khi vận hành xe.
Toyota Việt Nam đang phân phối 4 phiên bản Hilux với giá bán từ 628 – 913 triệu đồng. Trong đó, 3 phiên bản thấp được trang bị động cơ 2.4L và phiên bản cao cấp nhất trang bị động cơ 2.8L cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn đạt 500Nm ở dải vòng tua cực thấp chỉ 1.600 vòng/phút giúp xe có lực kéo mạnh mẽ.
Mitsubishi Triton: 250 xe/tháng
Mitsubishi Triton là một trong những mẫu xe bán tải được mang về Việt Nam từ cuối năm 2008 nhưng những thành công mà mẫu xe này mang lại cũng chỉ ở mức trung bình khá trong phân khúc kén khách này. Ở thế hệ mới nhất, Triton được nâng cấp hoàn toàn với ngoại hình có ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield vô cùng hiện đại nhưng vẫn không kém phần khỏe khoắn.
Doanh số bán hàng của Triton đứng sau đối thủ Hilux với 1.500 xe bán ra trong nửa đầu năm 2021 đồng nghĩa với việc mẫu xe này bán được trung bình 250 xe/tháng.
Có thể nói, giá bán của Triton hiện nay đang ở mức thấp nhất trong phân khúc chỉ từ 600 – 865 triệu đồng với 5 phiên bản được bán ra trên thị trường. Tất cả các phiên bản đều được trang bị động cơ 2.4L cho công suất 181 mã lực cùng mô-men xoắn 430Nm ngoại trừ phiên bản thấp nhất chỉ có công suất đầu ra 136 mã lực và mô-men xoắn chỉ đạt 324Nm.
Mong chờ Mazda BT-50 thế hệ mới
Mazda BT-50 là một mẫu xe chậm cải tiến, nâng cấp nhất trong phân khúc. Mặc dù đã có những thông tin ra mắt mẫu BT-50 thế hệ mới nhưng cho đến nay vẫn đang "im hơi lặng tiếng", một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong nửa đầu năm 2021, khách hàng Việt vẫn mua mẫu BT-50 thế hệ cũ, với doanh số bán hàng chỉ đạt 662 xe trong 2 quý đầu năm, tức trung bình đạt 110 xe/tháng.
Với việc rục rịch ra mắt thế hệ hoàn toàn mới nên các mẫu xe đời cũ đang có mức giá giảm khá sâu với giá bán chỉ từ 579 – 749 triệu đồng cho 4 phiên bản. Ở phiên bản cao cấp nhất sẽ được trang bị động cơ 3.2L trong khi 3 phiên bản còn lại chỉ trang bị động cơ 2.2L.
Mẫu Mazda BT-50 thế hệ mới sẽ dùng chung khung gầm với Isuzu D-MAX thế hệ mới và tất cả các phiên bản đều sử dụng động cơ 1.9L. Một lượng khách hàng cũng đang trông đợi mẫu BT-50 thế hệ mới sẽ sớm được THACO tung ra thị trường.
Isuzu D-MAX: Thế hệ mới vẫn ế ẩm!
“Tân binh” Isuzu D-MAX thế hệ mới là một trong hai mẫu xe bán tải mới gia nhập thị trường Việt Nam. Ở thế hệ mới nhất này, D-MAX đã lột xác hoàn toàn về mặt thẩm mỹ của xe giúp tổng quan trở nên hầm hố và dữ tợn hơn rất nhiều. Isuzu Việt Nam rất kỳ vọng việc D-MAX mới sẽ giúp cải thiện tình cảnh “ế ẩm” của thế hệ trước đó. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này tính tổng cộng từ đầu năm tới hết quý 2 vẫn không có gì khả quan khi chỉ bán được 76 xe sau 6 tháng, xấp xỉ 12 xe/tháng. Với mẫu D-MAX hoàn toàn mới, Isuzu cũng chỉ bán được 36 xe trong tháng 5 và 10 xe trong tháng 6.
Isuzu D-Max thế hệ mới được ra mắt với 3 phiên bản, mức giá giao động từ 630 – 850 triệu đồng. Một yếu điểm rất lớn của mẫu xe này tại Việt Nam là cả 3 phiên bản chỉ được trang bị động cơ 1.9L cho công suất 150 mã lực đi kèm mô-men xoắn 350Nm – một thông số khá khiêm tốn khi trang bị cho một mẫu xe bán tải.
Sức sống mới từ Nissan Navara 2021
Sau khi đổi nhà phân phối mới, Nissan Việt Nam rất chịu khó đem các sản phẩm mới đến tay khách hàng và Nissan Navara 2021 là một trong những tân binh mới của thương hiệu này. So với phiên bản trước, Navara 2021 đã lột xác về mặt ngoại hình với mặt calang cỡ lớn và hầm hố hơn. Không những thế, mẫu xe này còn được phối nhiều gam màu sắc tương phản tô thêm phần nổi bật cho xe. Ở đợt nâng cấp lần này, Navara đã trang bị thêm nhiều tính năng tiện nghi để tạo thêm sự thoải mái và hứng thú cho khách hàng.
Kết quả bán hàng của Navara không được nhà sản xuất công bố rộng rãi, song theo các nguồn tin cho biết doanh số của Navara từ trước đến nay cũng không thực sự ấn tượng như mong đợi. Mẫu Navara 2021 mới đang được kỳ vọng sẽ cải thiện điều này.
Navara 2021 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và được bán ra với 4 phiên bản có mức giá giao động từ 748 – 945 triệu đồng. Đây cũng là mẫu xe có giá bán cao nhất trong phân khúc hiện nay. Tất cả các phiên bản đều sử dụng hộp số tự động và trang bị cùng động cơ 2.5L cho công suất 190 mã lực và mô-men xoắn đạt 450Nm chỉ với 2.000 vòng/phút giúp xe có khả năng kéo, chở mạnh mẽ hơn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.