Xe ôtô hiện đang được trang bị nhiều loại công nghệ hiện đại, bao gồm cả công nghệ bảo mật và chống trộm. Tuy nhiên, những kẻ trộm xe cũng rất biết cách cập nhật công nghệ để phát triển các thủ thuật phá khóa mới. Tội phạm công nghệ cao đã phát triển được nhiều cách để chiếm hoặc làm giả quyền điều khiển, từ đó thực hiện hành vi trộm xe ôtô.
Một vụ trộm xe được phát hiện gần đây cho thấy một chiếc Toyota RAV4 đời mới bị lấy đi trong chỉ 2 phút bởi một thiết bị hack hệ điều hành có hình dáng loa Bluetooth.
Một vụ trộm xe được phát hiện gần đây cho thấy một chiếc Toyota RAV4 đời mới bị lấy đi trong chỉ 2 phút bởi một thiết bị hack hệ điều hành. |
Tiến sĩ Ken Tindell, Giám đốc Kỹ thuật của Phòng thí nghiệm ôtô Canis (Anh), vừa khám phá ra phương pháp trộm xe này từ sự cố của người bạn Ian Tabor. Chiếc Toyota RAV4 của Tabor bị trộm đi sau khi có ai đó tháo phần cản trước.
Theo giải thích của Tiến sĩ Tindell, vụ trộm xe ôtô từ loa bluetooth này được thực hiện bằng cách can thiệp vào hệ thống CAN (mạng điều khiển khu vực) có chức năng kết nối các ECU (thiết bị điều khiển điện tử) trên xe hơi, sau đó đưa thông báo giả rằng đã xác thực chìa khóa.
Phương pháp này phải sử dụng một thiết bị điện tử được kết nối vật lý với hệ thống mạng điều khiển xe và đèn pha được lựa chọn vì mức độ bảo mật ở đây rất thấp. Để không bị nghi ngờ, thiết bị CAN được ngụy trang như chiếc loa Bluetooth của JBL. Sau khi đánh lừa được hệ thống bảo mật, tên trộm gần như có toàn quyền điều khiển chiếc xe.
Theo giải thích của Tiến sĩ Tindell, vụ trộm xe ôtô từ loa bluetooth được thực hiện bằng cách can thiệp vào hệ thống CAN (mạng điều khiển khu vực). |
Theo nhận định của Tindell, các hãng xe có thể vô hiệu cách tấn công trên bằng cách yêu cầu mọi thiết bị truy cập tới máy tính bên trong ôtô cung cấp danh tính.
Bảo mật an ninh ôtô trong tương lai sẽ là lĩnh vực cần được nghiên cứu cũng như đầu tư không ít để bảo vệ người dùng, tránh các vụ tấn công công nghệ cao dẫn tới rủi ro nghiêm trọng về tổn hại tài sản và đánh cắp thông tin cá nhân.