Thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội: Chưa an toàn?

Dự kiến tháng 12, 6 quận của Hà Nội thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng chưa có làn riêng cho người đi xe đạp là không an toàn
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp ở một số quận trong 12 tháng. Theo đề xuất, doanh nghiệp sẽ triển khai giai đoạn 1 với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường, tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.
6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình dự kiến có 340 xe, Tây Hồ 240, Đống Đa 100, Hoàn Kiếm 280, còn lại là Thanh Xuân và Hai Bà Trưng. Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng.
Doanh nghiệp cũng có vé tháng, quý và năm, thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử. Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: Mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng... Trong năm đầu tiên thí điểm, doanh nghiệp xin được miễn phí vỉa hè và thu phí dịch vụ.
Thi diem dich vu xe dap cong cong o Ha Noi: Chua an toan?

Người dân trải nghiệm xe đạp công cộng ở TP.HCM. Ảnh: Gia Minh

Sử dụng xe đạp đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích như tốt cho sức khỏe, tiết kiệm nhiên liệu, không gian, tiện lợi…Hơn nữa, với tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay thì việc sử dụng xe đạp sẽ góp phần bảo vệ môi trường xanh – sạch. Bên cạnh những lợi ích của việc đi xe đạp, nhiều người dân lại đánh giá việc sử dụng xe đạp còn nhiều bất cập.
Chị Nguyễn Mai Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy hành lang an toàn chưa có, chưa có làn cho xe đạp, hay tín hiệu đèn, việc tham gia giao thông cùng các phương tiện khác ở Hà Nội đông đúc như thế này thật sự là không an toàn. Nếu đi xe đạp để trên một đoạn đường ngắn thì được chứ bình thường đi làm mất 30 phút, đi xe đạp mất 1 tiếng thì không thể chịu được. Hơn nữa, phí dịch vụ chưa hợp lý, khá cao.”
Cùng chung quan điểm với chị Phương, anh Bùi Quang Thông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Làn dành riêng cho xe đạp chưa có, sử dụng xe đạp thay thế phương tiện di chuyển chính là không thể được. Tôi nghĩ xe đạp dành cho những người đi du lịch, trải nghiệm, đi chơi thì đúng đối tượng hơn.”
Anh Nguyễn Thanh Tùng (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nghĩ sử dụng xe đạp với mục đích đi chơi hay đi thể dục thì rất tốt cho sức khoẻ và môi trường. Mùa mát thì không sao, rất nhẹ nhàng và thân thiện, nhưng mùa hè mà đạp xe dưới cái nắng gần 40 độ thì không thể nào chịu được. Hay mưa gió cũng vậy, rất bất tiện.”
Trước đó năm 2016, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa thí điểm cho thuê xe đạp và xe đạp điện bằng năng lượng mặt trời tại Hà Nội, nhưng sau đó không duy trì được.
Những băn khoăn trên đây của người dân về việc triển khai dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội cần được ghi nhận và khắc phục để việc đi xe đạp trong thành phố thực sự trở thành thói quen và an toàn cho mọi người.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chiếc xe đạp của Chiến, cậu bé vượt 103 Km từ Sơn La đến Hà Nội thăm em


(Nguồn: VTV24)

Theo Đời sống
Lẫn lộn thật giả thị trường yến sào

Lẫn lộn thật giả thị trường yến sào

Yến sào được ví von như “món ngon cung đình” chỉ có vua chúa quý tộc mới được thưởng thức. Thế nhưng, sản phẩm này không còn quá hiếm như xưa, nên người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được với nhiều mức giá khác nhau.
back to top