Sợ bị "cấm cửa", nhiều tài xế từ chối chở khách đến/đi từ sân bay Nội Bài

Các địa phương lân cận đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 - 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội, vậy nên nhiều lái xe đã từ chối chở người đến và đón người từ sân bay Nội Bài.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - thông tin như vậy và cho biết đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực hàng không về phòng, chống dịch Covid-19.

Sợ bị cách ly

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, sự việc trên xảy ra sau khi TP Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, các địa phương lân cận cũng áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội.

"Nhiều hành khách từ các địa phương về Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi đến và đi từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dù không vào trung tâm thành phố" - ông Thắng cho hay.

Sợ bị cấm cửa, nhiều tài xế từ chối chở khách đến/đi từ sân bay Nội Bài - 1

Nhiều tài xế từ chối chở khách đến/đi từ sân bay Nội Bài (Ảnh: Đỗ Linh).

Cũng theo ông Thắng, nguyên nhân là do xe chở khách đến/đi từ sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên cấp quyền vào "luồng xanh" vận tải, nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn về "luồng xanh".

"Các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 - 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội nên nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài" - ông Thắng nói rõ.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào "luồng xanh" khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách.

Cùng đó, cơ quan này kiến nghị Bộ GTVT trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa/đón khách từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

Gián đoạn vận chuyển giữa 2 thành phố lớn nhất nước

Liên quan tới việc thực hiện Chỉ thị 16 của TP Hà Nội, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng nêu lên khó khăn, vướng mắc khác về vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Không tính đến số lượng các chuyến bay phục vụ công vụ, lực lượng vũ trang có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cho đến nay TP Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất một chuyến bay từ TPHCM về Hà Nội ngày 22/7 với 299 hành khách.

"Việc này gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố, trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, cũng như nhu cầu cấp thiết của người dân không còn nơi cư trú tại TPHCM cũng như các địa phương phía Nam nơi đang có dịch và áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ" - Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh và cho biết thêm đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển.

Cục trưởng Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của các cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay.

UBND TP Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho hành khách như thời gian qua trong điều kiện các hãng hàng không hiện đã rất khó khăn.

Theo dantri.com.vn
back to top