Mốc thời gian bảo dưỡng xe máy định kỳ

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, giúp xe luôn vận hành êm ái bền bỉ hơn và đảm bảo an toàn.

Thay dầu nhớt: 2.000 - 3.000k/lần

Sau một thời gian vận hành, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng khiến khả năng bôi trơn bị giảm. Vì vậy, sau khi xe chạy được khoảng 2.000 - 3.000km bạn nên thay dầu nhớt một lần. Xe máy sau khi bị ngập nước cũng nên được thay dầu nhớt để đảm bảo hoạt động tốt nhất.

bảo dưỡng xe máy

Sau khi xe chạy được khoảng 2.000 - 3.000km bạn nên thay dầu nhớt.

Thay dầu phanh và má phanh: 15.000 – 20.000km/lần

Má phanh mòn không chỉ gây mất an toàn khi xe đang hoạt động mà còn mài mòn đĩa phanh, gây cong vênh, mất độ bám kể cả khi thay má phanh mới.

Dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, bạn nên kiểm tra/thay dầu phanh và má phanh 15.000 – 20.000km một lần.

Lọc gió: 10.000km/lần

Lọc gió giúp lọc bụi bẩn, đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, hao xăng, xe máy chạy yếu và phun ra khói đen. Vì vậy, hãy thay lọc gió định kỳ để giúp xe vận hành bền bỉ hơn.

bảo dưỡng xe máy

Lọc gió giúp lọc bụi bẩn, đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy.

Bugi: 10.000km/lần

Đây bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe nên việc bảo dưỡng, thay thế bugi là rất cần thiết. Sau khi xe di chuyển được khoảng 10.000km, đầu bugi sẽ bị mòn, gây ra hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Vì vậy, nên kiểm tra và thay thế định kỳ bugi để xe luôn vận hành tốt nhất.

Dầu láp: 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần

Nhớt hộp số hay nhớt láp trên xe tay ga nếu bị khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động, thậm chí có thể gây vỡ láp, mất truyền động nếu tình trạng nặng hơn.

bảo dưỡng xe máy

3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.

Dây cu-roa: Kiểm tra mỗi 8.000km, thay mới 15.000 – 20.000km/lần

Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, chịu ma sát và lực căng lớn, thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao, bụi bẩn nên rất dễ bị mòn khiến xe ì ạch, nóng máy. Nặng hơn, dây cu-roa có thể bị đứt, gây mất truyền động.

Dây cu-roa cần phải được kiểm tra thường xuyên và nếu có dấu hiệu bị đứt cần được thay thế ngay.

Nước làm mát: Kiểm tra 5.000km/lần, châm thêm 10.000km/lần

Nước làm mát trên xe tay ga nếu bị mất quá nhiều hoặc bị cạn sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát định kỳ, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Theo cartimes.vn
Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mới đây, giới mê xe lại có cơ hội chiêm ngưỡng Mercedes-Benz SLS AMG khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc xe thể thao này ra phố. Bên cạnh kiểu dáng bắt mắt, xe còn gây chú ý với cánh cửa mở kiểu cánh chim độc đáo.
back to top