Sử dụng phi công Pakistan tại Việt Nam: Vì sao thông tin hãng và Cục Hàng không vênh nhau?

Ngay khi có thông tin từ các cơ quan báo chí quốc tế về việc Pakistan phát hiện nhiều phi công nước này sử dụng giấy phép có nghi vấn giả mạo, các hãng hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát, dừng bay với phi công Pakistan trước khi Cục Hàng không có văn bản yêu cầu rà soát. Các hãng hàng không Việt đều đồng loạt nói không còn sử dụng phi công Pakistan, trong khi Cục Hàng không bảo có.

<div> <p><span>Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng (Bộ GTVT) cho biết, ngay khi c&oacute; th&ocirc;ng tin nh&agrave; chức tr&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng Pakistan ph&aacute;t hiện hơn 250 phi c&ocirc;ng nước n&agrave;y d&ugrave;ng bằng l&aacute;i m&aacute;y bay giả mạo, cơ quan n&agrave;y đ&atilde; y&ecirc;u cầu c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam r&agrave; so&aacute;t, dừng giao nhiệm vụ cho phi c&ocirc;ng quốc tịch Pakistan hoặc d&ugrave;ng bằng l&aacute;i do Pakistan cấp. Qua r&agrave; so&aacute;t, nh&agrave; chức tr&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam khẳng định, đ&atilde; cấp ph&eacute;p bay cho 27 phi c&ocirc;ng người Pakistan được hoạt động tại c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng của Việt Nam. Trong đ&oacute;, Vietjet Air c&oacute; 17 phi c&ocirc;ng, Vietnam Airlines c&oacute; 6 phi c&ocirc;ng, Jetstar Pacific c&oacute; 4 phi c&ocirc;ng.</span></p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, theo Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng, trong tổng số 27 phi c&ocirc;ng người Pakistan được cơ quan n&agrave;y cấp ph&eacute;p, thời điểm n&agrave;y chỉ c&oacute; 12 người đang lưu tr&uacute; v&agrave; l&agrave;m việc tại Việt Nam, 15 phi c&ocirc;ng c&ograve;n lại đ&atilde; về nước do hết hợp đồng hoặc do dịch COVID-19 chưa quay trở lại l&agrave;m việc. Trong số 12 phi c&ocirc;ng đang c&oacute; mặt tại Việt Nam, c&oacute; 11 người đang l&agrave;m việc cho Vietjet, 1 l&agrave;m việc cho Jetstar Pacific. Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng khẳng định, đ&atilde; cấp giấy ph&eacute;p l&aacute;i m&aacute;y bay cho 12 phi c&ocirc;ng Pakistan đang c&oacute; mặt tại Việt Nam tu&acirc;n thủ c&aacute;c quy định của Việt Nam v&agrave; ph&ugrave; hợp th&ocirc;ng lệ quốc tế. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh khai th&aacute;c bay tại c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, kh&ocirc;ng c&oacute; trường hợp phi c&ocirc;ng Pakistan n&agrave;o li&ecirc;n quan vấn đề sự cố hay uy hiếp an to&agrave;n bay.</p> <p>Vietnam Airlines n&oacute;i rằng, qua r&agrave; so&aacute;t c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng thuộc Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific v&agrave; VASCO), hiện kh&ocirc;ng c&oacute; phi c&ocirc;ng quốc tịch Pakistan sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp đang hoạt động. H&atilde;ng n&agrave;y khẳng định, lu&ocirc;n s&agrave;ng lọc, lựa chọn c&aacute;c phi c&ocirc;ng nước ngo&agrave;i từ những đơn vị cung cấp chuy&ecirc;n nghiệp, uy t&iacute;n.