Nhiều người thường thay dầu nhờn quá sớm khi dầu cũ sử dụng vẫn còn tốt.
Thay dầu nhờn quá sớm
Nhiều năm qua, các dịch vụ bảo dưỡng xe khuyên khách hàng nên thay dầu nhờn mỗi khi đi được 4.800km. Thay dầu nhờn quá sớm không làm hỏng xe, nhưng làm chúng ta tốn tiền bạc và thời gian. Xe đời mới thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000km. Một số loại dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố 24.000 km mới cần thay, điều này có thể khiến bạn nghĩ là quá dài. Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
Không cần phải xăng cao cấp, xăng thường đã đủ giúp động cơ xe hoạt động tốt nhất.
Dùng xăng cao cấp giúp xe mạnh hơn
Xăng thường được khuyến nghị sử dụng cho xe ô tô của bạn vì động cơ xe được thiết kế để đáp ứng tốt với chỉ ga thông thường. Mỗi khi có một phương trình hóa học cụ thể, và một động cơ thông thường cần sử dụng xăng thường để phát huy hết công dụng của nó.
Do vậy, ngay cả khi bạn nghĩ sử dụng xăng cao cấp là tốt hơn cho xe của bạn, điều này không có gì là sai, chỉ có điều sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn mà thôi.
Hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển và lớp bảo vệ lốp cao su bị mòn và nhanh lão hóa hơn.
Thường xuyên sử dụng sáp đánh bóng bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe ô tô
Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng tuy nhiên sử dụng sáp đánh bóng lợi bất cập hại. Các chuyên gia cho rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng thế, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp mau bị nứt.
Các nhà sản xuất thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt. Chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.
Nếu xe vẫn đang chạy mà về N thì về lâu dài sẽ gây hư hại hộp số.
Trả hộp số về N khi ngừng ở đèn đỏ (đối với số AT)
Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.
Thói quen của nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm là, khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi, còn với đường dốc thì về N hay không cũng như nhau vì vẫn phải giữ phanh.
Chuyên gia khuyên nếu có thói quen về N thì nên chắc chắn xe đã dừng hẳn mới di chuyển cần số, nếu không có thể hư hại tới hộp số.
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.
Thắt đai bảo vệ khi ngồi hàng ghế sau sẽ đảm bảo an toàn cho những người trên xe.
Không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau
Rất ít khi ra mặt ủng hộ việc này nhưng hành động của họ thể hiện rõ ràng hơn lời nói. Có 2 nguy cơ do việc không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau: một là chính bản thân họ có thể bị chấn thương nặng khi xe bị lăn tròn. Hai là họ sẽ trở thành viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm.
Điều chỉnh vô lăng hợp lý sẽ có thể cứu mạng tài xế khi xảy ra va chạm.
Cầm vô lăng quá thấp
Rất nhiều tài xế có thói quen cầm vô lăng quá thấp trong khi lái xe mà không biết rằng cầm vô lăng như vậy là sai cách. Các nhà sản xuất khuyến cáo tay lái không được hướng vào đầu mà nên hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách 25 - 30cm. Lý tưởng nhất là đặt cả hai tay lên vô lăng, tay trái hướng ở vị trí 9 giờ trên đồng hồ, tay phải hướng 3 giờ và giữ tư thế ngồi thẳng, tư thế này sẽ giúp cứu được mạng sống của bạn khi bị đụng xe.