Những năm gần đây, Trung Quốc dành sự quan tâm đặc biệt tới việc phát triển các phương tiện tác chiến điện tử nhằm làm tê liệt hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, máy tính, tình báo, quan sát và trinh sát (C4IRS) của đối phương, đồng thời tiến hành các biện pháp chống lại hành động tương tự của đối phương, bảo đảm ổn định tối đa cho hoạt động chỉ huy của mình.
Lục quân
Máy bay không ngưới lái ASN-105B được trang bị cho lục quân Trung Quốc để do thám, hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh, chụp không ảnh và thu thập thông tin tình báo theo thời gian thực.
Máy bay có sải cánh 5m, trọng tải tối đa 40kg, vận tốc tối đa 200 km/giờ, thời gian bay liên tục 7 giờ ở vận tốc 150 km/giờ; cất cánh từ giàn phóng bằng động cơ tên lửa khởi tốc, thu hồi bằng dù; điều khiển bằng hệ thống lệnh vô tuyến ở cự ly tương ứng 60 và 100km; được lắp máy chụp không ảnh (có thể chụp không ảnh trên diện tích 1.700km2) và hệ thống truyền hình cho phép truyền thông tin xuống đài điều khiển mặt đất thời gian thực...
Máy bay không ngưới lái ASN-105B. Ảnh: Globalmil |
Máy bay không người lái ASN-206 có sải cánh 6m, trọng tải tối đa 50kg, vận tốc tối đa 210 km/giờ ở độ cao 6.000m, thời gian bay tối đa 8 giờ, tầm hoạt động 150km; được trang bị các thiết bị thông tin liên lạc tiên tiến, thiết bị trinh sát điện tử, máy chụp không ảnh, camera truyền hình, thiết bị quét hồng ngoại và máy đo cao laser; điều khiển bay bằng hệ thống lệnh vô tuyến (ở cự ly 150km), có khả năng trinh sát không ảnh, truyền hình ngày đêm, quan sát chiến trường, chỉ thị mục tiêu, hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh, tuần tiễu biên giới, giám sát phóng thử hạt nhân.
Máy bay không người lái WZ-5 (Wuzhen-5, ký hiệu xuất khẩu là Chang Hong-1) được phóng từ máy bay vận tải quân sự hạng trung, mỗi máy bay chở dưới cánh 2 chiếc WZ-5. Máy bay WZ-5 dài 3,8m, cao 1,4m, trọng lượng 222kg, vận tốc tối đa 210 km/giờ, trần bay thực tế đạt 17.500m; được trang bị thiết bị trinh sát điện tử, thông tin liên lạc, chỉ sử dụng vào ban ngày và thực hiện nhiệm vụ theo một chương trình lập sẵn.
Máy bay trinh sát không người lái W-50 có trọng lượng 95kg, trọng tải 20kg, có thể bay liên tục 6 giờ, tầm hoạt động 100km, trần bay 3.000m. Được lắp các thiết bị thông tin liên lạc tiên tiến, thiết bị trinh sát điện tử, máy chụp không ảnh, camera truyền hình; điều khiển bằng hệ thống vô tuyến ở cự ly khoảng 100km, chủ yếu dùng để trinh sát không ảnh, quang - điện tử và bức xạ ngày đêm, quan sát chiến trường, chỉ thị mục tiêu, hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh, đánh giá tổn thất, hiệu quả tác chiến, tuần tiễu và một số nhiệm vụ quân sự khác.
Ngoài ra, Trung Quốc đang chế tạo trực thăng không người lái Z-3 có trọng lượng 130kg, trọng tải 30kg, vận tốc tối đa 150 km/giờ, có thể bay liên tục 4 giờ, tầm hoạt động 100km; được trang bị các camera truyền hình ngày/đêm, thiết bị dẫn đường bằng laser; điều khiển vô tuyến ở cự ly 100km, có khả năng trinh sát không ảnh, truyền hình ngày đêm, quan sát chiến trường, chỉ thị mục tiêu, hiệu chỉnh hỏa lực, đánh giá hiệu quả tác chiến...
Không quân
Hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu-1 gồm 4 vệ tinh và hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu-2 gồm 35 vệ tinh; vệ tinh trinh sát radar quang điện gồm 8 chiếc HJ-1A, HJ-1B, H-1C. Ngoài ra, Trung Quốc đưa vệ tinh cỡ nhỏ, vệ tinh quan sát hải dương hỗ trợ vệ tinh quân sự; thử nghiệm vệ tinh trinh sát ảnh thế hệ mới và trinh sát ảnh cỡ nhỏ; phát triển vệ tinh tình báo điện tử, vệ tinh tình báo tín hiệu; mua thiết bị thu số liệu cơ động có khả năng truyền, phát dữ liệu nhanh cho các đơn vị chiến đấu.
Về vệ tinh lưỡng dụng dùng cho mục đích quân sự, năm 2003, Trung Quốc có 6 vệ tinh đầu tiên; năm 2004 phóng thêm 10 vệ tinh; năm 2005 và 2006, mỗi năm phóng thêm 10 vệ tinh... Đến nay, Trung Quốc có trên 100 vệ tinh ở các quỹ đạo và độ cao khác nhau. Hiện hệ thống vệ tinh đã bao phủ toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sắp tới sẽ bao phủ toàn cầu.
Hệ thống cảnh báo tên lửa tầm ngắn SE-2 được thiết kế để phát hiện tên lửa của đối phương, phóng từ máy bay chiến đấu. Khi phát hiện tín hiệu hồng ngoại của hệ thống dẫn đường cho tên lửa của đối phương, SE-2 sẽ truyền các thông tin về trung tâm xử lý dữ liệu. Sau khi xử lý, trung tâm sẽ chỉ dẫn cho các máy bay tránh tên lửa của đối phương tiến công.
Tên lửa DH-10 được cải tiến để sử dụng cho máy bay CJ-10, có tầm bắn từ 1.500 - 3.000km, sử dụng hệ thống định vị toàn cầu và bản đồ địa hình được lập trình sẵn để điều khiển.
Hải quân
Hệ thống quan trắc trinh sát 3 chiều gồm vệ tinh trinh sát, hệ thống sonar đáy biển và radar tầm xa hình thành mạng lưới thông tin toàn diện, bảo vệ khu vực hoạt động của các tàu ngầm Trung Quốc và cảnh giới tàu ngầm đối phương.
Máy bay trinh sát và báo động sớm (AWACS) được cải tiến từ máy bay vận tải IL-76 do Trung Quốc nghiên cứu, chế tạo không chỉ có khả năng kiểm soát và cảnh báo sớm trên không mà còn có thể thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo trên không và trên biển.
Máy bay đa dụng Y-12 sử dụng để vận tải, trinh sát đại dương và trinh sát điện tử. Y-12 có bán kính hoạt động 350km, thời gian hoạt động 5 giờ 15 phút, tốc độ bay lớn nhất 280 km/giờ, tốc độ tuần tra khoảng 250 km/giờ, độ cao tuần tra khoảng 3.000m; được trang bị hệ thống radar dẫn đường, đo độ cao RDS-82; hệ thống thông tin liên lạc dẫn đường gồm thiết bị vô tuyến điện cao tần CT-1, JDT-2...; hệ thống chuyển tín hiệu VIR-351, máy trả lời kiểm soát giao thông đường không TDR-950...