Robot nhận thức về môi trường vật lý giống con người 

(khoahocdoisong.vn) - Các kỹ sư của Viện công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ đang nghiên cứu mô hình mới giúp robot hiểu môi trường xung quanh giống như con người.

Các kỹ sư của Viện công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ đang nghiên cứu mô hình mới giúp robot hiểu môi trường xung quanh giống như con người.

Đối với robot, đó là một vấn đề cực kỳ khó khăn, nhất là việc chuyển đổi các giá trị pixel mà chúng nhìn thấy qua máy ảnh, thành sự hiểu biết về thế giới. Các chuyên gia đã phát triển một nhận thức về không gian cho robot được mô phỏng theo cách con người nhận thức và điều hướng thế giới.

Mô hình mới, gọi là Đồ thị cảnh động 3D, cho phép robot nhanh chóng tạo bản đồ 3D về môi trường xung quanh bao gồm các vật thể và nhãn ngữ nghĩa của chúng (ví dụ như ghế so với bàn) cũng như người, phòng, các bức tường và các cấu trúc khác mà robot có thể nhìn thấy trong môi trường của nó. Mô hình cũng cho phép robot trích xuất thông tin liên quan từ bản đồ 3D, để truy vấn vị trí của các vật thể và chuyển động của con người trên đường đi của nó.

Các chuyên gia tin rằng, robot áp dụng kiểu mô hình mới này có thể phù hợp với các công việc cấp cao khác, chẳng hạn như khám phá một địa điểm bị thảm họa để tìm những người sống sót.

Theo Sciencedaily
back to top