Thị trường ôtô Việt Nam đứng ở đâu trong khu vực Đông Nam Á

Xét cả về lượng ôtô tiêu thụ và sản lượng xe lắp ráp trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đều đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.

Trong năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam đứng thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á với lượng tiêu thụ tổng cộng 300.000 xe. 3 thị trường đứng trên Việt Nam là Indonesia (887.202 xe), Thái Lan (759.119 xe) và Malaysia (508.911 xe).

Trong 8 tháng đầu năm nay, thứ hạng các thị trường ôtô khu vực Đông Nam Á vẫn không thay đổi. Theo dữ liệu của Hiệp hội Ô tô ASEAN (AAF), thị trường tiêu thụ nhiều xe hơi nhất trong 8 tháng đầu năm 2022 ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục là Indonesia với 658.232 xe. Đứng thứ hai là Thái Lan với lượng xe tiêu thụ 589.863 chiếc. Tiếp theo đó là Malaysia với 447.209 xe và Việt Nam với 262.940 xe. 3 vị trí còn lại thuộc về Philippines (212.872 xe), Singapore (28.910 xe) và Myanmar (6.579 xe).

Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á về lượng ôtô tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm 2022.Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á về lượng ôtô tiêu
thụ trong 8 tháng đầu năm 2022.

Được biết, chỉ tính riêng trong tháng 8/2022 vừa qua, lượng xe bán ra tại thị trường Indonesia đã tăng 12,4% so với tháng liền trước. Con số tương ứng của thị trường Thái Lan là 6,5%. Trong khi đó, lượng xe bán ra tại Việt Nam trong tháng 8 năm nay đạt 30.846 xe, tăng nhẹ 2%. Nguyên nhân là do tháng 8 trùng với tháng "cô hồn" khiến người Việt Nam có tâm lý kiêng kị mua sắm, cộng thêm tình trạng khan hàng của nhiều hãng xe.

Theo AAF, phần lớn các thị trường ôtô trong khu vực Đông Nam Á đều tăng trưởng dương trong tháng 8/2022. Chỉ duy nhất Myanmar là giảm đến 63,1%.

Nếu xét về lượng ôtô tiêu thụ thì Indonesia đứng trên Thái Lan và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nếu xét về sản lượng ôtô lắp ráp thì Indonesia lại thua xa Thái Lan.

Theo đó, trong 8 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 1.225.776 chiếc ôtô được sản xuất tại các nhà máy ở Thái Lan. Con số tương ứng của Indonesia trong cùng kỳ là 920.376 xe. Với con số này, Thái Lan tiếp tục là trung tâm sản xuất ôtô của khu vực Đông Nam Á.

Đứng thứ 3 về sản lượng ôtô trong giai đoạn từ tháng 1-8/2022 trong khu vực Đông Nam Á là Malaysia với 439.372 xe. Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 4 với sản lượng 160.856 xe lắp ráp. Tiếp theo đó là Philippines với sản lượng 54.918 xe và Myanmar với 3.088 xe.

Sản lượng ôtô lắp ráp tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 cũng đứng thứ 4 trong khu vực.

Sản lượng ôtô lắp ráp tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 cũng đứng thứ 4 trong khu vực.

Tổng cộng, 7 thị trường Đông Nam Á đã tiêu thụ 2.206.605 xe trong 8 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, sản lượng ôtô của 6 quốc gia Đông Nam Á kể trên trong cùng kỳ là 2.804.386 xe.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2022, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 18.000 xe với giá trị kim ngạch khoảng 375 triệu USD. So với tháng 7/2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã tăng 25,3% về số lượng và 25,2% về giá trị.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng lượng xe nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 96.026 chiếc với giá trị kim ngạch 2,245 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, kết quả này giảm hơn 9% về số lượng và 4,2% về giá trị.

Các thị trường nhập khẩu ôtô lớn nhất của Việt Nam đều nằm ở châu Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, có 38.496 xe nhập khẩu từ Indonesia, 37.748 xe từ Thái Lan, 13.469 xe từ Trung Quốc và 1.983 xe từ Nhật Bản. Chỉ riêng 3 thị trường Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc đã chiếm 93,66% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay.

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top