Ngân sách trung ương bố trí 50% vốn xây thêm 500 km cao tốc

500km đường cao tốc này nằm ngoài 700km cao tốc Bắc Nam đang xây dựng. Dự kiến sẽ được khởi công từ nay đến năm 2026

Ngày 1/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Các dự án gồm đường vành đai 4 Vùng Thủ đô; đường vành đai 3 TP HCM; đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng chiều dài khoảng 500km.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá, đây đều là những tuyến giao thông quan trọng, việc triển khai liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều tỉnh, thành. 

Về nguồn vốn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Trung ương bố trí 50% và địa phương cân đối 50% nguồn vốn cho các dự này, gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn, nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, các nguồn vốn khác.

Ngoài nguồn lực nhà nước, phải tăng cường hợp tác công tư để thu hút nguồn lực ngoài nhà nước, hiện trên cả nước đã có nhiều mô hình hợp tác công tư thành công trong phát triển hạ tầng, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết đang hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án cao tốc quan trọng quốc gia, tại kỳ họp tháng 5.

Đường vành đai 4 - vùng thủ đô: dài hơn 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; tổng vốn dự kiến 87.225 tỷ đồng.

Đường vành đai 3 TP HCM: dài gần 92 km, chạy qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; tổng mức đầu tư giai đoạn một ước tính hơn 85.400 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: dự kiến dài gần 54 km, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng; đã hoàn thiện lại hồ sơ theo phương thức đầu tư công.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: dài hơn 188 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45.000 tỷ đồng; đã hoàn thiện lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đầu tư công.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: dài 117,5 km, dự kiến tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, kết nối Tây Nguyên với miền Trung và các cảng biển nước sâu.

Theo Đời sống
back to top