Ông Thắng cho rằng, muốn làm được như vậy, trước tiên phải “luật hóa” yêu cầu kiểm định khí thải đối với xe máy. Có căn cứ pháp lý là luật được ban hành chính thức, cơ quan chức năng mới có thể dần đưa công tác này vào triển khai thực tế.
Phải có luật làm căn cứ thực hiện, các Bộ TN&MT, Bộ GTVT… mới xây dựng được quy chuẩn, tiêu chuẩn về kỹ thuật đối với khí thải từ xe máy…
Đồng tình với đề xuất bắt buộc kiểm định khí thải định kỳ xe máy, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, nêu lý do, trên thế giới đã thực hiện từ lâu và đây cũng là một trong những biện pháp để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, ở Việt Nam nói chung và các thành phố lớn nói riêng, cần làm theo điều kiện, thói quen của người dân để làm sao có hiệu quả thiết thực nhất.
![]() |
|
|
Theo ông Thủy, khi có luật sẽ kiểm soát khí thải xe máy và thu hồi, thải bỏ xe máy cũ một cách đồng bộ, tránh “đánh trống bỏ dùi”, “đầy chỗ này, hổng chỗ kia”.
“Xe máy là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Tất nhiên lượng khí thải của xe máy không ăn thua gì so với ô tô, nhưng do ở Việt Nam lượng xe máy nhiều nên cũng có một phần gây ô nhiễm. Việc kiểm tra, đo đạc khí thải xe máy cũng phải được thực hiện kỹ càng, cẩn thận, bảo đảm lợi ích của người dân, vì đây là phương tiện chủ yếu, là ‘cần câu cơm’ của nhiều người. Chúng ta cần phải có cơ chế, cách thức làm sao cho hiệu quả, nên chăng phân loại xe chủ yếu là số km đi lại, nếu dựa vào thời hạn mua xe thì không đúng, không công bằng”, ông Thủy nói.
Trước đó, Bộ GTVT gửi Dự thảo Luật Đường bộ (được tách ra từ Luật Giao thông Đường bộ năm 2008) để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Đáng chú ý, tại dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất mô tô, xe gắn máy phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải.
