Ô tô nội lên ngôi, doanh số gấp 3 lần xe nhập khẩu

3 quý đầu năm, lượng tiêu thụ xe lắp ráp tăng vọt, gần gấp ba lượng xe nhập khẩu cho thấy người Việt đã không còn "sính ngoại" mặt hàng ô tô.

 

Ô tô nội lên ngôi, doanh số gấp 3 lần xe nhập khẩu  ảnh 1

Tỷ trọng xe nhập khẩu giảm dần trong tổng doanh số toàn ngành ô tô qua 9 tháng đầu năm nay. Ảnh: Lam Anh

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 10/10/2020 cho thấy, qua 9 tháng đầu năm đầy khó khăn, các hãng xe tiêu thụ được 65.331 chiếc xe nhập khẩu các loại (gọi tắt là xe CBU).

Cùng khoảng thời gian này, doanh số tiêu thụ xe lắp ráp trong nước (gọi tắt là xe CKD) là 179.155 xe, gần gấp 3 lần lượng tiêu thụ xe nhập khẩu.

Nhìn vào bảng thống kê doanh số tiêu thụ xe CKD so với xe CBU từng tháng trong năm, cũng thấy sức mua đối với xe lắp ráp luôn cao hơn xe nhập khẩu từ 33% trở lên.

Đặc biệt, từ tháng 6/2020, thời điểm Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe CKD, doanh số bán xe lắp ráp luôn cao gần gấp đôi xe nhập khẩu.

Tháng Tiêu thụ xe nhập khẩu (CBU) Tiêu thụ xe lắp ráp (CKD) Tỷ trọng CBU/CKD

01/2020

6.327 9.322 67%

02/2020

5.983 11.553 51%

03/2020

7.526 11.628 64%

04/2020

4.548 7.213 63%

05/2020

8.112 10.859 74%

06/2020

8.431 15.571 54%

07/2020

8.286 15.779 52%

08/2020

6.692 13.963 47%

09/2020

9.426 17.826 52%
Tổng

65.331

179.155

36%

Vào thời điểm này năm ngoái, tháng 9/2019 người Việt "xuống tiền" mua 10.773 chiếc xe nhập khẩu và 16.994 xe lắp ráp trong nước.

Với các tháng trước đó, dữ liệu thống kê cũng chỉ ra tỷ lệ chọn mua xe CKD so với xe CBU bình quân là 3:2.

Nhìn lại cả năm 2019, các doanh nghiệp bán ra 132.872 ô tô nhập khẩu trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp là 189.450 chiếc, tức là lượng tiêu thụ xe nhập tương đương 70% nhu cầu của xe lắp ráp, trong khi năm nay mới qua chín tháng, lượng tiêu thụ xe nhập sụt giảm mạnh, chỉ tương đương 36% so với nhu cầu xe lắp ráp.

Dự báo trong những tháng còn lại, khi các nhà sản xuất trong nước như VinFast, TC Motor, Thaco tung ra nhiều ưu đãi vào mùa mua sắm cuối năm, kết hợp với tâm lý tranh thủ tận dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc, dự báo lượng tiêu thụ xe lắp ráp sẽ còn tăng mạnh, đẩy các thương hiệu xe hơi nhập khẩu vào tình thế ngày càng khó khăn hơn tại thị trường Việt Nam.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top