Nhập khẩu ô tô tiếp tục giảm do xe lắp ráp được giảm phí trước bạ?

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan ghi nhận lượng ô tô nhập khẩu 11 tháng đầu năm tiếp tục đà giảm, do sức cầu đang hướng về xe lắp ráp trong nước.

 

Nhập khẩu ô tô tiếp tục giảm do xe lắp ráp được giảm phí trước bạ? 1

Xe Toyota nhập khẩu về cảng Hải Phòng. Ảnh: Lam Anh

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan (TCHQ), lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu ước tính trong tháng 11/2020 là 13 nghìn chiếc, giảm 4,2% và trị giá là 285 triệu USD, tăng 0,5% so với tháng trước.

Lượng nhập khẩu mặt hàng này 11 tháng của năm nay là 93 nghìn chiếc và trị giá là 2,045 tỷ USD.

So với cùng kỳ năm 2019, lượng nhập khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng của năm 2020 giảm 29,8% về lượng và giảm 30,7% về trị giá.

Bên cạnh đó, dữ liệu thống kê bán hàng của các thành viên VAMA trong ba quý đầu năm 2020 cũng chỉ ra tỷ lệ bình quân chọn mua xe CKD (lắp ráp) so với xe CBU (nhập khẩu nguyên chiếc) là 3:2.

Nhìn lại cả năm 2019, các doanh nghiệp bán ra 132.872 ô tô nhập khẩu trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp là 189.450 chiếc.

Như vậy, năm ngoái lượng tiêu thụ xe nhập tương đương 70% nhu cầu của xe lắp ráp, trong khi ba quý đầu năm nay, lượng tiêu thụ xe nhập sụt giảm mạnh, chỉ tương đương 36% so với nhu cầu xe lắp ráp.

Dự báo trong những tháng còn lại, khi các nhà sản xuất trong nước như VinFast, TC Motor, Thaco tung ra nhiều ưu đãi vào mùa mua sắm cuối năm, kết hợp với tâm lý tranh thủ tận dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc, dự báo lượng tiêu thụ xe lắp ráp sẽ còn tăng mạnh, đẩy các thương hiệu xe hơi nhập khẩu vào tình thế ngày càng khó khăn hơn tại thị trường Việt Nam.

Theo xe.baogiaothong.vn
Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo của TMT Motors có vẻ đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ. Liệu "canh bạc" này có bị đối thủ VinFast VF5 "đánh bại" trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?
back to top