Khoa học & Công nghệ

Nhiều quốc gia bắt đầu bảo vệ trẻ em khỏi chứng nghiện thiết bị số

Ngày nay, Internet đã có mặt ở khắp các công sở, nhà hàng, từng gia đình. Ở bất cứ đâu, không khó để bắt gặp hình ảnh một cô bé hoặc cậu bé ngồi chăm chú cầm chiếc điện thoại thông minh, không quan tâm đến mọi thứ xung quanh.

Tác động của thiết bị số đối với não bộ trẻ em

Hãng tin AFP trích dẫn các nghiên cứu cho thấy, trẻ em lớn lên trong thời đại số, việc tương tác thường xuyên với các thiết bị công nghệ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng nhận thức của não bộ trẻ nhỏ so với các thế hệ trước, khi mà thiết bị công nghệ còn chưa phổ biến. Đáng chú ý nhất là con cái của chúng ta ngày nay phản xạ nhanh hơn chúng ta hồi nhỏ, nhưng khả năng ghi nhớ sâu sẽ bị hạn chế bởi sự lệ thuộc vào thiết bị số thông minh.

Trải qua rất nhiều thế hệ, bộ não con người đã học và thích nghi với các kỹ năng khác nhau, từ đọc viết… cho đến gần đây là giao tiếp kỹ thuật số.

Các hoạt động của con người được điều khiển bởi vùng vỏ não vận động. Trẻ em lớn lên trong thời đại kỹ thuật số đặc biệt có phản xạ nhanh và thông minh, do chúng quen với việc tương tác trong thế giới số. Ví dụ khi chơi điện tử, hoàn thành nhiệm vụ thúc đẩy bộ não giải phóng chất dopamine, một chất kích thích tự nhiên trong vỏ não trước trán, mang lại cảm giác phấn khích. Tuy nhiên sử dụng nhiều, quen với sự kích thích sẽ ảnh hưởng đến hành vi của trẻ. Ví dụ tiếp xúc nhiều với các trò chơi chiến đấu, sẽ thúc đẩy trẻ có các hành vi bạo lực trong thế giới thực.

Bà Miriam Gardner - Bác sĩ Nhi khoa, Bệnh viện Đại học Iowa, Mỹ: "Xem màn hình nhiều không chỉ khiến thị lực trẻ suy giảm mà mối lo lớn hơn nằm ở việc trẻ giảm thời gian vận động và ảnh hướng phát triển nhận thức".

Các chuyên gia nhận định, thiết bị công nghệ là một phần không thể thiếu trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, cần phải chú trọng đến việc sử dụng thế nào cho đúng và hiệu quả, đặc biệt với trẻ em, để có thể tận dụng tốt nhất cho nhu cầu học tập, thay vì để chúng tác động ngược lên mình.

Bên cạnh đó, trẻ em xem thiết bị số nhiều sẽ có trí nhớ kém hơn so với khả năng ghi nhớ sâu của các bạn đồng trang lứa, dành nhiều thời gian học tập hơn. Não bộ của nhóm trẻ này tiếp nhận thông tin theo hệ thống và lưu trữ chúng ở vỏ não trước trán. Nơi thông tin được lưu trữ sâu hơn.

Ông Alvaro Bilbao - Tiến sĩ tâm lý học thần kinh: "Trẻ thường xuyên xem điện thoại, máy tính bảng hoặc TV có xu hướng trở nên dễ cáu kỉnh. Cùng với đó, khả năng chú ý, ghi nhớ và tập trung trở nên kém hơn. Xem điện thoại khiến trẻ em không cảm thấy buồn chán. Mà sự buồn chán lại là yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự sáng tạo của con trẻ".

Chuyên gia khuyến khích cha mẹ hướng dẫn con có thời gian sử dụng điện thoại hợp lý, cùng với đó là chế độ học tập, nghỉ ngơi phù hợp để khuyến khích sự sáng tạo và phát triển tốt về nhận thức của con trẻ.

