Nhà khoa học sáng tạo sản phẩm xanh bảo vệ sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Sản xuất mỹ phẩm thế nào để làm đẹp nhưng cũng bảo vệ sức khỏe? Làm thế nào để ứng dụng nhiều thành tựu khoa học vào đời sống? PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội đã mày mò làm chủ nhiều công nghệ hữu ích.

Sản xuất mỹ phẩm thế nào để làm đẹp nhưng cũng bảo vệ sức khỏe? Làm thế nào để ứng dụng nhiều thành tựu khoa học vào đời sống? PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội đã mày mò làm chủ nhiều công nghệ hữu ích.

Từ mỹ phẩm xanh

PGS.TS Phạm Văn Nho chia sẻ, trong sản xuất mỹ phẩm nói chung, nguyên liệu thường là các loại chất hóa học. Các loại hóa chất này, không ít thì nhiều, có những ảnh hưởng không tốt đến cơ thể nếu sử dụng lâu dài. Làm thế nào để giúp chị em vừa làm đẹp, lại vừa có thể giữ gìn sức khỏe là điều ông trăn trở khi thực hiện các nghiên cứu về mỹ phẩm xanh. PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết, nước ta nhiệt độ môi trường cao, độ ẩm lớn gây tiết nhiều mồ hôi làm giảm tác dụng của mỹ phẩm. Trạng thái ẩm ướt của lớp mỹ phẩm dễ tích lũy bụi bẩn, vi sinh vật, có thể gây dị ứng, mụn nhọt và lở loét trên da.

Bằng việc ứng dụng công nghệ nano, PGS.TS Phạm Văn Nho đã đứng ra thành lập Công ty TNHH Khoa học ứng dụng Công nghệ xanh PG (Nanofinetech) để chế tạo các sản phẩm có hàm lượng khoa học cao như kem chống nắng nano, khẩu trang nano diệt khuẩn, vải nano, mỹ phẩm cao cấp, nước nano sát khuẩn, vật liệu lọc nước, lọc không khí, đèn làm sạch không khí, sơn nano khử khuẩn, tăm nano, nước súc miệng, nước trị gầu, nano bạc khử mùi… Loại kem chống nắng dùng công nghệ nano oxit titan được gọi là kem chống nắng vật lý, tạo được một lớp bảo vệ bền vững, bám chắc trên da khi khô, không bắt bụi, không bị mồ hôi, nước rửa trôi, thuận lợi cho hoạt động lâu dài ngoài trời.  Khả năng hấp thụ tia tử ngoại cao hơn nhờ sử dụng vật liệu kích thước nano.

Tăm tre nano được khử trùng, chống mốc, diệt vi khuẩn chân răng bằng công nghệ nano bạc y tế tinh khiết. Cũng bằng công nghệ nano, loại nước súc miệng Oralcare chứa nano bạc tinh khiết, không cồn và fluor có tác dụng làm sạch răng miệng, khử mùi, phòng chống sâu răng, viêm loét do vi khuẩn, nấm, viêm họng. Hiệu quả cao với mọi người kể cả tuổi cao hay bị suy giảm hệ miễn dịch, an toàn, dùng được cho trẻ em, trẻ sơ sinh (bị tưa lưỡi).

Đến các sản phẩm vì sức khỏe

PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết, những sản phẩm nghiên cứu rồi sản xuất đa phần được các đối tác nước ngoài đặt hàng, việc tiêu thụ trong nước còn khó khăn do ít người biết đến. 

“Ví dụ như nước trị gầu nano là dung dịch nước chứa vật liệu nano TiO2 có hoạt tính diệt đồng thời vi nấm và vi khuẩn gây gầu. Dùng sau khi gội, vật liệu được lưu lại trên da, trên sợi tóc để diệt nấm, khử mùi liên tục, lâu dài cho đến lần gội sau. Hay khẩu trang chứa tấm lọc hiệu năng cao (HEPA) phủ nano TiO2 có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn, hỗ trợ phòng chống bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp như cúm, SARS, Rubella, sởi,  viêm hô hấp virus, đau mắt đỏ, lao phổi… Phân huỷ nấm mốc và khí thải độc hại, lọc khói bụi, ngừa dị ứng, say xe. Ngoài ra khẩu trang còn giúp bảo vệ da mặt khỏi bị lão hóa do tia tử ngoại và mụn nhọt do nhiễm khuẩn… đều là những kết quả nghiên cứu hữu ích, mục đích vì sức khỏe cộng đồng được đón nhận rất tốt”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết.

Một nghiên cứu khá thành công khác là loại sơn nước chứa các hạt nano TiO2 tinh khiết cấu trúc tinh thể anatase hoàn hảo, khi khô tạo thành màng trong suốt với hiệu ứng siêu dính nước đặc trưng, tạo lớp màng bảo vệ trong suốt trên nhiều loại vật liệu ngoài trời với khả năng tự tẩy rửa khỏi bụi bẩn, nấm mốc mà không cần hóa chất độc, tự làm lạnh không cần điện nhờ hiệu ứng phản xạ ánh sáng mặt trời, tiết kiệm điện năng làm lạnh cho công trình.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, điều ông luôn trăn trở là nhiều sản phẩm trên thị trường được quảng cáo rất khủng khiếp, nhưng hàm lượng khoa học thấp, không được quản lý tốt, nên dễ đánh lừa người tiêu dùng mà không có ai đứng ra làm rõ. Hy vọng với sự cần mẫn nghiên cứu, ông sẽ cho ra đời thêm nhiều sản phẩm hóa học xanh nữa.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top