Ô tô nào bị "khai tử" tại Việt Nam?

Ngoài những mẫu ôtô có doanh số thấp, có cả những mẫu xe đang bán chạy nhưng cũng bị hãng khai tử tại Việt Nam để thay thế hoặc chuyển sang các loại sản phẩm khác phù hợp hơn.

VinFast

Từ ngày 15/7/2022, hãng xe VinFast đã chính thức công bố dừng kinh doanh xe ôtô chạy xăng, sau khi lô xe Lux và Fadil cuối cùng đã được khách hàng đặt mua hết. Nguyên nhân ngừng kinh doanh 3 mẫu xe này không đến từ doanh số thấp hay sức hút suy giảm, mà là thương hiệu ô tô Việt muốn tập trung toàn bộ cho việc sản xuất và phát triển xe điện, kể từ năm 2022.

Việc dừng kinh doanh xe chạy xăng diễn ra sớm hơn so với kế hoạch của VinFast là vào cuối tháng 12/2022 do lượng khách hàng đặt mua các dòng xe Lux và Fadil thời gian qua tăng đột biến. Các mẫu xe VinFast luôn nằm trong top các lựa chọn được yêu thích nhất thị trường theo từng phân khúc, tuy nhiên hiện nay hãng xe Việt chỉ tập trung vào sản xuất và kinh doanh xe điện.

Ô tô nào bị "khai tử" tại Việt Nam? ảnh 1

Toyota

Sau khoảng 4 năm mở bán, mẫu xe cỡ nhỏ Toyota Wigo đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam.

Lý do khiến Toyota Wigo ngừng bán tại Việt Nam vẫn chưa được công bố, tuy nhiên có thể do Wigo sở hữu động cơ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới - Euro 5 tại Việt Nam.

Tương tự trường hợp của Wigo, mẫu bán tải Hilux đã ngừng nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm 2022, xe cũng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Trong khi đó, nguồn cung nhiên liệu dầu diesel phù hợp cho động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5 còn hạn chế, do đó Hilux tạm thời vẫn chưa được nhập khẩu trở lại.

Bên cạnh đó, việc Toyota Rush không còn được bán được cho là chiếc lược của Toyota nhằm nhường “sân” cho cặp xe Avanza và Veloz, xe dùng dẫn động cầu trước, các trang bị gần gũi với khách hàng đô thị hơn.

Về phần mình, không khó hiểu khi Granvia không còn trong danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam. Là mẫu xe “sinh sau đẻ muộn”, lại xuất hiện đúng vào thời điểm bùng dịch Covid-19 tại Việt Nam nên Granvia rất khó tiếp cận được khách hàng.

Honda

Sau khi VinFast công bố sẽ ngừng bán Fadil từ ngày 15/7, Honda Brio cũng đã “biến mất” khỏi danh mục sản phẩm của Honda Việt Nam.

Lý do Brio buộc dừng phân phối tại thị trường Việt Nam là do động cơ không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo yêu cầu Chính phủ, mà chỉ dừng ở mức Euro 4. Ngoài ra, theo nhận định từ nhiều người, Honda Brio có giá bán khá cao trong phân khúc nên sức cạnh tranh không cao.

Ford

Mẫu SUV cỡ nhỏ đến từ thương hiệu Mỹ từng "làm mưa làm gió" trong phân khúc B-SUV Ford EcoSport phải nói lời tạm biệt thị trường Việt Nam từ cuối tháng 2/2022.

Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ năm 2021, dẫn đến việc thay đổi các nhà máy và nguồn linh kiện tại đó, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất một số dòng xe của Ford, trong đó có EcoSport.

Ngoài ra, từ năm 2020, thị trường ôtô Việt Nam xuất hiện thêm nhiều "tân binh" xuất hiện và chiếm các vị trí bán chạy trong phân khúc này như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, khiến Ford EcoSport mất dần vị thế, không còn đủ sức cạnh tranh.

Huyndai

Mẫu SUV đô thị hạng B Hyundai Kona đã tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2022 để thay thế bằng Hyundai Creta, mẫu xe này cùng chung nhóm đối tượng khách hàng tương tự Kona.

Ô tô nào bị "khai tử" tại Việt Nam? ảnh 2

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hyundai Kona từng có thời gian dài "làm mưa làm gió" trên thị trường. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, thị trường ôtô Việt Nam liên tục đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới khiến Kona không còn chỗ đứng và điều này được thể hiện qua doanh số giảm mạnh qua từng tháng.

Trong năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận nhiều bước tiến mới, đặc biệt là sự bùng nổ của các mẫu xe điện khí hóa. Song song với điều đó, nhiều mẫu xe từng rất nổi bật trước đây đã phải "chia tay" người tiêu dùng trong nước do chính sách của nhà sản xuất cũng như doanh số quá thấp - tuy nhiên đây cũng là quy luật tất yếu. Dự đoán trong năm 2023, sẽ còn nhiều cái tên nổi bật khác phải "bật bãi" khỏi thị trường để nhường sân chơi cho những mẫu xe hybrid và xe chạy điện hoàn toàn.
Theo Đời sống
back to top