Nhiều nước hạn chế trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ

Một nghiên cứu mới, đăng trên tạp chí nhi khoa JAMA cho thấy, việc dành quá nhiều thời gian cho thiết bị công nghệ trong năm đầu tiên của trẻ sẽ làm giảm các kỹ năng nhận thức sau này trong cuộc sống. Vậy trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ trong khoảng thời gian bao lâu là đủ? Viện Nhi khoa Mỹ đã đưa ra hướng dẫn về thời gian sử dụng thiết bị phù hợp cho các nhóm tuổi khác nhau.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi: Viện Nhi khoa Mỹ khuyên nghị thời gian sử dụng thiết bị công nghệ rất hạn chế. Trẻ từ 2 đến 5 tuổi: nên giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của trẻ ở mức 1 giờ mỗi ngày. Người lớn nên xem cùng con và chọn những nội dung tương tác không bạo lực và có tính giáo dục.

Ở độ tuổi từ 5 đến 8: Không còn có một đề xuất cố định nào về thời gian trẻ sử dụng thiết bị công nghệ hàng ngày. Tuy nhiên, cha mẹ cần tiếp tục giám sát, đảm bảo đó là những nội dung lành mạnh và không ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt thường nhật của trẻ. Còn với các em từ 9 tuổi trở lên và bước vào tuổi thiếu niên, việc sử dụng thiết bị công nghệ sẽ ngày một nhiều hơn.

Viện Nhi khoa Mỹ khuyến nghị, các bậc cha mẹ nên nói chuyện thường xuyên với con về những gì thu nhận được thông qua việc sử dụng thiết bị công nghệ.

Để giảm bớt tình trạng phụ thuộc, thậm chí nghiện thiết bị công nghệ, bên cạnh Trung Quốc, 1 số nước đã luật hóa hoặc đang lên kế hoạch luật hóa việc cấm trẻ em dùng thiết bị công nghệ như điện thoại thông mình, máy tính bảng… tại lớp học.

Trẻ em sử dụng điện thoại tại một quán cà phê ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Trẻ em sử dụng điện thoại tại một quán cà phê ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Tháng 7 vừa qua, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã kêu gọi chỉ sử dụng thiết bị công nghệ ở lớp học cho mục đích hỗ trợ học tập. Bởi nếu lạm dụng, các thiết bị này có thể gây mất tập trung, rủi ro với quyền riêng tư và nguy cơ bắt nạt trên mạng.

Ngoài Trung Quốc mới ra quy định về thời gian trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ trong ngày, cứ 4 nước lại có 1 nước cấm hoặc ra quy định hạn chế điện thoại thông minh, theo UNESCO. Năm 2018, Pháp đã cấm trẻ từ 3-15 tuổi mang điện thoại thông minh và máy tính bảng tới trường. Đây là một phần trong chiến dịch giảm tình trạng nghiện công nghệ.

Còn tại Hà Lan, bắt đầu từ năm sau, các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh sẽ bị cấm trong lớp học và chỉ được giáo viên cho phép sử dụng nếu thực sự cần thiết.

Một số trường học ở Canada đã ra quy định cấm học sinh dùng điện thoại thông minh trong lớp học và đã ghi nhận những kết quả tích cực sau 6 tháng.

Không thể phủ nhận công nghệ đã mang lại những lợi ích to lớn cho nhiều mặt cuộc sống như giáo dục, giải trí và hỗ trợ kết nối con người. Tuy nhiên, nếu để cho công nghệ kiểm soát, thậm chí tạo ra những tác động tiêu cực tới tinh thần và thể chất thì đã tới lúc chúng ta, cả người lớn và trẻ nhỏ cần chủ động cân bằng, giành thời gian quý báu trong ngày cho những hoạt động ý nghĩa hơn, thay vì bị đắm chìm trong thế giới ảo của các thiết bị số.

back to top