Ớt gió độc đáo Tuyên Quang gây sốt với giá hàng triệu đồng/kg
Hoàng Minh (tổng hợp)
Loại ớt nhỏ, hương vị cay dịu, chỉ có ở Tuyên Quang, đang trở thành món đặc sản đắt đỏ và hiếm hoi, thu hút sự chú ý của nhiều người mê ẩm thực.
Khác với những loại ớt thông thường, giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, ớt gió có giá lên tới 1 triệu đồng/kg khiến nhiều người sửng sốt. Ảnh: Facebook Ớt gió là loại quả dại một thời mọc hoang trong rừng hoặc trồng làm hàng rào ở Tuyên Quang. Ảnh: Facebook
Trước kia, ớt gió đến mùa rụng đầy gốc, chỉ người dân địa phương hái về dùng trong bữa ăn. Ảnh: Facebook Ít ai ngờ, loại quả bé xíu này giờ đây "lên ngôi", trở thành món quà đặc sản được nhiều người săn lùng. Ảnh: Facebook Ớt gió còn có tên gọi khác là ớt thóc, kích thước nhỏ, hương vị cay dịu, mùi thảo mộc khác với nhiều loại ớt thông thường. Ảnh: Facebook
Đặc biệt, chỉ có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở vùng Tuyên Quang mới cho ra ớt gió có mùi thơm độc đáo và quả nhỏ li ti. Ảnh: Facebook Mùa vụ ớt gió kéo dài khoảng 4 tháng, rộ nhất từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Ảnh: Facebook Theo người dân địa phương, thời điểm lý tưởng nhất để thu hoạch ớt gió là khi ớt còn xanh. Lúc này, ớt giòn, cay nhẹ và thơm nhất. Ảnh: Facebook Nếu hái lúc chín, ớt gió sẽ mất đi phần lớn hương vị đặc trưng. Ảnh: Đặc sản vùng Tây Bắc.
Nhiều hộ dân ở Tuyên Quang đã nhân giống và trồng ớt gió để bán ra thị trường. Nhưng do thời gian thu hoạch ngắn, năng suất thấp nên ớt gió vẫn thuộc hàng hiếm, không dễ mua được. Ảnh: Facebook Vì thế, giá ớt gió khá đắt. Đầu mùa, ớt gió giá khoảng 650.000 - 700.000 đồng/kg, cuối mùa ớt hạ nhiệt còn 500.000 đồng/kg. Thời điểm cận Tết, giá ớt gió tăng vọt lên đến 1 triệu đồng/kg nhưng vẫn không đủ hàng để bán. Ảnh: Facebook
Không chỉ để ăn tươi, ớt gió còn được chế biến thành các món như xóc muối, ớt ngâm mắm, ngâm giấm...Ảnh: Facebook
Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.