Hỏi: Do không để ý nên bánh xe máy Honda Vision của tôi nhiều lần trong tình trạng bị non hơi. Xin hỏi, thường xuyên trong tình trạng này có gây nguy hiểm gì không?
Phạm Thị Thảo (Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Ảnh minh họa.
Ông Phạm Ngọc Vinh, Kỹ thuật viên trưởng HEAD VAC, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội trả lời: Lốp xe máy có nhiệm vụ chịu toàn bộ trọng lượng của xe, chuyển đổi lực di chuyển và lực phanh trên mặt đường, hấp thụ các chấn động từ mặt đường và giúp duy trì cũng như đổi hướng xe.
Việc duy trì áp suất lốp đúng theo tiêu chuẩn giúp cho các chức năng này hoạt động ở tình trạng tốt nhất.
Nếu lốp quá non sẽ khiến tải trọng của lốp bị bè ra, gây hại cho thành lốp. Chưa kể, ma sát giữa lốp xe và mặt đường lớn dẫn tới động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn, công suất xe giảm (máy nóng và tốn xăng hơn). Đồng thời, độ cứng lốp xe không đủ dẫn tới giảm độ linh hoạt, điều khiển xe khó khăn hơn.
Trường hợp bơm lốp quá căng, không khí trong lốp giãn nở do ma sát giữa lốp xe và mặt đường làm nhiệt độ lốp tăng khiến các lớp bố lốp giãn nở không đều. Sau một thời gian sử dụng, lốp xe sẽ bị méo, phình, thậm chí còn có thể gây nổ lốp.
Lốp quá căng còn khiến ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm đi, khiến quãng đường phanh tăng lên, sinh ra hiện tượng lốp xe bị trượt mất điều khiển, xe dễ mất lái khi vào cua, mất ATGT.
Lốp căng còn khiến khả năng hấp thụ các va chấn từ mặt đường giảm.
Lốp trước chủ yếu làm nhiệm vụ dẫn hướng, do đó hình dạng của gai lốp thường có dạng gai dọc giúp tăng ổn định khi lái, giảm lực cản lăn, thoát nước tốt và độ trượt nhỏ.
Lốp sau có vai trò là lốp chủ động, gai lốp sau thường có hình dạng gai ngang tạo ra ma sát tốt với mặt đường, lớp vải bố của bố lốp cũng thường nhiều hơn để đảm bảo chức năng chịu tải trọng.
Tuy nhiên, cũng có một số loại xe được trang bị loại lốp có gai dạng kết hợp cả gai ngang và gai dọc cho cả bánh trước và bánh sau để đảm bảo phù hợp với điều kiện giao thông của vùng xe di chuyển.