Người ra đi cố cười an ủi, người ở lại đau vẫn chưa nguôi, con nép mình ngơ ngác bên di ảnh!

Chúng tôi thắp lên ngọn nến nhỏ. Tưởng niệm. Sẻ chia. Nhắc nhớ những người dân, lực lượng tuyến đầu, y bác sĩ đã mất vì Covid-19.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 được tổ chức vào tối ngày 19/11 tại điểm cầu TPHCM và điểm cầu TP Hà Nội.

Tại điểm cầu TPHCM

Lãnh đạo TPHCM lần lượt thực hiện nghi thức dâng hương, hoa tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch. 

Cùng lúc, UBND các quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và hàng nghìn người dân đồng loạt thả đèn hoa đăng tưởng niệm trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và kênh Tàu Hủ - Bến Nghé.

tha-hoa-dang-tphcm-3.jpg
tha-hoa-dang-tphcm-1.jpg
cau-sieu.jpg
tha-hoa-dang-tphcm-5.jpg
Người dân TPHCM thả đèn hoa đăng tưởng niệm.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã bày tỏ xúc động tưởng nhớ, đốt nén hương tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm hàng triệu người nhiễm bệnh, lấy đi sinh mạng của hơn 23.000 người dân, lực lượng tuyến đầu và y bác sĩ.
Nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, nhiều người bị đại dịch cướp đi cả cha lẫn mẹ, người thân ruột thịt.

Nhiều em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời.

Hàng nghìn người già yếu không nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ mất cha mẹ.

Nỗi đau càng trở nên tột cùng khi vì đại dịch này,nhiều người đến lúc “nhắm mắt xuôi tay” không có người thân ở bên cạnh, không lời trăng trối. Lễ tang của người mất không được tổ chức một cách trọn vẹn, để lại nhiều nỗi day dứt.

ong-do-van-chien-1.jpeg
Ông Đỗ Văn Chiến chia sẻ tại lễ tưởng niệm (Ảnh: Hải Long).

BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ: “Người ra đi nặng lòng cố mỉm cười an ủi! Kẻ ở lại gắng cứng rắn đau khóc vẫn chưa nguôi! Đứa trẻ non dại đứng nép mình lủi thủi ngơ ngác…

tuong-niem.jpg

Dường như hơi thở dồn dập của Covid-19 lại phả sau gáy rồi... Vài ngày nay lại thấy "sợ" tiếng điện thoại, tiếng còi cứu thương hú như những ngày tháng 8/2021".

BSCKII Từ Quốc Thanh, Bệnh viện Trưng Vương, cũng đã gửi lời cầu chúc tất cả những người đã mất được an nghỉ bình an. Cầu chúc tất cả chúng ta sớm nguôi ngoai niềm đau buồn này và mong nó đừng tái diễn nữa.

bv-trung-vuong-lam-le-cau-sieu.jpg
tuong-niem-tai-bv-trung-vuong.jpg
bs-bv-trung-vuong-lam-le-tuong-niem.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương đã tổ chức lễ tưởng niệm người mất vì Covid-19.

BSCKII Từ Quốc Thanh vốn là Trưởng khoa Điều trị theo Yêu cầu của Bệnh viện Trưng Vương. Khi tham gia trực tiếp chống dịch, BSCKII Quốc Thanh là Trưởng khoa D Dã chiến, Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương.

Khoa D Dã chiến hoạt động từ 7/7 - 9/10/2021, điều trị tổng cộng 468 bệnh nhân, có 7 bệnh nhân mất.

Trên đường cơn bão Covid-19 đi qua, để lại lắm nỗi tang thương, ly biệt. Cho đến nay, hàng triệu gia đình vẫn có chịu ảnh hưởng nặng nề và chưa biết ngày nào hồi phục lại.

be-minh-khoa.jpg
Cha đi bỏ lại con khờ, để con mãi trọn kiếp đời mồ côi. 

20h tối nay, 19/11, Hà Nội và TPHCM làm lễ cầu siêu, tưởng niệm hơn 23.400 người đã mất vì Covid-19. Riêng TPHCM hơn 17.000 người đã mất vì Covid-19.

20h30 tối nay, người dân được kêu gọi tắt đèn, đốt nến; chùa và nhà thờ gióng chuông; tàu thuyền, sà lan... trên sông sẽ kéo còi. Sài Gòn có thả hoa đăng ở kênh Nhiêu Lộc và kênh Tàu Hủ.

Còn rất nhiều người mất vì Covid-19 tại nhà nên không được thống kê và Covid-19 cũng là nguyên nhân gián tiếp khiến nhiều người mất vì nhiều lý do khác như không đi khám vì sợ mắc Covid-19, các bệnh nền không được kiểm soát tốt…

Nhà văn Hoàng My cũng chia sẻ: “Chúng tôi thắp lên ngọn nến nhỏ. Tưởng niệm. Sẻ chia. Nhắc nhớ. Rằng ngày hôm nay và cả mai này đều chẳng dễ dàng gì. Cho ngày tháng nhiều đớn đau chúng ta khó mà quên được vì những bất lực tận cùng mà ta đã trải...”

z2948869712835_0d02ac75707f0787aa04815ef351c6d5.jpg
Cả nước có hơn 23.400 người đã mất vì Covid-19, trong đó TPHCM mất hơn 17.000 người do dịch bệnh. 

Hoàng My nói rằng, tôi nhiều lần dạy con mình rằng, chúng ta đã rất may mắn. Bởi khoảng thời gian đó, mình được núp yên trong nhà, có đồ ăn thức uống, thuốc men, có chăn êm nệm ấm.

Chúng ta hạnh phúc hơn rất nhiều người khi mỗi sáng chẳng thức dậy ở bệnh viện hay nơi chốn thê thảm hơn.

Trung tâm HOPE do Bệnh viện Hùng Vương phụ trách đã chăm sóc các bé sơ sinh con của các mẹ bị nhiễm Covid-19 trong giai đoạn gia đình chưa có khả năng đón bé về gia đình.

tre-o-trung-tam-hope.jpg
Những đứa trẻ vừa ra đời đã mồ côi, thiếu hơi ấm vòng tay mẹ vì Covid-19. 

Cho đến nay, HOPE đã hoàn thành sứ mạng, nhưng có đến 16 trẻ đã là trẻ mồ côi và chưa được ai đón về. Nhiều bà mẹ nhìn thấy con lần đầu cũng là lần cuối qua các tấm ảnh.

chua-minh-dao-2.jpg
chua-minh-dao-1.jpg
chua-minh-dao-3.jpg
le-tuong-niem(1).jpg
Lễ cầu siêu tưởng niệm người mất vì Covid-19 tại chùa Minh Đạo, Q.3, TPHCM sáng 19/11.

Tại điểm cầu Hà Nội

d1.jpg

Lễ thả đèn hoa đăng đã diễn ra tại Hồ Bảy Mẫu trong khuôn viên Công viên Thống Nhất nhằm chia sẻ nỗi đau với thân nhân những người mất vì Covid-19.

Video Lễ thả đèn hoa đăng tại Hồ Bảy Mẫu, Hà Nội.
d8.jpg
d4.jpg
d6.jpg
Video cầu siêu cho nạn nhân Covid-19 tại Hà Nội.
Theo Đời sống
back to top