“Quái vật bay” XFC-130H - tham vọng đổi mới hàng không quân sự Mỹ

Lockheed XFC-130H, được coi là mẫu máy bay "ngầu" nhất từng được thiết kế bởi Lockheed Martin, đã phá vỡ nhiều kỷ lục về cất cánh đường băng ngắn.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My
C-130 Hercules, mẫu máy bay vận tải biểu tượng của Quân đội Mỹ, đã chứng minh khả năng hoạt động bền bỉ từ thế kỷ trước.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-2
Với khả năng hạ cánh trên các đường băng ngắn, thô sơ trong điều kiện chiến đấu khốc liệt, C-130 nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của Quân đội Mỹ để vận chuyển nhân lực và vật tư.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-3
Dự án XFC-130H được khởi nguồn từ chiến dịch "Operation Eagle Claw" vào năm 1980, nỗ lực của Tổng thống Jimmy Carter nhằm giải cứu nhân viên Đại sứ quán Mỹ bị lực lượng cách mạng Hồi giáo Iran bắt làm con tin trong 444 ngày. Chiến dịch này đã thất bại thảm hại do sự phối hợp yếu kém giữa các đơn vị đặc nhiệm Hải quân, Không quân và Lục quân Mỹ.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-4
Sau thất bại này, Lầu Năm Góc triển khai chiến dịch "Operation Credible Support" với ý tưởng táo bạo: trang bị tên lửa cho máy bay vận tải C-130 để có thể hạ cánh và cất cánh từ các khu vực hẹp gần mục tiêu, như sân vận động Amjadieh ở Tehran.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-5
Để đáp ứng yêu cầu này, Lockheed đã trang bị 8 tên lửa ASROC chống ngầm ở phần đầu máy bay nhằm tạo lực phanh mạnh khi hạ cánh. Phần đuôi máy bay được gắn thêm 8 tên lửa RIM-66 Standard để đẩy máy bay lên bầu trời như một tàu vũ trụ.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-6
Ngoài ra, 8 tên lửa Shrike chống radar được lắp bên trên bánh xe để giảm chấn khi hạ cánh, cùng 4 tên lửa khác dưới cánh để điều chỉnh góc bay. Những cải tiến này khiến XFC-130H trông giống một "quái vật bay" hơn là máy bay vận tải.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-7
Đáng chú ý, XFC-130H còn được trang bị móc đuôi để hạ cánh trên tàu sân bay, một tính năng hiếm thấy trên dòng máy bay vận tải. Những ý tưởng táo bạo này cho thấy sự sáng tạo vượt giới hạn của đội ngũ Lockheed.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-8
Vào mùa thu năm 1980, các thử nghiệm tại Căn cứ không quân Eglin ở Florida cho kết quả đầy hứa hẹn. Máy bay cất cánh như một tên lửa Saturn V, phá vỡ nhiều kỷ lục về cất cánh đường băng ngắn.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-9
Tuy nhiên, khi thực hiện hạ cánh trong điều kiện mô phỏng chiến đấu, XFC-130H gặp sự cố nghiêm trọng. Một cánh của máy bay bị xé toạc khi va chạm với mặt đất, khiến toàn bộ máy bay bốc cháy. May mắn thay, không có kỹ sư nào trên khoang bị thương.

“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-10
Chương trình XFC-130H bị hủy bỏ, nhưng ý tưởng về một máy bay vận tải tên lửa vẫn tiếp tục sống mãi. Trong trường hợp chiến tranh chống khủng bố toàn cầu, Thủy quân Lục chiến Mỹ từng cân nhắc sử dụng tàu vũ trụ của Richard Branson để vận chuyển quân. Không quân Mỹ cũng nghiên cứu khả năng sử dụng tên lửa tái sử dụng của SpaceX để vận chuyển người và hàng hóa đến những khu vực khó tiếp cận.
“Quai vat bay” XFC-130H - tham vong doi moi hang khong quan su My-Hinh-11
Dù XFC-130H thất bại, nó vẫn là biểu tượng của tinh thần đổi mới táo bạo và sáng tạo không giới hạn. Ý tưởng táo bạo này chứng minh rằng, trong hàng không quân sự, không gì là không thể nếu chúng ta dám thử. (Nguồn ảnh: Flickr, U.S. Air Force, wikipedia, defenseimagery.com, The National Interest).

>>>Mời độc giả xem thêm video: Nga trình diễn máy bay quân sự, tên lửa tại Triển lãm hàng không Dubai.

Theo The National Interest
back to top