Thanh tra các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Quyết định 559/QĐ-TTCP thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Thanh tra 3 dự án BT đổi đất sân bay Nha Trang

Theo đó, thời hạn thanh tra là 40 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo kế hoạch đã được phê duyệt, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ kết quả thanh tra. 

Đoàn thanh tra gồm 7 thành viên do ông Phùng Xuân Kiên, Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn. Ông Nguyễn Hữu Tha, Thanh tra viên cao cấp, Cục II, Thanh tra Chính phủ, Phó Trưởng đoàn. 

Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra giúp Tổng Thanh tra Chính phủ giám sát hoạt động Đoàn thanh tra theo quy định. Cục trưởng Cục II theo dõi, chỉ đạo Đoàn thanh tra, xử lý hoặc trình Tổng Thanh tra Chính phủ xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn thanh tra.

Phối cảnh Dự án Khu trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. (Ảnh: internet)

Phối cảnh Dự án Khu trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. (Ảnh: internet)

Được biết, tại khu vực sân bay Nha Trang (cũ), Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn được giao thực hiện Dự án Khu trung tâm Đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang, quy mô diện tích hơn 62ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng.

Cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá, mà được chỉ định thầu giao cho Tập đoàn Phúc Sơn để đổi "đất vàng" tại sân bay Nha Trang cũ. Ba dự án này gồm: Nút giao thông Ngọc Hội; Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội và dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang. Tại các dự án BT này, trước đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận có sai phạm, làm thất thoát rất lớn tiền ngân sách Nhà nước.

Được biết, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phúc Sơn được thành lập ngày 06/01/2004, tại xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Phúc Sơn là chủ đầu tư có nhiều dự án lớn tại tỉnh nhà Vĩnh Phúc như: dự án Nghĩa trang Thiên An Viên, dự án Đầu tư và nâng cấp đê tả sông Hồng, dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường, dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Thổ Tang - Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường.

Loạt dự án “rùa bò”

Theo tìm hiểu, năm 2015, tỉnh Khánh Hòa giao dự án Trung tâm Đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang tại khu vực sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn làm vốn đối ứng để thực hiện dự án hạ tầng Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BT.

Đến tháng 11/2015, khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng xây trung tâm hành chính mới tại các tỉnh thì dự án Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa cũng buộc phải tạm dừng.

Tuy nhiên, ngày 28/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 3262/QĐ-UBND, thu hồi hơn 62,3ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Đến ngày 25/7/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định 2139/QĐ-UBND, sửa đổi nội dung quan trọng tại Điều 1 và 2 của Quyết định 3262. Theo đó, Khoản 2 Điều 1 được sửa đổi như sau: “giao toàn bộ diện tích đất 623.064,4m2 (gồm 632.022,3m2 đất đã thu hồi của Quyết định 3262/QĐ-UBND tỉnh Khánh Hòa và 42,1m2 đất do UBND phường Lộc Thọ quản lý) để hoàn vốn dự án BT (dự án 3 giao thông) cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án Khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (phân khu 2A, 2 và 3)”.

Sau 1 năm giao đất, tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa mới ủy quyền cho Ban Quản lý dự án của tỉnh ký hợp đồng BT 3 dự án giao thông với Tập đoàn Phúc Sơn. Cụ thể: Dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội đổi 5,49ha đất sân bay, với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỷ đồng (khoảng 22 triệu đồng/m2). Dự án này có mục đích giảm áp lực giao thông cho trung tâm TP Nha Trang, nhưng đến nay mới thực hiện khoảng 1/3 khối lượng.

Tiếp theo là dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội - còn gọi là đường vành đai 2 - đổi 9,15ha đất sân bay, với tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỷ đồng (khoảng 12 triệu đồng/m2). Còn dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, đổi gần 6ha đất, với giá trị đất tạm tính gần 950 tỷ đồng (khoảng 16 triệu đồng/m2).

Trong khi cả 3 dự án giao thông này đều chậm tiến độ, chưa một dự án nào hoàn thành thì tại quỹ đất đối ứng 20ha tại sân bay Nha Trang (cũ), Tập đoàn Phúc Sơn đã làm hạ tầng dự án Trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ tài chính - du lịch Nha Trang trong quỹ đất được giao, phân lô bán nền ký "hợp đồng góp vốn" với nhiều khách hàng.

Việc bán nền tại sân bay Nha Trang của Phúc Sơn đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 275 triệu đồng.

Vừa qua, theo thông báo Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc báo cáo triển khai một số dự án BT, UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhất trí với đề xuất của Sở KH&ĐT, Ban Quản lý dự án Phát triển, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông... cho phép gia hạn thời gian thực hiện các dự án này.

Cụ thể: Để đảm bảo tính hiệu lực của hợp đồng, UBND tỉnh cho phép gia hạn dự án Nút giao thông Ngọc Hội thực hiện đến 30/6/2021 (tức gia hạn thêm 18 tháng). Dự án Tuyến đường, nút giao kết nối sân bay Nha Trang gia hạn thời gian thực hiện đến 30/6/2021. Dự án Đường Vành đai kết nối Nút giao thông Ngọc Hội được cho phép gia hạn thời gian thực hiện đến 30/11/2020.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế… gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

Theo Đời sống
back to top