Cụ thể, năng lực thông quan hiện tối đa khoảng 90 xe một ngày, trong khi vẫn còn khoảng 2.100 xe. Phía Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến giữa tháng 3 năm sau.
Theo tính toán của Cục Hải quan Lạng Sơn, từ nay đến Tết chỉ giải phóng được trên 1.000 xe, nên cơ quan hải quan đã khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp có biện pháp điều tiết hàng hóa ngay từ đầu nguồn, giảm bớt hàng hóa đưa lên cửa khẩu.
Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn cũng đề xuất với Bộ Tài chính, khuyến cáo doanh nghiệp xuất nhập khẩu để chuyển phương thức giao nhận sang bằng đường sắt.
"Đường sắt rất thuận lợi trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện Zero Covid hiện nay vì không liên quan đến người. Cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành", ông Vượng đánh giá.
Về phía Lạng Sơn, cơ quan hải quan đã đề xuất với UBND tỉnh chấp nhận phương án giao hàng tại cửa khẩu biên giới. Hiện nay, Trung Quốc cũng đề nghị giao container tại cửa khẩu, lái xe không phải xuống, sau đó lái đầu kéo về phía Việt Nam.
Thời gian qua, tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu của Lạng Sơn đã gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân cũng như các lái buôn, doanh nghiệp. Nguyên nhân là do, Trung Quốc xiết chặt việc kiểm soát tình hình dịch Covid-19.
Theo tính toán của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tình trạng ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu kéo dài có thể khiến các doanh nghiệp thiệt hại lên tới 4.000 tỷ đồng.
Trước đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu doanh nghiệp không đưa thêm hàng lên cửa khẩu. Còn các bộ, ngành tích cực làm việc với Trung Quốc để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ.