Ngắm tuyến đường sắt 13km làm mất 10 năm trước thời điểm vận hành
Trần Hải
Theo dự kiến sáng 6/11, Bộ GTVT và Hà Nội sẽ tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác vận hành. Ngay sau lễ bàn giao, tuyến đường này sẽ được vận hành chính thức.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và Hà Nội mất tổng cộng 10 năm xây dựng và là 13 năm kể từ sau phê duyệt, dự án tới nay mới hoàn thành.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD).
Phóng viên Khoa học và Đời sống đã ghi nhận một vài hình ảnh các hạng mục đang hoàn thiện chuẩn bị đón hành khách vào ngày 6/11/2021 tới.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km đi hoàn toàn trên cao, trên tuyến có 12 nhà ga. Điểm đầu của tuyến là ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và điểm cuối là ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông).
đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa từ 5h30 và đóng vào 23h hàng ngày. Trong tuần đầu tiên khai thác 15 phút/chuyến, sang tuần thứ 2 là 10 phút/chuyến. Trong 6 tháng tiếp theo, tuyến đường sắt này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, với thời gian giãn cách khoảng 15 phút/chuyến. 6 tháng tiếp theo đó sẽ vận hành 9 đoàn, khoảng 10 phút/chuyến. Giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng khách đi), giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày) Giai đoạn 15 ngày đầu là 3 đoàn tàu vận hành liên tục, sau đó tăng lên 6 đoàn tàu. Từ tháng thứ 7 sẽ tăng lên 9 đoàn tàu.
Các nhân viên đang vệ sinh những khâu cuối cùng trước ngày bàn giao.
Chiếc Audi RS Q8 độ tùy chỉnh hoàn toàn có thể vượt trội so với thiết kế của người anh em Địa Trung Hải của nó, nếu bạn tò mò thì đó chính là Lamborghini Urus.