</p> <p>Vietjet Air cũng khẳng định, thời điểm n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; phi c&ocirc;ng Pakistan đang l&agrave;m nhiệm vụ. Vietjet đ&atilde; chủ động r&agrave; so&aacute;t trước khi Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; văn bản y&ecirc;u cầu r&agrave; so&aacute;t. H&atilde;ng n&agrave;y cho biết, đang phối hợp c&aacute;c cơ quan chức năng trong v&agrave; ngo&agrave;i nước để x&aacute;c minh c&aacute;c th&ocirc;ng tin bằng cấp của đội ngũ phi c&ocirc;ng, đảm bảo kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt đối xử đối với đội ngũ lao động đang l&agrave;m việc tại h&atilde;ng, với mục ti&ecirc;u cao nhất l&agrave; an to&agrave;n cho mọi chuyến bay. Vietjet cũng khẳng định, tất cả c&aacute;c phi c&ocirc;ng đều được h&atilde;ng tuyển chọn theo c&aacute;c quy tr&igrave;nh ti&ecirc;n tiến quốc tế, s&aacute;t hạch nghi&ecirc;m ngặt, x&aacute;c minh hồ sơ l&yacute; lịch của c&aacute;c cơ quan ngoại giao v&agrave; tư ph&aacute;p.</p> <p>Bamboo Airways l&ecirc;n tiếng, to&agrave;n bộ phi c&ocirc;ng trong bi&ecirc;n chế của&nbsp;h&atilde;ng kh&ocirc;ng mang quốc tịch Pakistan. C&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt đề cập nỗ lực &ldquo;nội địa h&oacute;a&rdquo; phi c&ocirc;ng, khi chủ động đ&agrave;o tạo, hoặc đặt h&agrave;ng đ&agrave;o tạo phi c&ocirc;ng người Việt Nam. Những năm gần đ&acirc;y, c&acirc;u chuyện l&ocirc;i k&eacute;o phi c&ocirc;ng Việt của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam tốn kh&ocirc;ng &iacute;t giấy mực của b&aacute;o ch&iacute;.</p> <p>Thậm ch&iacute;, c&oacute; phi c&ocirc;ng người Việt c&ograve;n khởi kiện cả h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&igrave; c&aacute;c điều khoản r&agrave;ng buộc trong hợp đồng lao động, khiến họ kh&oacute; khăn hơn v&agrave; mất nhiều thời gian để xin chuyển việc. Hiện tại, để đ&agrave;o tạo được một phi c&ocirc;ng người Việt, tốn khoảng 2 tỷ đồng v&agrave; mất hơn 2 năm.</p> <p><span><strong>Quy tr&igrave;nh cấp ph&eacute;p&nbsp;</strong></span><strong><span>phi c&ocirc;ng nước ngo&agrave;i</span></strong></p> <p>Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy ph&eacute;p cho phi c&ocirc;ng nước ngo&agrave;i, Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng sẽ kiểm tra hồ sơ, kiểm tra th&ocirc;ng tin tại c&aacute;c mẫu đơn đề nghị, tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay, kinh nghiệm của phi c&ocirc;ng.</p> <p>Tiếp đ&oacute;, Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng li&ecirc;n hệ với nh&agrave; chức tr&aacute;ch cấp giấy ph&eacute;p gốc của phi c&ocirc;ng, đảm bảo giấy ph&eacute;p đ&atilde; được cấp bởi quốc gia th&agrave;nh vi&ecirc;n ICAO v&agrave; tu&acirc;n thủ quy định tối thiểu về cấp giấy ph&eacute;p cho nh&acirc;n vi&ecirc;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng.</p> <p>Sau khi c&oacute; được th&ocirc;ng tin đầy đủ về t&igrave;nh trạng giấy ph&eacute;p đề nghị chuyển đổi từ phi c&ocirc;ng nước ngo&agrave;i đảm bảo kh&ocirc;ng vi phạm quy định hiện h&agrave;nh, Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam s&aacute;t hạch l&yacute; thuyết cho người l&aacute;i v&agrave; thực h&agrave;nh tr&ecirc;n buồng l&aacute;i m&ocirc; phỏng.</p> <p>Khi ho&agrave;n thiện c&aacute;c bước tr&ecirc;n, phi c&ocirc;ng nước ngo&agrave;i mới được Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng cấp giấy ph&eacute;p để hoạt động cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Theo Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng, hiện tại c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt đang sử dụng 1.223 phi c&ocirc;ng người nước ngo&agrave;i. Trong đ&oacute;, Vietnam Airlines d&ugrave;ng 309 phi c&ocirc;ng; Jetstar Pacific - 145; Vietjet - 622; Bamboo Airways - 147.</p> </blockquote> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top